Văn hoá độc đáo Osaka: kết thúc câu chuyện là “Tôi không biết”

Mỗi vùng miền trên đất nước mặt trời mọc lại có những văn hoá độc đáo riêng. Hãy đến với Osaka để cùng tìm hiểu về nét văn hóa riêng của những người dân sống tại đây!

 

Kết thúc câu chuyện của người Osaka là “Tôi không biết”

Osaka là thành phố nổi tiếng với Universal Studio Japan và thuỷ cung Kaiyukan… Đây cũng là thành phố nổi tiếng vì có nhiều danh hài vô cùng thú vị.

Tha hồ du ngoạn Osaka bằng “thẻ thông hành” Amazing Pass

Trong số người dân ở các tỉnh thành thì người dân sống ở Osaka được biết đến là những người thích chuyện hài nhất. Họ thường có xu hướng bàn luận mọi chuyện, làm cho hội thoại thú vị hơn, thậm chí là phóng đại nội dung câu chuyện lên. Những người thích các cuộc nói chuyện như thế chính là nét văn hoá riêng ở Osaka.

Có một điều thú vị khác là kết thúc câu chuyện họ thường nói “shirankedo” (知らんけど), tạm dịch là “tôi không biết”. Tất nhiên không phải người Osaka nào cũng nói như vậy nhưng đối với những người thích buôn chuyện thì đây là câu cửa miệng thường có ở họ  “tôi chẳng biết đâu”, “ừ thì tôi không biết”… Họ cũng thường dùng câu “tôi không biết” này sau khi trêu đùa với đối phương.

 

Tại sao người Osaka lại dùng câu “Tôi không biết”

Khi kết thúc cuộc hội thoại bằng câu “Tôi không biết”, đa số nội dung câu chuyện là truyện cười hoặc chuyện bông đùa với những phỏng đoán riêng của người nói để làm cho nội dung nói với nhau thú vị hơn.

Nói cách khác, khi kết thúc bằng câu “Tôi không biết”, người nói ngầm ý cho đối phương hiểu rằng không nên tin vào nội dung họ vừa kể vì họ cũng chẳng biết là chuyện đó có đúng hay không. Bên cạnh đó, khi có người không muốn chịu trách nhiệm trong cuộc trò chuyện, họ sẽ dùng câu này để trốn tránh việc liên quan tới mình.

Ví dụ :今話題のあの芸能人、もうじき結婚するんだってね。……知らんけど (ima wadai no ano geinojin mojiki kekkon surun dattene)

Nghĩa là: “này cái ông nghệ sĩ A đang nổi ấy hình như là sẽ kết hôn sớm đó, tôi không biết đâu nhé!”. Khi nói thêm 知らんけど người nói sẽ ngụ ý rằng không biết thông tin có đúng không nên sẽ không chịu trách nhiệm cho thông tin đó…

Người Osaka rất thích buôn chuyện, vì vậy khi họ có câu chuyện nào thú vị họ sẽ muốn kể ngay mặc dù chưa biết thực tế đúng hay sai. Kết quả là hình thành nên một nét văn hoá rất riêng của nơi đây.

Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Osaka

 

Wolva (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

Facebook