Chiến dịch thay đổi thói quen sử dụng thang cuốn

Thang cuốn là một phần không thể trong cuộc sống hàng ngày tại Nhật Bản. Bạn có thể bắt gặp thang cuốn tại tất cả các trung tâm thương mại lớn, nhà ga, siêu thị… Vào giờ cao điểm đi học và đi làm ở nhà ga hay dịp lễ cuối tuần ở trung tâm thương mại, dù có đông đến đâu bạn cũng sẽ thấy rằng mọi người xếp hàng một chờ lên thang cuốn ở bên tay trái, còn lại phía bên tay phải dành cho những người muốn đi nhanh hơn.

Tuy nhiên nguy cơ những người đi bên phải va chạm vào những người đứng bên trái gây ra tai nạn ngày càng nhiều hơn dẫn đến việc các công ty đường sắt phải lập các chiến dịch kêu gọi mọi người xếp hàng đôi đi thang cuốn và không đi bộ hay chạy trên thang.

Theo thông tin từ JR East, năm 2018 đã xảy ra 180 vụ tai nạn trên thang cuốn tại các nhà ga, tính trung bình là cứ 2 ngày xảy ra 1 vụ. Các tai nạn trên xảy ra đa phần là do người đi bộ trên thang cuốn bị mất thăng bằng rồi ngã, một số khác là những người đang đứng trên thang nhưng bị người đi bộ hoặc hành lí của họ xô vào và mất thăng bằng.

Theo Hiệp hội thang máy Nhật Bản, từ năm 2013 đến năm 2015 trên cả nước có tới 1.475 vụ tai nạn thang cuốn. Trong đó số tai nạn do “đi không vững” là 882 vụ, nghĩa là trung bình 1 ngày xảy ra 1 vụ.

Chính vì vậy kể từ 22/7/2019, 52 công ty đường sắt trên toàn quốc sẽ thực hiện chiến dịch kêu gọi mọi người không đi hoặc chạy trên thang cuốn tại nhà ga, sân bay, trung tâm thương mại… hướng đến năm 2020 sẽ không còn người đi bộ hoặc chạy trên thang cuốn nữa.

Những điều cần biết về “Dấu hiệu trợ giúp” và “Văn hoá đi thang cuốn”

 

Tổng hợp Naoko (LOCOBEE)

bình luận

ページトップに戻る