AI hỗ trợ công tác tuyên truyền người dân không đi bộ trên thang cuốn

Thông thường khi sử dụng thang cuốn ở Nhật sẽ có một quy ước bất thành văn là đứng bên trái và  chừa bên phải cho những người có việc gấp đi bộ. Trong số các vụ tai nạn thang cuốn, nhiều trường hợp xảy ra do người đi bộ hoặc chạy. Theo khảo sát của hiệp hội ngành nghề, việc vấp ngã khi đang đi bộ là khoảng 805 vụ, chiếm 51,9% các vụ tai nạn. Các nhà khai thác đường sắt cũng đang nỗ lực cải thiện tình hình.

Cục giao thông vận tải Tokyo – nơi vận hành tàu điện ngầm Toei đang thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức và nâng cao nhận thức như dán áp phích bên trong các ga và lặp lại các thông báo công khai để khuyến khích mọi người dừng lại và đi thang cuốn an toàn. Những nỗ lực này đang được thực hiện với sự hợp tác của các nhà khai thác đường sắt khác trên cả nước. Tuy nhiên, người ta cho rằng việc thay đổi phong tục lâu đời không hề dễ dàng.

Chiến dịch thay đổi thói quen sử dụng thang cuốn

Một mô phỏng so sánh “đứng 2 bên” và “đi 1 bên” đã mang lại kết quả thú vị. Giả định có 450 người sẽ sử dụng thang cuốn dài 20m. Một mặt người ta sẽ sắp xếp mọi người đứng 2 bên, cách nhau một bước, mặt còn lại thì 40% số người đi về 1 bên, cách nhau 2 bước. Nếu mọi người đứng ở 2 bên thì sẽ mất 7 phút 9 giây để người cuối cùng xuống thang cuốn. Và khi có 1 người “đi về 1 phía” là 8 phút 21 giây. Người đứng 2 bên có thể hoàn thành hoạt động nhanh hơn 1 phút 12 giây. Điều này có nghĩa là đứng 1 bên có thể giúp bạn đến đó nhanh hơn nếu bạn đang vội, nhưng đối với những người đứng yên thì hàng sẽ dài hơn và mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, một số người cho rằng rất khó để đứng vào những chiếc ghế trống.

Nghiên cứu sử dụng thang cuốn an toàn của Phó giáo sư Tomomi Mizuno, Khoa Y, Đại học Tsukuba cho thấy thang cuốn không phải là phương tiện được tạo ra để tiết kiệm thời gian mà để cho phép những người gặp khó khăn khi đi cầu thang có thể di chuyển dễ dàng. Văn hóa xếp hàng tách biệt đã tồn tại từ lâu nhưng có lẽ mọi người phải nghĩ đến việc đảm bảo mọi người đều có thể đi an toàn.

Vào tháng 10 năm ngoái, thành phố Nagoya đã thực hiện một sắc lệnh yêu cầu hành khách phải đứng trên các bậc thang cuốn, bất kể họ ở bên phải hay bên trái. Tại ga Fushimi trên tàu điện ngầm thành phố Nagoya, nơi có khoảng 90.000 người sử dụng mỗi ngày, nhiều người thường đi bộ hoặc chạy ở phía bên phải của thang cuốn dùng để chuyển tàu. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 1 năm kể từ khi pháp lệnh được thi hành, số người thực hiện đã giảm 90%. Điều thú vị là tại địa điểm này AI sẽ quyết định thời điểm đưa ra thông báo trong nhà ga. AI đo lường thông tin theo thời gian thực từ camera lắp gần thang cuốn và cảm biến ghi lại thông tin ba chiều, đồng thời phát ra thông báo đến người dùng vào thời điểm thích hợp. Thành phố Nagoya và các công ty tư nhân đang hợp tác để phát triển và thử nghiệm hệ thống này, thành phố phải trả khoảng 4,5 triệu yên (khoảng 750 triệu đồng) từ năm ngoái đến năm nay. Trong tương lai, thành phố có kế hoạch tiến hành các biện pháp giảm chi phí như giảm thiểu hiệu suất của camera đến mức tối thiểu cần thiết và giới thiệu hệ thống này cho các thang cuốn khác.

Vì sao Saitama kêu gọi mọi người không đi bộ trên thang cuốn?

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook