Thành phố Kofu nhận phán quyết bồi thường 9,7 tỉ đồng vì nhân viên tự tử

Mukaiyama Atsushilà nhân viên của Phòng hiệu quả hành chính của thành phố Kofu tỉnh Yamanashi. Tháng 1 năm 2020 anh Mukaiyama (lúc đó 42 tuổi) đã tự tử tại nơi làm việc. Sau khi anh qua đời, gia đình đã nộp đơn lên Quỹ bồi thường tai nạn lao động của chính quyền địa phương chi nhánh tỉnh Yamanashi để được công nhận là “tai nạn công vụ”, tương đương với tai nạn lao động tại công ty tư nhân. Năm 2022, vụ việc được xác định là tai nạn công vụ do nguyên nhân dẫn đến việc anh Mukaiyama tự sát là bởi làm việc quá giờ vượt quá ngưỡng cho phép và bản thân anh mắc bệnh về tâm lí do khối lượng công việc tích lũy quá nhiều.

tự tử

15 ngày sau khi nhận được sự công nhận này, gia đình anh đã đệ đơn kiện thành phố Kofu đòi bồi thường thiệt hại, cho rằng nguyên nhân dẫn đến vụ tự tử tại nơi làm việc là do người lao động bị buộc phải làm việc quá nhiều giờ và bỏ bê chăm sóc sức khỏe bản thân. Họ đòi thành phố bồi thường khoảng 80 triệu yên (khoảng 13 tỉ đồng).

Trong phán quyết ngày 22/10/2024, Chánh án Nitta Kazunori của Tòa án Kofu cho biết gánh nặng công việc có thể được coi là quá mức dựa trên tiêu chuẩn của người lao động bình thường và có khả năng cao là gánh nặng công việc sẽ gây tổn hại đến tinh thần và sức khỏe thể chất. Kết thúc phiên tòa, chủ tọa Nitta ra phán quyết thành phố Kofu phải trả khoảng 58 triệu yên (khoảng 9,7 tỉ đồng) cho gia đình của anh Mukaiyama vì thành phố đã không thực hiện thay đổi các biện pháp như thay đổi nội dung công việc sau khi xác định chính xác tình trạng làm thêm giờ của nhân viên.

Tại cuộc họp báo được tổ chức sau phán quyết, cha của anh Mukaiyama nói rằng gia đình cảm thấy rằng phán quyết này đã xem xét đầy đủ quan điểm và cảm xúc của gia đình họ. Ngoài ra gia đình không có ý định yêu cầu thành phố đưa ra lời xin lỗi bởi đến nay thành phố vẫn chưa thừa nhận trách nhiệm của mình.

Đáp lại phán quyết từ Tòa án, thị trưởng thành phố Kofu nói rằng thành phố sẽ kiểm tra kĩ lưỡng nội dung của phán quyết và xem xét các hướng xử lí trong tương lai.

Ngày phòng chống tự tử thế giới

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る