Tình hình thiếu bác sỹ tại các bệnh viện trên toàn Nhật Bản

Về vấn đề chênh lệch số lượng bác sỹ tại các bệnh viện ở thành phố lớn và địa phương, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản chỉ ra có ít nhất 15 tỉnh đang nằm trong diện thiếu bác sỹ. Bộ cũng cho biết sẽ tiến hành các biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo số lượng bác sỹ tại các bệnh viện.

Một số tỉnh đang nằm trong tình trạng thiếu hụt bác sỹ (tính trên số đầu người) đó chính là Niigata, Iwate, Shizuoka… Con số này chiếm khoảng 1/3 số lượng tỉnh thành trên toàn Nhật Bản.

 

Theo dự định của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, bằng những chính sách tập trung cho đến năm 2036 sẽ giải quyết triệt để vấn đề có sự chênh lệch đáng kể trong số lượng bác sỹ tại các bệnh viện giữa thành phố và các vùng địa phương. Tính đến năm 2036, theo dự đoán của Bộ thì số lượng bác sỹ thiếu hụt tại 15 tỉnh thành nói trên là trên 24.000 người. Ngược lại, số lượng bác sỹ ở các thành phố lớn lại dư hơn 18.000 người (tính đến năm 2036). Chính vì vậy, sách lược hiện tại đó chính là phải làm sao có thể điều chuyển một cách hợp lý các bác sỹ từ các thành phố dư thừa sang các địa phương đang thiếu hụt.

 

Biện pháp cụ thể của Bộ đưa ra đó chính là cấp chứng chỉ quốc gia dành cho các bác sỹ có một thời gian nhất định làm việc tại các địa phương có thực trạng thiếu hụt bác sỹ hay các sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học làm việc tại các địa phương là điều bắt buộc, gia tăng các Bộ Y tế thuộc các vùng, khu vực trên toàn quốc.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng các biện pháp này có thể là chưa đủ và việc các biện pháp này có được thực sự hiệu quả không đang là điều khá được quan tâm.

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る