Tình trạng lạm dụng hệ thống miễn thuế ở Nhật Bản (kì 2)

Số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã tăng vọt lên mức cao nhất trong một tháng là 3,29 triệu vào tháng 7 và đất nước này đang chứng kiến ​​sự bùng nổ trong chi tiêu của du khách. Tuy nhiên, đằng sau “hậu trường”, Nhật đang phải đối mặt với tình trạng trốn thuế tràn lan thông qua việc lạm dụng hệ thống miễn thuế tiêu dùng. Chính phủ nước này đang tăng cường các biện pháp đối phó tại biên giới nhưng khối lượng lớn các vụ việc cho thấy tình hình đang rất khó quản lý.

 

Thực trạng ở các cửa hàng miễn thuế của Nhật

Đối với các cửa hàng cung cấp dịch vụ mua hàng miễn thuế, du khách đến mua các mặt hàng đắt tiền được coi là những khách hàng quan trọng đóng góp vào lợi nhuận của họ. Đồng thời, đã có một loạt các trường hợp cơ quan thuế Nhật Bản áp dụng mức thuế bổ sung lên tới hàng trăm triệu yên (hơn 1 triệu đô la) cho các cửa hàng bách hóa lớn và các doanh nghiệp khác vì bán số lượng lớn hàng miễn thuế cho du khách đến đất nước này có ý định bán lại. Điều này khiến mọi thứ trở nên phức tạp đối với các cửa hàng miễn thuế, vì hình ảnh thương hiệu của họ có thể bị ảnh hưởng nếu họ bị coi là đồng lõa trong việc bán lại hàng miễn thuế.

Một giám đốc điều hành tại một nhà bán lẻ hàng hiệu cũ đã phản ánh về việc bị Cục Thuế khu vực Tokyo đánh thuế bổ sung với tổng số tiền lên tới khoảng 230 triệu yên (khoảng 1,60 triệu đô la).

Người đàn ông này cho biết một nhân viên trước đây làm việc tại cửa hàng miễn thuế của công ty đã hợp tác với một nhà môi giới đang bán lại hàng miễn thuế và bán được gần 200 triệu yên (khoảng 1,39 triệu đô la) giá trị các sản phẩm có thương hiệu. Nhà môi giới này dường như đã sắp xếp cho những người mua, được gọi là “kaiko”, đóng giả làm khách du lịch và nhân viên này đã sắp xếp thời gian để họ đến cửa hàng miễn thuế trước, để việc mua hàng của họ có vẻ hợp pháp. Người ta tin rằng những người mua sau đó đã chuyển những sản phẩm họ mua cho người môi giới, và khi những mặt hàng đó được bán lại, các bên liên quan đã chia đôi “biên lợi nhuận” thuế tiêu dùng 10 phần trăm của họ.

Khởi nghiệp tại Nhật bằng xe bán hàng lưu động

“Khi chúng tôi biết được vấn đề, nhân viên đó đã rời khỏi công ty, vì vậy chúng tôi không thể xác định được chi tiết”, giám đốc điều hành cho biết. Ông nói thêm, “Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn, như yêu cầu nhiều nhân viên kiểm tra lại hộ chiếu của khách hàng. Nhưng thành thật mà nói, rất khó để biết liệu một khách hàng có phải là người mua “kaiko” hay không. Cửa hàng của chúng tôi cũng bán đồng hồ xa xỉ có giá lên tới vài triệu yên một chiếc và rất khó để phân biệt liệu một khách hàng có ý định xấu hay không”.

Nhật Bản đang “tận hưởng” sự bùng nổ về lượng khách du lịch và chi tiêu. Tuy nhiên, đằng sau hậu trường, tình trạng trốn thuế thông qua việc lạm dụng miễn thuế tiêu dùng đang tràn lan.

 

Hệ thống hoàn tiền – chính sách của Nhật

Để giải quyết vấn đề bán lại hàng miễn thuế bất hợp pháp mà không làm ảnh hưởng đến vị thế của đất nước là một quốc gia hướng đến du lịch, chính phủ Nhật Bản đang đề xuất một cách hoàn lại thuế bán hàng cho du khách sau này, được gọi là “phương pháp hoàn tiền”.

Theo hệ thống hiện tại, du khách và những người khác mua hàng tại các cửa hàng cung cấp dịch vụ mua hàng miễn thuế sẽ được hưởng mức giá miễn thuế khi mua các mặt hàng sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, như đồ điện tử và hàng tiêu dùng, khi giá trị của các mặt hàng vượt quá 5.000 yên (khoảng 850 nghìn đồng). Họ phải xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ tương tự tại thời điểm mua hàng. Sau đó, người mua phải xuất trình hộ chiếu cho hải quan khi rời khỏi đất nước, nhưng trên thực tế, rất nhiều người không thực hiện bước này.

Hệ thống hoàn tiền, là một định dạng cơ bản được sử dụng ở các quốc gia và khu vực như Úc, EU và Hàn Quốc, yêu cầu người mua phải trả toàn bộ giá đã bao gồm thuế và giữ biên lai cho đến khi họ rời khỏi đất nước. Sau đó, họ sẽ được hoàn lại số tiền thuế khi xuất trình bằng chứng cho nhân viên hải quan.

Bộ Tài chính Nhật Bản đang cân nhắc lắp đặt nhiều ki-ốt tự phục vụ tại các sảnh khởi hành quốc tế, nơi những người mua được miễn thuế khi rời khỏi đất nước có thể quét hộ chiếu. Nếu họ bị nghi ngờ bán lại hàng hóa có giá trị cao đã mua miễn thuế, nhân viên hải quan có thể tiến hành kiểm tra. Một viên chức của bộ bày tỏ hy vọng điều này sẽ hạn chế việc lợi dụng hệ thống miễn thuế, ông nói rằng: “Nếu hải quan không thể xác nhận rằng các mặt hàng miễn thuế đang được mang ra khỏi đất nước, thì phần miễn thuế sẽ không còn được hoàn lại nữa. Du khách đến Nhật Bản sẽ có nhiều động lực hơn để xuất trình hộ chiếu của họ”.

 

Lý do của việc áp dụng miễn thuế của Nhật trong thời gian dài

Một trong những lý do đằng sau việc Nhật Bản áp dụng miễn thuế tại điểm bán hàng trong thời gian dài là mức thuế bán hàng thấp kỷ lục so với các quốc gia khác. Khi thuế tiêu dùng được áp dụng ở mức 3% vào năm 1989, có rất ít hoạt động bán lại và các hoạt động bất hợp pháp khác. Tuy nhiên, thuế đã tăng dần lên 10% vào năm 2019 và nhận thức về việc mở rộng biên lợi nhuận thông qua việc bán lại hàng hóa miễn thuế đã tăng lên kể từ đó.

Ngoài ra, chỉ đến năm 2014, cơ sở hàng hóa miễn thuế mới được mở rộng. Chính quyền của cố Thủ tướng Shinzo Abe, vốn mong muốn thu hút nhiều khách du lịch hơn, đã thêm các mặt hàng như thực phẩm, rượu và mỹ phẩm vào danh sách hạn chế các sản phẩm miễn thuế bao gồm đồ gia dụng và quần áo. Do đó, các cửa hàng như hiệu thuốc cũng có thể bắt đầu cung cấp các mặt hàng miễn thuế.

Ngay cả khi đó, việc bán lại không được coi là vấn đề. Nhưng các quan chức bắt đầu lưu ý vào năm tài chính 2020 khi các thủ tục miễn thuế được số hóa. Với dữ liệu lịch sử mua hàng có sẵn tại các hệ thống của Cơ quan Thuế Quốc gia, người ta nhận ra rõ ràng rằng việc bán lại có hệ thống và các hành vi lạm dụng khác đang diễn ra. Một viên chức thuế cấp cao tuyên bố, “Chúng tôi đã nhận thấy hoạt động rõ ràng là không bình thường, từ việc có lịch sử mua hàng miễn thuế do cùng một người thực hiện tại nhiều cửa hàng ở Tokyo gần như cùng lúc”.

Chính phủ và các đảng cầm quyền của Nhật dự kiến ​​sẽ thu hẹp thông tin chi tiết và quyết định về việc áp dụng hệ thống hoàn thuế trong các cuộc thảo luận về hệ thống thuế vào mùa thu năm nay hoặc sau đó. Trong khi một số người chỉ ra rằng doanh số bán hàng miễn thuế tại các cửa hàng bách hóa và các cửa hàng khác có thể bị ảnh hưởng. Một viên chức Bộ Tài chính lưu ý, “Hơn cả việc mất doanh số là rủi ro gây tổn hại đến “hình ảnh thương hiệu” của các công ty khi họ phải chịu thêm thuế (do lạm dụng hệ thống) và không có sự phản đối đáng chú ý nào từ các cửa hàng miễn thuế”.

Tuy nhiên, ngoài việc nâng cao nhận thức tại các cửa hàng, cần phải chuẩn bị các nhà điều hành chuyên trách để xử lý việc hoàn thuế cho người tiêu dùng và vì những lý do này, hệ thống mới dự kiến ​​sẽ không được triển khai sớm nhất là vào mùa thu năm sau, theo một viên chức khác của Bộ Tài chính. Hiện tại, một số người sẽ có thể tiếp tục khai thác các lỗ hổng trong hệ thống.

Hiểu nhanh về mua hàng miễn thuế ở Nhật

Nhật Bản đưa ra quy định cứng rắn hơn để ngăn chặn việc bán lại hàng miễn thuế

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook