Mặc gì trong đám cưới Nhật Bản?

Nếu bạn lần đầu tiên tham dự một đám cưới ở Nhật Bản thì bạn có thể vô cùng khó hiểu vì sự khác biệt về văn hóa, truyền thống và hơn thế nữa. Vậy nếu muốn lên kế hoạch cho một đám cưới ở Nhật Bản thì sao? Cho dù bạn đang kết nối truyền thống gia đình hay chỉ đơn giản là đang tìm kiếm một điểm đến độc đáo, trải nghiệm đám cưới ở Nhật Bản không giống bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Đám cưới ở Nhật Bản có thể mang đến sự kết hợp giữa các nghi lễ Thần đạo hoặc Phật giáo hàng thế kỷ, vẻ quyến rũ tương lai của các khách sạn hiện đại ở Tokyo hoặc một đám cưới tại một trong nhiều bãi biển và suối nước nóng.

 

Mặc gì trong đám cưới ở Nhật Bản?

Nam giới

Nam giới tham dự đám cưới ở Nhật Bản nên mặc vest. Bất kể loại buổi lễ nào, cặp đôi sẽ không mong đợi bạn xuất hiện trong trang phục truyền thống của Nhật Bản. Bộ đồ tham dự lễ cưới có thể có màu hoặc đen, tránh mặc bộ đồ màu trắng! Nguyên tắc quan trọng nhất bạn nên tuân theo là tránh mặc vest đen với cà vạt đen vì đây là trang phục bạn sẽ mặc trong đám tang ở Nhật Bản. Trang phục phổ biến nhất dành cho nam giới tham dự đám cưới ở Nhật Bản là bộ vest đen với cà vạt trắng.

Điểm cần biết khi chọn trang phục tham dự lễ cưới tại Nhật

Nữ giới

Nữ giới tham dự đám cưới ở Nhật Bản nên mặc váy một mảnh và đi tất. Chiếc váy của bạn phải dài đến đầu gối và vai của bạn phải được che bằng tay áo hoặc khăn choàng. Đáng ngạc nhiên là màu đen lại là màu được chấp nhận trong đám cưới ở Nhật Bản, nhưng lựa chọn màu sắc có lẽ là động thái tốt nhất. Tránh dùng chất liệu lông thú, da, giày hở mũi và mang túi lớn. Và như trong bất kỳ đám cưới nào, đừng mặc đồ trắng và đừng mặc bất cứ thứ gì quá xa hoa bởi điều quan trọng nhất là để cô dâu tỏa sáng!

 

Làm thế nào để tổ chức một đám cưới kiểu Nhật?

Cầu hôn

Nếu người yêu giới thiệu bạn với cha mẹ người Nhật của họ thì việc tổ chức đám cưới chắc chắn sẽ được cân nhắc. Bạn hiểu rõ người yêu của mình hơn bất kỳ ai, nhưng ở Nhật Bản, các cặp đôi thường hẹn hò khoảng 3 năm trước khi kết hôn.
Bản thân những lời cầu hôn là chuyện riêng tư ở Nhật Bản và thường khá bình thường. Bạn sẽ hiếm khi nghe được câu chuyện lên kế hoạch cầu hôn hoặc là cầu hôn công khai. Bất kể bạn quyết định cầu hôn như thế nào, điều quan trọng là phải xin phép bố mẹ đối phương trước tiên!

 

Chi phí tổ chức một đám cưới ở Nhật Bản

Chi phí nghi lễ bắt đầu từ khoảng 100.000 yên (khoảng hơn 16 triệu đồng) và thường có các gói theo kế hoạch bao gồm trang phục và trang điểm. Tuy nhiên, chi phí lễ tân thường sẽ đắt hơn rất nhiều mà phụ thuộc phần lớn vào số lượng khách tham dự. Càng nhiều khách, bạn sẽ cần mượn địa điểm càng lớn và bạn sẽ phải chuẩn bị nhiều đồ ăn thức uống hơn – chưa kể những món quà bạn dự kiến ​​sẽ chuẩn bị cho khách! Ngược lại, càng mời nhiều khách thì bạn càng nhận được nhiều “goshugi” (quà tặng tiền mặt) và điều này có thể giúp giảm bớt phần nào gánh nặng tài chính cho đám cưới. Ví dụ, gói tiệc và buổi lễ dành cho 10 người bao gồm đồ ăn, đồ uống và tiền thuê địa điểm sẽ có giá khởi điểm khoảng 250.000 yên (hơn 41 triệu đồng), vì vậy bạn có thể tưởng tượng những chi phí này sẽ tăng như thế nào khi số lượng khách tăng.

Cha mẹ thường giúp đỡ chi phí tổ chức đám cưới với khoảng một nửa chi phí cho toàn bộ đám cưới.

 

Cách lên kế hoạch cho một đám cưới Nhật Bản tiết kiệm chi phí

1. Tổ chức lễ cưới nhỏ nhất có thể

Một buổi lễ và chiêu đãi nhỏ sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với một lễ cưới lớn.

2. Thuê mượn

Dù là váy, vest hay kimono thì việc mua trang phục mới đều vô cùng tốn kém. Thuê trang phục cưới thay vì mua mới để giảm chi tiêu.

3. Tự làm

Lên kế hoạch. Tóc. Trang điểm. Nhiếp ảnh.

Bạn càng tự mình làm nhiều việc hoặc có thể tìm được những người bạn có thể giúp đỡ mình thì đám cưới của bạn sẽ càng tiết kiệm chi phí.

4. Nghiên cứu và so sánh

Địa điểm bạn chọn sẽ ảnh hưởng lớn đến chi phí tổ chức đám cưới của bạn. Các địa điểm nổi tiếng như khách sạn nổi tiếng sẽ cực kỳ đắt đỏ, trong khi việc lựa chọn tổ chức một đám cưới bình thường, ngoài trời có thể miễn phí!

 

Những điều nên biết trước khi tổ chức đám cưới ở Nhật Bản

Lên kế hoạch

Khi bạn lên kế hoạch cho đám cưới của mình, hãy nhớ rằng sẽ mất ít nhất 7 tháng để lên kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ cho đám cưới ở Nhật Bản của mình. Địa điểm tổ chức nên được đặt trước 6 tháng để tránh phải thỏa hiệp và thiệp mời phải được gửi ít nhất 3 tháng trước đám cưới. Các cặp đôi ở Nhật Bản thường thuê người tổ chức đám cưới hoặc chọn “giao dịch trọn gói” trên các trang web giúp tổ chức buổi lễ và tiệc chiêu đãi. Các giao dịch trọn gói thường bao gồm địa điểm tổ chức buổi lễ và tiệc chiêu đãi, đồ ăn uống, cho thuê quần áo cũng như làm tóc và trang điểm.

Quyền công dân và luật pháp

Nếu bạn là người nước ngoài kết hôn ở Nhật Bản, bạn sẽ cần một bản tuyên thệ chứng minh bạn được tự do kết hôn hợp pháp từ đất nước của mình để đủ điều kiện kết hôn. Bạn sẽ phải đặt lịch hẹn tại đại sứ quán nước mình và thường sẽ tốn khoảng 3.000 yên (gần 500.000 VNĐ).

Kết hôn với một công dân Nhật Bản không có nghĩa là bạn trở thành công dân Nhật Bản mà bạn sẽ chỉ đủ điều kiện để được cấp thị thực vợ chồng. Mặc dù thị thực vợ chồng không giống như thị thực thường trú, nhưng nó có thể đẩy nhanh quá trình đủ điều kiện nhận thị thực thường trú của bạn lên tới 7 năm!

Điều quan trọng cần lưu ý là quốc tịch kép không được phép ở Nhật Bản, vì vậy nếu cuối cùng bạn cân nhắc việc trở thành công dân Nhật Bản, bạn sẽ phải từ bỏ quyền công dân của mình đối với bất kỳ quốc gia nào khác.

Đăng ký kết hôn

Để kết hôn ở Nhật Bản, bạn phải đăng ký kết hôn. Bạn sẽ nộp đăng ký kết hôn tại văn phòng chính quyền địa phương. Nếu chỉ tổ chức một buổi lễ, ngay cả một buổi lễ mang tính tôn giáo, không phải là dấu hiệu của việc kết hôn hợp pháp.

Ngày kỷ niệm

Người Nhật thường tổ chức lễ kỷ niệm ngày cưới vào một ngày khác với ngày cưới thật của họ. Điều này là do, thay vì kỷ niệm ngày cưới, người Nhật lại tổ chức lễ kỷ niệm ngày cưới (結婚記念日 / kekonkinenbi). Ngày kết hôn được coi là ngày nộp đơn xin và nhận giấy đăng ký kết hôn, và ngày này thường không phải là ngày tổ chức lễ cưới!

Họ

Theo luật, các cặp vợ chồng Nhật Bản bắt buộc phải có cùng họ. Tuy nhiên, nếu là giữa công dân Nhật Bản và công dân quốc tế thì quyết định này hoàn toàn phụ thuộc vào cặp đôi. Ở Nhật Bản, người vợ thường lấy họ chồng nhưng nhiều phụ nữ Nhật Bản lại chọn giữ họ của mình khi kết hôn với người nước ngoài.

Cho dù có khác biệt về truyền thống và kỳ vọng, đám cưới của người Nhật có thể có những gì bạn có thể đã quen, nhưng đó vẫn là một ngày tràn ngập tình yêu, hạnh phúc và lễ kỷ niệm. Hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy vui vẻ, cho dù bạn đang tham dự một đám cưới ở Nhật Bản hay đang lên kế hoạch cho một đám cưới. Nếu bạn đang chuẩn bị cho đám cưới ở Nhật Bản của mình thì おめでとう !

Nghi thức lễ cưới tại Nhật – Trước sự chứng kiến của mọi người

Tìm hiểu về lễ cưới Nhật Bản kỳ 1: Thư mời và tiền mừng

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 3.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

 

Facebook