Bạn có đang “tiết kiệm” điện khi dùng điều hòa trong mùa hè đúng cách?

Với đợt nắng nóng và hóa đơn tiền điện tăng cao ập đến các hộ gia đình vào mùa hè, Daikin Industries – công ty điều hòa không khí lớn – đã tiến hành một cuộc khảo sát tìm hiểu thực tế về cách mọi người tiết kiệm điện khi dùng điều hòa không khí. Kết quả là 60% số người được hỏi đã và đang hiểu sai về cách tiết kiệm điện khi dùng điều hòa.

điều hoà

Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 5 với đối tượng là 527 nam và nữ (tuổi từ 20-59) trên toàn quốc.

(* Tỷ lệ phần trăm phản hồi được làm tròn xuống số nguyên gần nhất).

Sự hiểu lầm phổ biến nhất là 26% với câu trả lời: “Sử dụng air flow (hướng gió làm mát) càng thấp càng tốt”. Theo Daikin Industries, nhiều người nghĩ rằng có thể giảm mức tiêu thụ điện năng bằng cách đặt chế độ quạt gió ở mức “yếu” nhưng điều này sẽ làm mất thời gian để nhiệt độ phòng giảm dần dẫn đến mức tiêu thụ điện năng tăng lên.

Ngoài ra còn có những hiểu lầm như “che dàn nóng bằng tấm che” (22%) và “thường xuyên tắt đi khi ra ngoài” (19%). Dàn nóng chiếm hơn 80% điện năng tiêu thụ của máy điều hòa. Nếu có bất kỳ chướng ngại vật nào xung quanh dàn nóng, nhiệt sẽ không được giải phóng hiệu quả và điều hòa sẽ bị quá tải. Ngoài ra, điều hòa không khí sử dụng rất nhiều điện ngay sau khi bật. Việc bật/tắt thường xuyên thực sự có thể làm tăng mức tiêu thụ điện năng.

dùng điều hoà hiệu quả và tiết kiệm trong ngày hè ở Nhật

Cách sử dụng điều khiển điều hoà ở Nhật Bản

Theo thử nghiệm của Daikin Industries, vào ban ngày nếu bạn ra ngoài khoảng 30 phút, bạn có thể tiết kiệm điện bằng cách cứ bật điều hòa thay vì tắt đi. Mặt khác, người ta cũng phát hiện ra rằng việc để điều hoà bật mà không tính đến thời gian và khoảng thời gian bạn ra ngoài sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với việc bật và tắt nó thường xuyên. Có vẻ như chìa khóa để tiết kiệm điện là làm thế nào để phán đoán thời gian khi bạn không ở nhà.

Trong cuộc khảo sát, họ liệt kê 4 biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả và 4 biện pháp có thể gây tác dụng ngược, đồng thời đưa ra câu hỏi: “Khi sử dụng điều hòa vào mùa hè, bạn nghĩ điều gì sẽ giúp tiết kiệm điện?” (cho phép nhiều câu trả lời). Kết quả cho thấy, “Sử dụng điều hòa có lọc không khí, quạt gió” (56%) là cách tiết kiệm điện phổ biến và hiệu quả nhất.

4 điểm giúp bạn dùng điều hoà hiệu quả và tiết kiệm trong ngày hè ở Nhật

 

Nguồn: Daikin Industries

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る