Lý do nhập khẩu rau ở Nhật tăng bất thường!

Trong thời gian gần đây, số lượng rau nhập khẩu vào Nhật Bản tăng lên hơn bao giờ hết. Do thời tiết khắc nghiệt dẫn đến lượng rau bắp cải nội địa giảm mạnh, so với cùng kỳ năm ngoái thì khối lượng bắp cải nhập khẩu năm nay tăng gấp 6 lần. Ngoài bắp cải, cải thảo và rau xà lách cũng là những loại rau có số lượng nhập khẩu tăng cao trong một tháng. Từ trước đến nay, có rất nhiều khoảng thời gian lượng rau bị thiếu hụt tuy nhiên chưa bao giờ số lượng rau nhập khẩu lại tăng cao như bây giờ. Hãy cùng xem lý do tại sao số lượng rau nhập khẩu ở Nhật Bản ngày càng tăng lên đáng kể như vậy nhé!

Không đủ số lượng rau bắp cải

Nhà sản xuất rau thái nhỏ hàng đầu “Salad club” đã tổ chức một buổi họp báo vào ngày 1 tháng 3 năm 2018. Giám đốc công ty Hagi Yoshiaki đã giới thiệu về sản phẩm bắp cải nhập khẩu. Công ty cũng cho biết rằng, bắp cải thái nhỏ dùng để trộn salad không thể chỉ sử dụng bắp cải trong nước được mà còn phải sử dụng cả bắp cải được nhập khẩu từ nước ngoài do không đủ lượng bắp cải.

Vì ảnh hưởng của nhiệt độ thấp trong mùa đông do mưa kéo dài và trận bão vào mùa thu năm ngoái, đặc biệt là bắp cải và cải thảo có giá bán lẻ tăng gấp đôi so với giá trung bình của các năm, rau bắp cải cắt nhỏ có giá tương đối ổn định đang trở nên rất phổ biến ở các siêu thị Nhật Bản. Công ty “Salad club” đã tăng sản lượng sản xuất lên đến 1,3 lần so với những năm thông thường và nó trở nên khó khăn để đảm bảo rằng lượng bắp cải trong nước có thể đáp ứng được nhu cầu này. Tình trạng này được cho rằng sẽ kéo dài đến giữa tháng 5, tuy nhiên đây cũng là lần đầu tiên công ty sử dụng bắp cải nhập khẩu để sản xuất kể từ khi thành lập công ty vào năm 1999 đến nay.

Khối lượng nhập khẩu lớn chưa từng có

Số lượng rau trong nước đang thiếu hụt, hàng nhập khẩu đang tăng rất nhanh. Theo tóm tắt của cục Hải quan Tokyo, lượng rau bắp cải nhập khẩu vào Nhật Bản vào tháng Giêng tăng khoảng 6 lần lượng bắp cải cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 13.600 tấn, cải thảo tăng gấp 8 lần đạt mức 2.200 tấn, rau xà lách tăng gấp đôi đạt mức 4.900 tấn. Chỉ trong một tháng, số lượng rau nhập khẩu vào Nhật Bản tăng mức kỷ lục.

Chất lượng rau Trung Quốc được cải thiện

Trong thời gian trước đây, do ảnh hưởng của thời tiết cũng làm ảnh hưởng đến tình trạng rau ở Nhật Bản bị thiếu hụt. Tuy nhiên trong khoảng thời gian đó chỉ có bắp cải và cải thảo không đủ nhu cầu cung cấp, cũng chính là lý do mà hàng nhập khẩu không tăng cao.

Vậy lý do tại sao thời điểm hiện tại số lượng rau nhập khẩu lại tăng lên đáng kể?

Khi hỏi những người liên quan về vấn đề này, điều đầu tiên có thể nghe thấy là “chất lượng rau từ nước ngoài đã được cải thiện”. Trong số rau bắp cải và cải thảo nhập khẩu hiện nay, có đến 90% là từ Trung Quốc. Theo như một công ty kinh doanh xử lý hàng nhập khẩu cho biết, các sản phẩm rau bắp cải được trồng ở Trung Quốc có nguồn gốc từ Nhật Bản, áp dụng các biện pháp trồng giống như ở Nhật Bản nên mùi vị không có sự thay đổi nhiều so với sản phẩm được trồng trong nước. Ngoài ra, do được sản xuất trên diện rộng ở nhiều khu vực khác nhau nên người phụ trách cho biết rằng họ có thể đáp ứng một số lượng lớn nếu cần thiết.

Lối sống thay đổi

Một lý do khác là sự thay đổi trong lối sống của người tiêu dùng. Có thể thấy rằng, những sản phẩm rau và salad chỉ cần mua về và cắt bỏ túi bên ngoài đi là có thể ăn được ngay đang được rất nhiều người sử dụng, điều này phần nào cho thấy rằng việc ăn nhanh những sản phẩm có sẵn như cơm hộp, salad…hay ăn ở cửa hàng đang trở nên rất phổ biến. Theo Viện nghiên cứu chính sách nông lâm thủy sản, tỉ lệ rau chính trong sản xuất rau và kinh doanh chiếm 57% trong năm tài chính 2015, so với 15 năm trước thì tăng gấp 6 lần và vượt qua lượng rau dành cho việc sử dụng trong gia đình.

Rõ ràng “Chất lượng rau ở nước ngoài được cải thiện” và “Đáp ứng việc thay đổi lối sống” là hai yếu tố chính dẫn tới sự gia tăng nhanh chóng lượng hàng nhập khẩu hiện nay. Tuy nhiên, một số mặt hàng nhập khẩu sẽ được nhập khẩu đến một mức nhất định, ngay cả đối với rau. Trong tương lai người ta đang lo lắng rằng liệu tỷ suất tự cung có giảm khi nhập khẩu được thiết lập hay không, đây có lẽ là vấn đề sẽ được quan tâm nhiều trong những năm tới.

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る