Cảnh báo: Nạn mua bán thẻ cư trú giả ngày càng phức tạp tại Nhật Bản

Tình trạng thẻ tư cách lưu trú (thẻ ngoại kiều/zairyu kado) giả đang trở nên rất phức tạp khi mà số thẻ bán ra ngày càng nhiều. Đối tượng mua thẻ chủ yếu là những người lao động nước ngoài bị mất việc làm do ảnh hưởng của virus corona. Cảnh sát Nhật đang gấp rút làm rõ các tổ chức tội phạm này và đồng thời họ cũng cảnh báo các doanh nghiệp tiếp nhận lao động.

Bạn cần biết!!! Các loại hình visa tại Nhật Bản

 

Trường hợp thực tế

1 nam giới quốc tịch Việt Nam đã mua thẻ lưu trú được làm giả vào năm 2018 khai rằng “vì nó dễ có được”. Theo người này, những lời mời chào mua thẻ được đăng tải thường xuyên trên SNS. Người mua chỉ cần điền tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, địa chỉ… ghi trên thẻ cư trú thông thường và gửi nó kèm theo ảnh cá nhân. 1 tuần sau, tấm thẻ giả ghi tình trạng cư trú và thời hạn đã được chuyển qua đường bưu điện quốc tế. Giá cho 1 tấm thẻ là 20.000 yên (hơn 4 triệu đồng), giao tay cho người mua tại địa điểm đã chỉ định.

Cũng có những trường hợp người lao động bị lôi kéo vào việc giao dịch thẻ giả. Vào ngày 9 tháng 11, Cơ quan Cảnh sát đã bắt giữ 1 nam giới Trung Quốc (27 tuổi) vì tình nghi vi phạm Luật Người tị nạn nhập cư vì làm giả thẻ cư trú. Người này sau khi thất nghiệp vì nơi làm việc bị đóng cửa đã bị 1 người khác lôi kéo vào làm cùng. Người này chia sẻ “Để có đủ chi phí để về Trung Quốc, tôi không có lựa chọn nào khác nhưng tôi đã không nhận được đồng thù lao nào từ người đã lôi kéo mình”.

Những thực tập sinh bị vứt bỏ tại nhà ga

 

Nguyên nhân và thực trạng

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, 3.861 thực tập sinh đã bị sa thải do ảnh hưởng của corona (tính đến ngày 2/10). Nếu tính cả các loại hình cư trú khác, số lượng người nước ngoài thất nghiệp sẽ còn cao hơn nữa. Theo Luật pháp Nhật Bản, khi một người nước ngoài đến Nhật để làm việc nhưng bị thất nghiệp, người đó sẽ không được phép tìm việc trừ khi đang trong thời gian lưu trú. Về nguyên tắc cần phải có nơi làm việc để có thể gia hạn visa.

Các tổ chức tội phạm trong và ngoài nước Nhật đã nhận thấy những người lao động nước ngoài lo lắng về thời hạn được ở lại Nhật và tìm việc làm. Từ đó phát sinh ra dịch vụ phạm pháp này. Các thẻ chính được phát hành là visa định cư (Teijusha – 定住者) hay Vợ/Chồng người Nhật (Nihonjin no Haigusha – 日本人の配偶者).

Bộ Tư pháp Nhật Bản có gắn 1 chip IC ghi thông tin cá nhân trên thẻ như 1 biện pháp chống làm giả. Nhiều thẻ giả đang lưu hành không có chip tích hợp và không thể kiểm tra tính xác thực bằng cách sử dụng thiết bị đọc cũng đang được bán trên thị trường. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp công ty biết là thẻ giả nhưng vẫn sử dụng các lao động này.

Theo cơ quan điều tra, số trường hợp sở hữu thẻ giả là 342 trong nửa đầu năm 2020, nhiều hơn 13 trường hợp so với cùng kỳ năm 2019. Các quan chức cảnh sát cho biết, “Trong nhiều trường hợp, những người cư trú bất hợp pháp còn phạm các tội khác nữa. Thẻ giả tràn lan có thể ảnh hưởng xấu đến an ninh của khu vực và các nhà sử dụng lao động cũng cần phải chú ý”.

Along The Sea – phim hợp tác về cuộc sống khó khăn của thực tập sinh người Việt tại Nhật

Thực tập sinh người Việt Nam nhận bằng khen vì hành động cứu người

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る