Tình hình sản xuất khẩu trang tại Nhật ra sao?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Khẩu trang là mặt hàng hiện nay vô cùng khan hiếm ở Nhật. Nhiều cửa hàng thuốc (drug store) viết thông báo ngay trước cửa hàng rằng “không còn khẩu trang” hay trên các kênh bán hàng trực tuyến giá bán bị đẩy lên đến hàng chục lần như hộp 50 khẩu trang có giá 20.000 yên (hơn 4 triệu đồng)…

Vậy tình hình sản sản xuất cũng như nhập khẩu mặt hàng này ở Nhật đang diễn ra như thế nào?

Cẩm nang về cách phòng chống lây nhiễm virus corona dành cho người dân

 

Q: Thời gian gần đây, tại các cửa hàng hoàn toàn không có khẩu trang, có thể giải thích hiện tượng này như thế nào?

A: Tình hình khan hiếm khẩu trang xuất phát từ nhu cầu sử dụng tăng một cách đột biến do diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi mới COVID-19. Khối lượng cầu này áp đảo so với lượng cung đến từ sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Dự báo lượng phấn hoa năm 2020 dành cho người bị dị ứng phấn hoa

Về cầu, hiện tại đang là mùa dị ứng phấn hoa nên nhu cầu dùng khẩu trang là cao nhất. Như hàng năm nhu cầu khẩu trang 1 tuần là khoảng 100 triệu chiếc. Năm nay do ảnh hưởng của virus corona nhu cầu sử dụng khẩu trang lại càng tăng lên cao hơn. Ngoài ra thực trạng mua ôm hàng và bán đi với giá cao hơn lại càng làm cho thực trạng khan hiếm tăng lên.

Số lượng khẩu trang sản xuất ra được ưu tiên đưa tới các cơ sở y tế, điều dưỡng và lượng nhập vào của các cửa hàng thuốc hay siêu thị bị hạn chế nên chúng lại lập tức hết hàng ngay.

 

Q: Tình hình gia tăng sản xuất thực tế đang thực hiện ra sao?

A: Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang trong nước đang hoạt động 24/24 để nâng sản lượng lên hơn 3 lần, tương đương với khoảng 100 triệu chiếc khẩu trang trong 1 tuần. Nhiều doanh nghiệp còn tăng sản lượng lên đến 5 lần. Kết hợp với việc nhập khẩu thì nguồn cung lên đến hơn 110 triệu khẩu trang trong 1 tuần và trong 1 tháng là khoảng 450 triệu chiếc.

Đẩy lùi Corona từ việc xử lý khẩu trang đúng cách!

Chính phủ đã quyết định hỗ trợ về mặt tài chính cho 3 doanh nghiệp trong việc tăng sản lượng khẩu trang cũng như kêu gọi các doanh nghiệp không cùng ngành nỗ lực sản xuất trong khả năng có thể. Thực tế, SHARP cũng đang tiến hành sản xuất khẩu trang mặc dù đây là doanh nghiệp trong mảng sản xuất đồ điện tử.

 

Q: Thời gian gần đây còn có hiện tượng người dân đổ xô đi mua giấy vệ sinh để tích trữ. Có mối liên quan gì giữa thực trạng khan hiếm khẩu trang với hiện tượng này không?

A: Hiện tượng người dân mua tích trữ giấy vệ sinh là do thông tin sai lệch về việc dự đoán sẽ thiếu hàng trong thời gian tới liên quan đến việc các nhà sản xuất mặt hàng này ở Trung Quốc.

Thực trạng quầy giấy vệ sinh/giấy ăn tại siêu thị Nhật Bản 

Theo Giáo sư Fumio Otake của đại học Osaka, hành vi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng do tâm lý đám đông vì “thấy người khác đi mua, mình cũng đi mua”. Biện pháp hiệu quả lúc này là các nhà sản xuất giấy vệ sinh cần tích cực nhấn mạnh về việc họ hoàn toàn có đủ hàng trong kho để phục vụ người tiêu dùng hay các cửa hàng bán lẻ cũng cần có thông báo cụ thể về lịch nhập hàng vào kho.

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る