Ngành xây dựng tại Nhật thiếu nhân lực nghiêm trọng

Bên cạnh việc mở rộng mua sắm trực tuyến, việc xây dựng các cơ sở phục vụ kho bãi quy mô lớn nối tiếp nhau diễn ra trong bối cảnh nhiều người hạn chế ra ngoài vì đại dịch.

Nhìn vào khu vực của cơ sở kho bãi quy mô lớn sẽ được hoàn thành mới vào năm 2021 tại khu vực thủ đô Tokyo, đây dự kiến ​​sẽ là đợt cao điểm lớn nhất từ ​​trước đến nay, với diện tích khoảng 630.000 tsubo (khoảng 208 ha).

thực tập sinh tại nhật bản

Tuy nhiên, tại khu gia công thép được sử dụng để xây dựng cơ sở, dù muốn cũng không thể đáp ứng được nhu cầu này do ảnh hưởng của biến chủng mới omicron.

“Matsuyama Steel” là công ty xử lý vật liệu thép được sử dụng trong các tòa nhà như cơ sở kho bãi lớn ở thành phố Asahi, Chiba.

Việc nhập cảnh mới của các thực tập sinh nước ngoài ngoài đã được nới lỏng đáng kể vào tháng 11, nhưng do sự xuất hiện của biến chủng omicron của vi rút corona đang mở rộng trên toàn thế giới, việc nhập cảnh đã bị dừng lại vào tháng 12, làm vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực trong nước Nhật ngày càng trầm trọng.

Ông Kenji Kogo, Chủ tịch Công ty TNHH thép Matsuyama “Ngành xây dựng đang trong tình trạng rất bùng nổ, kể cả kho phân phối. Chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu từ khách hàng, nhưng không thể nhận hết nên chúng tôi đang nhận đơn hàng một cách lựa chọn. Đây là điều vô cùng có lỗi với khách hàng, là khó khăn lớn nhất của chúng tôi lúc này”.

Trong số 115 nhân viên tại công ty này, 21 người là thực tập sinh kỹ năng và 12 người đang chờ nhập cảnh.

Một lao động ở Indonesia trong tình huống chờ nhập cảnh cho biết “Tôi thực sự muốn đến Nhật Bản sớm, nhưng một loại virus mới đã xuất hiện. Tình hình rất phức tạp và không biết làm gì khác hơn ngoài việc chịu đựng và chờ đợi”

Vốn sẽ có 4 công trường sẽ hoạt động 24/24 thế nhưng chỉ có 2 trong số đó đang làm việc. Khâu hàn do thiếu nhân công nên có tới 5 rô bôt cũng đang phải dừng.

Ông Kogo, Chủ tịch của Matsuyama Steel cho biết “Cho dù có máy móc tối tân đến đâu thì vẫn cần con người điều khiển chúng”.

Cả công trường và cả thực tập sinh chưa được nhập cảnh đang đều phải trong tình trạng chịu đựng mỗi ngày.

Omicron: 8 người nhiễm và 470 người tiếp xúc gần tại Nhật

Nhật Bản: Thực tập sinh người Việt chịu án 27 năm tù

 

Theo FNN 

bình luận

ページトップに戻る