Tiếp tục tìm hiểu về các tháng trong năm ở Nhật Bản. Lần này hãy cùng khám phá xem tháng 3 ở Nhật có gì nhé!

Ngày – Sự kiện đặc biệt trong tháng 3 

Ngày hội bé gái 3/3 – Hinamatsuri

Valentine trắng 14/3

Ngày Xuân phân

Tiết Ohigan

Tháng 3 là tháng như thế nào? 

Mùa tốt nghiệp

Khai mạc mùa giải J-League

Khai mạc mùa bóng chày chuyên nghiệp

Chấm dứt thời hạn khai báo thuế

 

>> Ngày có sự kiện đặc biệt trong tháng 3

Ngày hội bé gái 3/3 – Hinamatsuri

Đây là ngày được tổ chức với mong muốn cầu chúc cho sức khoẻ và sự trưởng thành của các bé gái ở Nhật bằng việc trang trí búp bê Hina. Đây cũng là thời gian mà hoa anh đào nở nên ngoài búp bê Hina, người ta còn trang trí với hoa đào. Thức ăn truyền thống trong ngày này là Chirashi sushi hay súp ngao – Hamagurino Osuimono.

Cảm nhận bốn mùa Nhật Bản: Ngày hội bé gái 3/3 “Hinamatsuri”

 

Valentine trắng 14/3

Là ngày mà nam giới đã nhận socola từ nữ giới vào ngày 14 tháng 2 sẽ tặng lại socola cho người nữ giới đó.

Tìm hiểu thêm về ngày này tại bài viết sau đây:

Ý nghĩa đặc biệt của ngày Valentine trắng 14/3 ở Nhật Bản

 

Ngày Xuân phân

Xuân phân (春分 – Shunbun) là ngày có thời gian ban ngày và thời gian ban đêm bằng nhau. Thường sẽ rơi vào ngày 20 hoặc 21 tháng 3. Đây là ngày để cảm tạ thiên nhiên và nỗ lực cho tương lai. Ngày này được quy định là ngày nghỉ lễ của Nhật và ngày chính xác sẽ thay đổi theo từng năm.

 

Tiết Ohigan

Theo Phật giáo, tính cả 3 ngày liền trước và liền sau ngày Xuân phân (tổng cộng là 7 ngày) được gọi là Ohigan.

Người ta tin rằng thời gian này mặt trời sẽ mọc từ phía Chính Đông và lặn hướng Chính Tây do đó mà dễ đi qua Thiên đường – nơi ông bà, tổ tiên đang sinh sống. Do đó người Nhật sẽ đi tảo mộ để dọn dẹp và cảm tạ tổ tiên vào thời gian này.

 

>> Tháng 3 là tháng như thế nào?

Mùa tốt nghiệp

Vào tháng 3, toàn bộ nhà trẻ, mầm non, các cấp học từ 1 đến 3 và cả đại học, chuyên môn (senmon) ở Nhật đều hoàn thành chương trình giáo dục trong một năm của mình. Do đó các trường đồng loạt tổ chức lễ tốt nghiệp vào thời gian này. Do đó mà đây cũng được coi là mùa chia ly.

Tuỳ vào chính sách của từng trường mà có các nghi thức khác nhau ở lễ tốt nghiệp như trao bằng Chứng nhận tốt nghiệp, phát biểu của hiệu trưởng, giáo viên, học sinh… Lời phát biểu thường là mọi người chia sẻ những kỉ niệm với nhau, cũng như nhắn nhủ tới những thẩy cô, học sinh còn ở lại nhà trường…

 

Khai mạc mùa giải J-League

J-League là mùa giải bóng đá chuyên nghiệp ở Nhật Bản được khai mạc vào tháng 3 và bế mạc vào tháng 12.

 

Khai mạc mùa bóng chày chuyên nghiệp

Mùa giải năm 2020 sẽ bắt đầu vào ngày 20 tháng 3 năm 2020 (thứ Sáu).

Do năm nay Nhật Bản tổ chức Đại hội thể thao nên trong thời gian từ ngày 21 tháng 7 (thứ Ba) đến ngày 13 tháng 8 (thứ Năm) sẽ tạm ngưng mùa giải.

 

Chấm dứt thời hạn khai báo thuế

Mùa khai báo thuế của Nhật thường bắt đầu từ ngày 16 tháng 2 và kết thúc vào ngày 15 tháng 3. Trong thời gian này, người đang sống ở Nhật (cả người Nhật và người nước ngoài) sẽ tiến hành thủ tục kê khai thuế thu nhập trong năm trước đó (từ ngày 1/1 đến ngày 31/12).

Hãy nhớ thời hạn này để có thể khai báo thuế của mình nhé!

Chúc các bạn có một tháng 3 vui vẻ ở Nhật! Nếu có thời gian hãy thử trải nghiệm những nét đẹp văn hoá trong tháng này nhé!

 

Shinonome Kiri (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る