Tìm hiểu về thời gian, nguồn gốc và xuất xứ của Halloween

Hàng năm vào đầu mùa thu, Halloween là một sự kiện được nhiều người háo hức chờ đợi ở Nhật Bản. Tuy nhiên, cũng có nhiều người chỉ coi đó là ngày để hóa trang thành nhân vật hoặc ma mà không thực sự hiểu sự kiện này thực chất là gì. Sau đây, LocoBee sẽ giới thiệu một số kiến ​​thức cơ bản về Halloween cũng như nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ này.

Chuyến tàu cao tốc zombie đầu tiên trên thế giới của Nhật

 

Halloween diễn ra khi nào?

Halloween là sự kiện diễn ra vào ngày 31 tháng 10 hàng năm. Trong Kitô giáo, ngày tiếp theo sau Halloween (1 tháng 11) được gọi là Ngày Các Thánh, là dịp để tưởng nhớ tất cả các vị thánh.

Tên gọi “Halloween” xuất phát từ tiếng Anh “All Hallows’ Evening,” nghĩa là “buổi tối trước Ngày Các Thánh”. Theo thời gian, cụm từ này được rút gọn thành “Halloween”. Điều này giải thích ý nghĩa gốc của lễ hội là “đêm trước Ngày Các Thánh”.

 

Nguồn gốc của Halloween

Halloween bắt nguồn từ hơn 2.000 năm trước từ lễ hội của người Celt cổ đại, một dân tộc sinh sống tại nhiều vùng ở châu u như Ireland và Scotland. Trong tôn giáo Druid cổ xưa, người Celtic tổ chức lễ hội “Samhain” vào ngày 31 tháng 10 – ngày cuối cùng của năm theo lịch Celtic. Đây là lễ hội thu hoạch mùa màng và đánh dấu sự chuyển giao từ mùa hè sang mùa đông.

Cấm uống rượu trên đường phố Shibuya, Tokyo

Theo dòng lịch sử, văn hóa Celtic cổ đã hòa nhập vào Kitô giáo, nhưng phong tục ngày 31 tháng 10 vẫn được duy trì và phát triển thành lễ Halloween hiện đại. Mặc dù bắt nguồn từ một lễ hội tôn giáo cổ xưa, Halloween không mang ý nghĩa tôn giáo trong Kitô giáo.

Halloween từ Ireland đã lan rộng đến nhiều quốc gia khác, nơi nó tiếp tục phát triển, hòa quyện với văn hóa địa phương. Ở Mỹ, Halloween là sự kiện phổ biến, nơi mọi người trang trí nhà cửa theo phong cách kinh dị, tổ chức tiệc tùng và hóa trang. Tại Nhật Bản, Halloween trở nên phổ biến trong những năm gần đây như một cách giải trí du nhập từ Mỹ.

 

Tại sao lại hóa trang vào dịp Halloween?

Đối với người Celt cổ đại, nơi bắt nguồn của Halloween, ngày 31 tháng 10 được cho là ngày cánh cửa sang thế giới bên kia mở ra và linh hồn của tổ tiên quay trở lại thế giới này để thăm gia đình họ, giống như lễ Obon ở Nhật Bản. Tuy nhiên, người ta nói rằng không chỉ tổ tiên mà cả những ác linh cũng theo họ đến thế giới này, bắt cóc trẻ em và lấy đi linh hồn của con người. Những người thời đó đeo mặt nạ, trang điểm và đốt lửa để xua đuổi tà ma và những điều xấu xa. Dựa trên phong tục này mà văn hóa hóa trang trong ngày Halloween đã ra đời.

Ngoài ra còn có giả thuyết cho rằng mục đích của việc mặc trang phục là khiến mọi người nghĩ rằng họ là một phần của linh hồn ma quỷ và để bảo vệ bản thân khỏi thảm họa. Tại Nhật Bản, Halloween gắn liền với sự kiện mọi người thích mặc trang phục hóa trang. Ngoài những bộ trang phục tiêu chuẩn như phù thủy, ác quỷ và quái vật, bạn còn có thể thấy nhiều người vui vẻ cosplay thành anime, manga, nhân vật điện ảnh và người nổi tiếng.

 

Lý do trang trí bí ngô trong ngày Halloween

Trong lễ Halloween, bạn thường thấy những đồ trang trí bí ngô với mắt, miệng và mũi được cắt ra để trông giống khuôn mặt. Tên của quả bí ngô này, “Jack O’Lantern”, được cho là bắt nguồn từ văn hóa dân gian của một người đàn ông Ireland tên là Jack. Một ngày nọ, một người đàn ông tên Jack, người luôn làm những điều xấu xa, gặp phải một con quỷ Satan đang cố gắng đánh cắp linh hồn của anh ta vào ngày Halloween. Jack đã lừa quỷ dữ để ép quỷ hứa sẽ không lấy đi linh hồn của mình. Tuy nhiên, do đã làm những việc làm xấu xa khi còn sống nên anh ta không thể lên thiên đàng sau khi chết. Vì đã ép quỷ Satan hứa không lấy đi linh hồn, Jack không thể xuống địa ngục. Anh ta vẫn tiếp tục lang thang khắp thế giới ngay cả sau khi chết, thắp sáng chiếc đèn lồng khắc từ củ cải.

Dựa trên truyền thuyết này mà tục lệ làm và trang trí đèn lồng củ cải đã ra đời. Người ta nói rằng lý do bí ngô ngày nay rất phổ biến là vì củ cải không quen thuộc ở Mỹ, nơi truyền thống được truyền lại từ những người nhập cư Ireland và bí ngô dễ kiếm hơn. Ở một số vùng, chẳng hạn như Scotland, đèn lồng vẫn được làm từ phần bên trong rỗng của củ cải.

 

“Trick or Treat” là gì?

Vào ngày Halloween, trẻ em hóa trang thành phù thủy và ma đến thăm các ngôi nhà hàng xóm sau khi mặt trời lặn và hô vang “Trick or Treat!”. “Trick-or-treat” có nghĩa là “Nếu bạn không cho tôi đồ ngọt, tôi sẽ chơi khăm bạn!”. Khi trẻ hỏi, người lớn thường trả lời “Halloween vui vẻ” và cho kẹo.

Có nhiều giả thuyết khác nhau, nhưng người ta tin rằng câu nói này bắt nguồn từ châu u thời trung cổ, khi nông dân đi bộ xung quanh để nhận thực phẩm cho các lễ hội. Nó còn có ý nghĩa tặng kẹo cho tà ma để yêu cầu chúng đừng vào nhà bạn. Ở Nhật Bản, phong tục đi vòng qua nhà hàng xóm và nhận kẹo không phổ biến lắm, nhưng ở Mỹ, cùng với trang phục, đây là một trong những hoạt động của Halloween truyền thống.

 

Halloween bắt đầu trở nên phổ biến ở Nhật Bản từ khi nào?

Người ta nói rằng cửa hàng Halloween đầu tiên ở Nhật Bản là cửa hàng Kiddy Land Harajuku ở Harajuku vào những năm 1970. Sau đó, từ những năm 1990 đến những năm 2000, Halloween lan rộng theo nhiều hướng khác nhau, các công ty khác cũng chú ý đến Halloween. Ví dụ: Tokyo Disney Resort đã tổ chức sự kiện Halloween từ cuối những năm 1990 và nó vẫn được tổ chức như một sự kiện mùa thu hàng năm.

Ở Nhật Bản, nơi văn hóa nhóm rất phổ biến, nó đã phát triển thành một sự kiện độc đáo, nơi mọi người có thể thưởng thức việc cosplay các nhân vật trong manga, anime và những người nổi tiếng, thay vì trang phục nhằm bảo vệ bản thân khỏi linh hồn ma quỷ. Ngoài ra, sự lan rộng của SNS có thể nói là một trong những lý do khiến Halloween trở nên phổ biến đến vậy. Halloween ngày càng trở nên phổ biến hơn khi là một sự kiện mà bạn có thể thưởng thức những bộ cosplay tuyệt đẹp trên mạng xã hội.

LocoBee đã giới thiệu về nguồn gốc và nguồn gốc của Halloween. Chắc có lẽ những thông tin này sẽ giúp nhiều người thay đổi nhận thức và cách nhìn về ngày lễ này. Nếu truy tìm nguồn gốc ban đầu của nó, chúng ta có thể thấy đây là một sự kiện kết hợp giữa đêm giao thừa, lễ hội thu hoạch và lễ Obon ở Nhật Bản. Năm nay, tại sao bạn không thử tận hưởng Halloween bằng cách chuẩn bị trang phục, đồ trang trí và đồ ngọt nhỉ?

Xu hướng tổ chức Halloween trong nhà tại Nhật Bản ngày càng tăng

Cảnh báo khả năng gây dị ứng trên da của sản phẩm hoá trang trước mùa Halloween ở Nhật

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook