Uber Japan bị khởi tố vì sử dụng lao động bất hợp pháp quốc tịch Việt Nam

Sở Cảnh sát Tokyo vào hôm 22 tháng 6 cho biết họ đã khởi tố 2 nhân viên cao cấp của công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn Uber Japan. Công ty này cũng bị khởi tố với tư cách pháp nhân. Lý do khởi tố đó là họ nghi ngờ Uber Japan đã vi phạm Luật Kiểm soát nhập cư cụ thể là tiếp tay cho lao động bất hợp pháp. Đây là lần đầu tiên công ty điều hành bị gửi văn bản khởi tố vì nghi ngờ sử dụng lao động bất hợp pháp.

Các tài liệu đã được gửi đến Uber Japan, công ty điều hành Uber Eats và một nữ nhân viên cao cấp (47 tuổi) và nữ nhân viên cao cấp phụ trách các vấn đề luật pháp (36 tuổi).

Theo Bộ phận Phòng Chống Tội phạm Có Tổ chức 1, những nhân viên cao cấp này bị nghi ngờ là tiếp tay cho lao động bất hợp pháp. Cụ thể là họ để 2 công dân Việt Nam (1 nam giới, 30 tuổi và 1 nữ giới, 24 tuổi) làm việc với tư cách là nhân viêcn giao hàng của Uber Eats từ tháng 6 đến tháng 8 năm ngoái mà không xác nhận việc có thẻ cư trú hay không. Một trong 2 nhân viên cao cấp của Uber Japan phủ nhận rằng mình không được báo cáo nên không biết còn người còn lại đã thừa nhận rằng lao động người nước ngoài cần có giấy tờ như thẻ cư trú.

Cũng theo bộ phận này, có rất nhiều trường hợp ở Tokyo, nhân viên giao hàng người nước ngoài của Uber Eats đã bị bắt hoặc gửi tài liệu truy tố vì nghi ngờ làm việc bất hợp pháp. Sở cảnh sát Tokyo đã xem xét tình trạng này một cách nghiêm túc và đã nhiều lần chỉ đạo công ty vận hành thực hiện các biện pháp cần thiết.

Công đoàn Uber Eats Nhật Bản yêu cầu bồi thường tai nạn cao hơn cho người lao động

Ngoài ra liên quan đến vấn đề giao hàng của Uber Eats, đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông cũng như nhiều nhân viên giao hàng của công ty này vi phạm các luật lệ giao thông. Một loạt thông báo, khiếu nại từ người dân đến cảnh sát ở Tokyo về vấn đề này.

Uber Japan cho biết sẽ nghiêm túc xử lý các trường hợp sử dụng lao động bất hợp và và hợp tác nhiều nhất có thể với cơ quan điều tra.

2 người Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng trong cuộc thi kiểm định kĩ năng của tỉnh Shiga

 

Theo asahi 

Facebook