Công việc phơi sách ở ngôi trường cổ nhất Nhật Bản tại Tochigi

Trường Ashikaga (史跡足利学校) ở thành phố Ashikaga, tỉnh Tochigi được biết đến là ngôi trường lâu đời nhất Nhật Bản. Trường có khoảng 17.000 cuốn sách từ thời Heian trở đi, một số trong đó đã được xếp vào hàng bảo vật quốc gia hoặc tài sản văn hóa quan trọng. Một trong những công việc quan trọng của nhân viên trong trường là làm khô những cuốn sách có giá trị khỏi côn trùng và nấm mốc. Quy trình này gọi là “bakusho” (曝書) được thực hiện hàng năm khi độ ẩm trong không khí giảm xuống.

Bất chấp thời tiết mưa vẫn thỉnh thoảng mưa, 53 cuốn sách trong đó có 7 cuốn sách về chiến tranh Trung Quốc là tài sản văn hóa quan trọng của thành phố đã được đưa từ thư viện đến một căn phòng thông thoáng và trải trên chiếu tatami. Nhân viên trong ttường đeo khẩu trang và găng tay, cẩn thận lật từng trang sách cho không khí lưu thông để loại bỏ hơi ẩm, đồng thời kiểm tra xem dây buộc của sách có bị sờn hay có hư hỏng gì mới không.

Công việc phơi sách thường được thực hiện chủ yếu vào những ngày nắng, độ ẩm thấp cho đến đầu tháng 11 và công chúng sẽ có thể quan sát các cuốn sách quý trong khoảng thời gian này.

Học từ sách tranh ảnh Nhật Bản – Kon to Aki

3 thắng cảnh ít ai biết ở tỉnh Tochigi mà du khách không nên bỏ qua

 

Nguồn: www.city.ashikaga.tochigi.jp

Biên tập: LocoBee

Facebook