Yamato Nadeshiko – cách khen ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ Nhật

Bạn đã từng nghe từ Yamato Nadeshiko (やまとなでしこ) chưa?

Với những người hâm mộ bóng đá thì hẳn đã từng nghe qua tên của đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản Nadeshiko Japan (なでしこジャパン) rồi nhỉ. Đây là tên ghép giữa Yamato Nadeshiko và Japan – nước Nhật. Trong bài viết kỳ này, hãy cùng tìm hiểu Yamato Nadeshiko có nghĩa là gì nhé.

Ninjo – Ý nghĩa của 2 chữ “Tình người” trong tinh thần Nhật Bản

 

Yamato Nadeshiko là gì?

Chữ Hán của từ này là 大和撫子. Đây là một từ so sánh vẻ đẹp và sự thanh khiết của người phụ nữ Nhật Bản với loài hoa nadeshiko. Tuy nhiên không phải cứ phụ nữ Nhật Bản là sẽ được so sánh với loài hoa này. Một người phụ nữ chỉ được gọi là Yamato Nadeshiko khi cô ấy hội tụ tất cả những ưu điểm: vẻ ngoài xinh đẹp, sự lịch lãm, sự ấm áp và trí tuệ.

Từ này đề cập đến hình ảnh lý tưởng của người phụ nữ Nhật Bản: người có có tinh thần mạnh mẽ và vẻ đẹp gọn gàng mặc dù vẻ ngoài trông yếu đuối.

 

Hoa nadeshiko là hoa gì?

Hoa nadeshiko là hoa cẩm chướng. Người Nhật nói, hoa cẩm chướng mang vẻ ngoài yểu điệu, đáng yêu tới mức khiến người ngắm nhìn chỉ muốn lại gần vuốt ve. Loài hoa này cũng giống như nét đẹp lý tưởng của người Nhật, đó là nhẹ nhàng, bình dị, không hào nhoáng, khiến cho đối phương cảm thấy thoải mái.

Dường như người phụ nữ Nhật Bản cũng mang vẻ đẹp giống như loài hoa cẩm chướng vậy, yên lặng nở trên những cánh đồng hay triền đồi, đung đưa nhẹ nhàng trong gió chứ không như những bông hoa ly, hoa hồng và hoa mẫu đơn có hương thơm và vẻ ngoài lộng lẫy.

 

Hình ảnh Yamato Nadeshiko trong quá khứ

Yamato (大和) có nghĩa là Nhật Bản trong tiếng cổ, từ này được dùng vào thời xưa, để chỉ những thứ thuộc về Nhật Bản. Bắt đầu từ thời Minh Trị, vẻ đẹp của người phụ nữ Nhật Bản bắt đầu được ví với hình ảnh Yamato Nadeshiko.

Trước đó, người phụ nữ được tôn vinh là những người “hỗ trợ cánh đàn ông” và người “kìm nén bản thân mình vì đàn ông”, nhưng từ thời Minh Trị thì người ta bắt đầu chuyển sang dùng cụm từ này để khen ngợi phụ nữ – những người điềm đạm, ít nói.

Người ta nói rằng một người phụ nữ trầm tính, duyên dáng, thanh lịch, tĩnh lặng và khiêm tốn trong lời nói và thái độ là tốt, từ đó Yamato Nadeshiko – hình mẫu phụ nữ từ góc nhìn của đàn ông được tạo ra.

Lời khuyên của chuyên gia Nhật: Ăn gì và ngủ như thế nào để có làn da đẹp?

 

Hình ảnh Yamato Nadeshiko ngày nay

Thời đại đổi thay thì giá trị và chuẩn mức trong thước đo vẻ đẹp của phụ nữ cũng thay đổi. Ngày xưa, Yamato Nadeshiko chỉ một người phụ nữ hỗ trợ chồng, một người vợ tốt, một người mẹ tốt, quán xuyến nhà cửa, giúp đỡ gia đình, trung thành, ngoan ngoãn với đàn ông, lịch sự với người khác, kín đáo và khiêm tốn.

Ngày nay, sự tiến bộ xã hội làm phụ nữ tiến xa hơn và sự đánh giá xã hội đối với phụ nữ cũng rất đa dạng, vì vậy chuẩn mực vẻ đẹp cũng khác với hình ảnh trước đây của Yamato Nadeshiko.

Ngôn ngữ hoa của hoa cẩm chướng là “táo bạo”, “tình yêu thuần khiết”, “trong sạch”, “khéo léo”, “tài năng”, “vui vẻ”,… Vậy nên trong xã hội hiện đại, có lẽ một người phụ nữ khôn ngoan, khôn khéo và mạnh mẽ mới là Yamato Nadeshiko.

 

Nguồn gốc tên Nadeshiko Japan của đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản

Đây là từ ghép Yamato Nadeshiko – chỉ vẻ đẹp và sự thanh khiết của phụ nữ Nhật Bản kết hợp với Japan – tên tiếng Anh của nước Nhật, giúp họ cất cánh bay xa trên đấu trường quốc tế.

Website: http://www.jfa.jp/women/

Giải bóng đá nữ Nhật Bản cũng được gọi là Nadeshiko League.

Website giải bóng đá nữ Nadeshiko League: http://www.nadeshikoleague.jp/

J League – Giải đấu bóng đá chuyên nghiệp tại Nhật Bản

 

Yamato Nadeshiko là từ để chỉ vẻ đẹp của người phụ nữ Nhật Bản. Ngày trước, người phụ nữ Nhật rất mạnh mẽ. Những bông hoa nadeshiko cũng vậy, tuy vẻ ngoài mong manh nhưng thật ra có sức sống bền bỉ. Cụm từ Yamato Nadeshiko có nghĩa là tuy vẻ ngoài yếu đuối nhưng thật ra bên trong rất kiên cường, là một người phụ nữ Nhật Bản mạnh mẽ. Không phải chỉ là mạnh về thể chất mà còn là mạnh về tinh thần. Một Yamato Nadeshiko là người phụ nữ Nhật Bản có vẻ đẹp và sức mạnh nhưng che giấu bên trong, chỉ phát huy khi cần thiết.

Ngày trước, người phụ nữ tốt là người phụ nữ hỗ trợ đàn ông và Yamato Nadeshiko, nhưng đặt trong bối cảnh hiện đại, những cách so sánh này có vẻ không hợp lý nữa. Thời gian thay đổi thì hình ảnh và ý nghĩa của Yamato Nadeshiko cũng dần thay đổi theo.

Học tiếng Nhật: 5 từ miêu tả vẻ đẹp của nữ giới

Học cách giảm cân hiệu quả với nước ép cà chua của người Nhật

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る