Shiruko – món chè đậu đỏ truyền thống của Nhật Bản

Nếu như bạn là một fan của chú mèo máy đáng yêu Doraemon, có lẽ sẽ biết rằng món ăn ưa thích của chú mèo ú này là bánh Dorayaki nhân đậu đỏ. Qua những miêu tả của mèo ú về bánh rán nhân đậu đỏ thần thánh này, cũng đủ khiến đọc giả muốn một lần thưởng thích chiếc bánh rán Dorayaki thần thánh. Ngày nay, bánh rán Dorayaki còn có được sáng tạo thêm rất nhiều vị khác nhau như vị matcha, vị sochola, vị dâu tây, vị cà phê, vị hoa quả,… tuy nhiên Dorayaki nhân đậu đỏ vẫn là loại nhân truyền thống và được nhiều người ưa thích.

Từ lâu, đậu đỏ đã là một hương vị chính trong rất nhiều đồ ngọt của Nhật Bản, ngay từ những món tráng miệng, các món chè truyền thống,…

Là một nguyên liệu chính là thế, tuy nhiên đậu đỏ lại không có xuất sứ nguồn gốc tại Nhật Bản. Vào khoảng hơn 1700 năm trước, đậu đỏ được du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc, lúc này đậu đỏ được coi như một loại dược liệu có tác dụng giúp làm giảm chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. Sau này, vào thời đại của Nara và Heian, đậu đỏ được dùng làm một số loại bánh, kể từ đó bắt đầu cho sự xuất hiện rất nhiều những loại bánh được làm từ đậu đỏ.

Ở Nhật Bản, mùa đông lạnh hơn ở Việt Nam rất nhiều, có  vùng có tuyết rơi nên người Nhật thường nấu món chè đậu đỏ  Shiruko để thưởng thức cho những ngày đông lạnh lẽo, người Nhật thường kháo nhau rằng, món chè này có tác dụng giữ nhiệt cho cơ thể.

Chúng ta đều biết, hiện nay đậu đỏ và đường là những nguyên liệu có sẵn và có thể mua được ở rất nhiều cửa hàng tiện lợi với giá rẻ, điều đó có thể cho thấy lí do món chè đậu đỏ Shiruko đã trở thành một món truyền thông và phổ biến trong rất nhiều gia đình Nhật Bản. Tuy nhiên, để nấu món chè đậu đỏ Shiruko lại không đơn giản và mất không ít thời gian.

Từ thời gian chuẩn bị cho tới lúc hoàn thành món chè đậu đỏ này mất khoảng 1 ngày. Bạn cần chuẩn bị đậu đỏ và ngâm ngập nước qua đêm từ hôm trước khi nấu Shiruko. Vào ngày hôm sau, bạn phải đun sôi và để nguội nhiều lần, ninh để cho đậu đỏ nhừ và thêm một chút đường,muối,…

Tuy nhiên, để tiện lợi hơn cho các gia đình không có nhiều thời gian mà vẫn muốn được thưởng thức món chè đậu đỏ Shiruko đặc biệt này. Khoảng năm 1800 cho đến nay, Shiruko đã được bán tại các cửa hàng tiện lợi, người dùng có thể mua về ăn ngay.

Đây là một món ăn truyền thống của người Nhật Bản, hiện nay đã được du nhập vào một số nhà hàng tại Việt Nam. Bạn có thể tự tay nấu hoặc ra nhà hàng thưởng thức Shiruko nhé!

bình luận

ページトップに戻る