8 điểm cần chú ý trước khi đến thăm nhà người Nhật

Nếu đang sống, học tập hay làm việc ở Nhật có thể bạn sẽ có dịp đến thăm nhà người Nhật hoặc tham gia một buổi tiệc tại gia. Những lúc thế này có những điểm cần hết sức lưu ý. Hãy cùng xem chúng là gì nhé!

Top 10 chủ đề tiếng Nhật bạn nhất định phải biết khi sống và học tập ở Nhật

 

#1. Đặt lịch hẹn trước

Khi đến thăm nhà ai đó, dù có thân đến đâu theo phép tắc vẫn cần phải đặt hẹn trước. Nếu như đến mà không báo trước sẽ bị xem là thất lễ nên hãy chú ý nhé.

Ngoài trường hợp được mời đến ăn thì thông thường giờ đến nhà nên tránh giờ ăn sáng, trưa, tối của gia đình người được đến thăm. Nếu tới thăm buổi sáng thì tốt nhất là từ 10 ~ 11 giờ, còn buổi chiều là từ 14 ~ 16 giờ.

 

#2. Nên đến muộn hơn giờ hẹn khoảng 5 phút

Khi có khách đến thăm nên phía người tiếp đón sẽ khá bận vì phải chuẩn bị đồ ăn, trà nước hay dọn dẹp. Lúc này cần tránh đến sớm. Tốt nhất là nên đến trễ hơn giờ hẹn từ 3 ~ 5 phút. Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó mà đến trễ từ 10 phút trở lên thì cần phải liên lạc để báo.

[Văn hoá công sở] Đúng giờ – con đường hiệu quả nhất trong việc gây dựng lòng tin

 

#3. Trang phục

Dù không có chú ý đặc biệt về trang phục khi đến thăm nhà ai đó nhưng cần tránh các trang phục để lại sự khó chịu, phản cảm. Hãy lựa chọn trang phục gọn gàng, tươm tất.

Nếu là nữ giới nên mặc váy hoặc quần dài để khi ngồi không bị lộ chân quá nhiều. Nam giới thông thường sẽ là vét, áo sơ mi… Tuy nhiên trong mùa hè nóng bức có thể mặc đồ có chất liệu thoáng mát, màu sắc nhã nhặn là được.

 

#4. Không mua đồ biếu là đồ chọn gần nơi ở của chủ nhà

Khi đến thăm nhà người Nhật việc mang theo quà là lễ nghi. Quà cần được chuẩn bị từ trước. Mặc dù chủ nhà có nói 気を使わないで (ki wo tsukawanaide/đừng khách sáo) hay 手ぶらでどうぞ (tebura de dozo/hãy đến tay không thôi) nhưng hãy nhớ mang quà đến là nguyên tắc.

Shakojirei – Kỹ năng giao tiếp không thể bỏ qua khi sống ở Nhật

Tuy nhiên tránh việc mua quà ở gần nơi ở của chủ nhà. Tốt nhất là mua bánh kẹo hoặc hoa quả nhưng nếu biết được sở thích của người nhận thì có thể lựa chọn các loại đồ ăn, đồ uống hoặc các món ăn theo mùa khác.

Quà tặng Nhật Bản từ khắp mọi miền

 

#5. Trước khi bấm chuông hãy cởi áo khoác ngoài ra

Khi bấm chuông chủ nhà sẽ nhìn thấy bạn. Theo nguyên tắc trước khi bấm bạn cần cởi bỏ mũ, áo khoác hoặc găng tay nếu có nhé!

 

#6. Áo khoác cần để mặt bên trong ra ngoài và cuộn từ trong ra ngoài

Với suy nghĩ để những thứ bụi bẩn ngoài đường không làm bẩn nhà của người được đến thăm ngay từ sảnh nhà cần lộn mặt trong ra ngoài và cuộn từ trong ra ngoài.

 

#7. Khi bước lên nhà cần hướng thẳng vào nhà và xếp lại giày/dép của mình

Cần tránh quay lưng vào trong nhà khi bỏ dép. Khi bước lên xong cần quay lại hướng giày, dép ra phía cửa.

 

#8. Không đi chân không vào nhà

Khi đi chân không đến nhà ai đó sẽ không thể để lại ấn tượng tốt về sự sạch sẽ. Theo nguyên tắc nên mặc quần tất hoặc đi tất.

 

Lần này, LocoBee đã giới thiệu tới bạn các nguyên tắc cần biết trước khi vào nhà khi đến thăm nhà người Nhật. Khi đến thăm nhà ai đó là việc bạn đang mượn một phần không gian của nhà họ nên cần phải tuân theo những phép tắc nhất định. Dù là những điều cực kì nhỏ thôi nhưng nó sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tốt trong lòng đối phương nếu thực hiện một cách chuẩn mực.

6 cách từ chối lịch sự và 10 cụm từ đệm phù hợp bằng tiếng Nhật

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る