Đồ gốm Nhật Bản

Sản xuất gốm phát triển mạnh khắp các vùng của Nhật Bản, từ phía Bắc Hokkaido cho đến miền Nam Okinawa. Bắt đầu từ thời Jomon, đồ gốm không chỉ là các mặt hàng sản xuất hàng loạt mà còn là những sản phẩm chế tác tinh xảo do bàn tay tài hoa của những người thợ gốm từ các vùng đất khác nhau.

Mặc dù đồ gốm có cấu trúc và hoa văn giống nhau nhưng không bao giờ có 2 sản phẩm giống hệt nhau. Mỗi sản phẩm giống như cuộc gặp gỡ duy nhất trong đời người, là niềm vui đối với những người sưu tầm gốm.

Bạn nghĩ sao nếu lựa chọn đồ gốm làm quà tặng khi đi du lịch Nhật Bản?

 

Sức hút của đồ gốm

Đồ gốm được làm bằng cách nhào nặn bằng tay, đất chất lượng tốt đã được ủ kĩ. Đây không phải là phương pháp chỉ ở Nhật mới có mà là phương pháp chung để làm nên đồ gốm xuất hiện ở rất nhiều nơi trên thế giới. Điều đặc biệt ở Nhật Bản là sự phong phú về kĩ thuật, lịch sử, chủng loại và thiết kế.

Không khó để bạn có thể mua được các sản phẩm gốm khi tới Nhật Bản. Lí do là bởi Nhật Bản có văn hoá đồ gốm trải dài khắp đất nước như Tsugaruyaki ở tỉnh Aomori, Kokujiyaki ở tỉnh Iwate, Tsutsumiyaki ở tỉnh Miyagi, Naraokayaki ở tỉnh Akita, Moshikoyaki ở tỉnh Tochigi, Imadoyaki ở Tokyo… Mỗi vùng lại có phương pháp truyền thống được truyền lại từ xưa và còn tồn tại đến tận ngày nay. Chính vì thế mà đồ gốm của mỗi địa phương lại mang đặc điểm riêng giống như ẩm thực địa phương vậy.

Trong những năm gần đây đã có một phong trào tích cực để tạo ra nét văn hoá mới bằng cách pha trộn các đặc điểm của từng khu vực khác nhau, các nghệ sĩ trẻ cũng thử thách bản thân bằng các tác phẩm gốm hiện đại không bị ràng buộc bởi các khái niệm cũ.

“Thành phố đồ gốm Mashiko” ở Tochigi

 

Lưu ý khi mua đồ gốm làm quà tặng

Nếu lựa chọn đồ gốm làm quà tặng, điều quan trọng nhất bạn cần chú ý là đóng gói thật kĩ càng để tránh đổ vỡ trong quá trình di chuyển. Đặc biệt là khi bạn để đồ gốm trong hành lí kí gửi. Hãy đảm bảo rằng đồ gốm được bọc trong các vật liệu đệm có khả năng chống va đập.

Ngoài ra khi vận chuyển đồ gốm cần chú ý không xếp các thùng có kích thước hình dạng khác nhau chồng lên nhau mà nên xếp chồng các thùng cùng dạng. Nếu các thùng hình dạng khác nhau chồng lên nhau sẽ làm lực tác động bên ngoài ảnh hưởng đến cục bộ khiến đồ bên trong dễ bị hư hỏng.

Hãy lưu lại hành trình du lịch Nhật Bản của bạn bằng những sản phẩm đồ gốm thật đặc biệt nhé!

Quà tặng từ Nhật Bản

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る