12 mẹo tiết kiệm thời gian khi làm việc nhà của người Nhật

Cân bằng giữa công việc, chăm sóc con cái và công việc nhà hàng ngày có thể cực kỳ mệt mỏi nếu bạn cố gắng làm mọi thứ một cách hoàn hảo. Có rất nhiều công việc gia đình phải làm, từ cất giày bỏ đi đến gỡ tóc vướng trong máy hút bụi và thay lưới thoát nước… Mỗi bước đi trong nhà đều thể hiện một công việc cần phải làm. Nhưng liệu tất cả mọi người có thể nhìn thấy tất cả những công việc thường ngày đơn giản nhưng không thể tránh khỏi ở nhà này không?

Trong bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu đến bạn các ý tưởng giúp đơn giản hóa công việc gia đình để quản lý công việc gia đình giúp giảm bớt gánh nặng, làm cho công việc nhà của bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Hãy bắt đầu bằng cách kết hợp những ý tưởng này vào công việc thường ngày để giảm thời gian bạn dành cho công việc nhà.

làm việc nhà

 

Giảm bớt việc nhà

Đối với những người làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian bận rộn, những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.

Giảm số lượng đồ dùng

Có quá nhiều đồ vật có thể khiến việc dọn dẹp và tìm kiếm đồ đạc trở nên mất thời gian. Một căn phòng gọn gàng với ít đồ đạc hơn đồng nghĩa với việc tốn ít thời gian và công sức hơn cho việc quản lý chúng và bạn có thể thực hiện công việc gia đình một cách dễ dàng. Ví dụ: nếu không có vật dụng không cần thiết trên sàn, bạn có thể hút bụi nhanh chóng. Với ít vật dụng hơn trong nhà bếp, bạn sẽ không lãng phí thời gian tìm kiếm gia vị trong khi nấu ăn. Để giải quyết công việc gia đình một cách hiệu quả, chỉ nên giữ những thứ cần thiết trong mỗi phòng và chỉ lấy ra khi cần thiết.

10 mẹo vặt hữu ích của người Nhật bạn nên biết

 

Tạo thói quen làm việc nhà

làm việc nhà

Tạo thói quen làm việc nhà hàng ngày có thể giúp cơ thể bạn ghi nhớ chuyển động mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều trước đó. Điều này rất quan trọng cho hiệu quả. Lên kế hoạch dọn dẹp kỹ lưỡng và mua sắm vào cuối tuần khi bạn có nhiều thời gian hơn. Đối với những ngày bận rộn trong tuần, hãy giao những nhiệm vụ ngắn hơn để phân bổ đều khối lượng công việc trong tuần. Việc lập lịch trình cụ thể để quản lý công việc có thể giúp bạn thiết lập và tuân thủ các thói quen một cách dễ dàng.

 

Chia sẻ nhiệm vụ với gia đình bạn 

làm việc nhà

Có những việc nhà nhỏ không tên cần phải làm nhưng lại thường bị bỏ qua. Những công việc này thường được đảm nhận bởi người chịu trách nhiệm chính về công việc gia đình, thường là người nội trợ. Mặc dù mỗi nhiệm vụ có vẻ không đáng kể nhưng việc cố gắng thực hiện tất cả chúng một mình có thể khiến bạn mệt mỏi về thể chất và tinh thần. Trước khi những nhiệm vụ này trở nên quá tải, bạn nên liệt kê chúng ra, hình dung và cân nhắc việc chia sẻ những trách nhiệm này với gia đình mình.

 

Kết hợp làm nhiều việc thuận tiện cùng lúc

thời gian làm việc nhà của các ông bố Nhật

Nếu bạn cảm thấy áp lực khi làm việc nhà thì việc bắt đầu sẽ khó khăn hơn. Trong trường hợp như vậy, đa nhiệm là chìa khóa. Ví dụ, bạn có thể giặt quần áo trong khi tắm, mua sắm trong khi đón con. Điều đáng ngạc nhiên là có rất nhiều công việc có thể được thực hiện dễ dàng trong khi thực hiện các hoạt động hàng ngày khác. Bằng cách kết hợp nhiều công việc thành một, bạn có thể giải quyết danh sách việc cần làm một cách hiệu quả.

 

12 mẹo tiết kiệm thời gian khi làm việc nhà

Dưới đây là 12 mẹo tiết kiệm thời gian làm việc nhà cho những người bận rộn với việc nhà, chăm sóc con cái và công việc. Những thứ này có thể giúp bạn giữ nhà sạch sẽ và giảm thời gian cho các công việc như dọn dẹp, nấu ăn, đi chợ và giặt giũ.

 

3 mẹo để rút ngắn thời gian nấu ăn

Nấu ăn bao gồm nhiều công việc khác nhau Dưới đây là ba ý tưởng để rút ngắn thời gian nấu nướng.

 

1. Chuẩn hóa thực đơn của bạn

Nghĩ đến bữa ăn ba lần một ngày thật khó khăn. Đối với người nội trợ, việc quyết định thực đơn thường là một trong những khía cạnh nặng nề nhất khi nấu nướng. Việc lập kế hoạch cho bữa ăn hàng ngày trong khi quản lý công việc, việc nhà và chăm sóc con cái có thể là điều quá sức.
Để chuẩn bị bữa ăn dễ dàng hơn, điều bạn có thể làm là sắp xếp và chuẩn hóa thực đơn của mình. Lên kế hoạch cho bữa ăn cho tuần tới, chẳng hạn như ăn món cá vào thứ Hai và mì ống vào bữa trưa Chủ nhật, điều này chắc chắn giúp bạn giảm thời gian suy nghĩ về những món mình sẽ nấu mỗi ngày..

2. Sử dụng các dụng cụ và thiết bị nấu ăn tiện lợi

Việc sử dụng các dụng cụ và thiết bị nấu nướng tiện lợi, mặc dù ban đầu tốn kém nhưng có thể khiến việc nấu nướng trở nên dễ dàng hơn nhiều. Ví dụ: bạn có thể nấu các món ăn như cà ri hoặc bít tết hamburger hầm bằng cách thêm nguyên liệu vào nồi liền và đun nóng. Điều này cho phép bạn chuẩn bị đồng thời các món ăn phụ khác, tiết kiệm thời gian vào bếp.

3. Chuẩn bị nguyên liệu và nấu theo từng đợt

Chuẩn bị trước nguyên liệu hoặc nấu theo mẻ cũng có thể giúp tiết kiệm thời gian. Ví dụ, chần và đông lạnh rau hoặc ướp thịt trước có thể hơi mất công lúc ban đầu nhưng có thể tiết kiệm thời gian sau này. Bằng cách chuẩn bị nguyên liệu theo từng đợt, bạn không phải lặp lại việc cắt rau hay rửa bát mỗi lần. Điều này đặc biệt hữu ích khi chuẩn bị sẵn bữa ăn cho vào lò vi sóng trong những ngày mệt mỏi và bận rộn.

làm việc nhà

 

3 cách để giảm thời gian mua sắm hàng tạp hóa

Mua sắm liên quan đến việc đến nhiều nơi khác nhau và có thể tốn thời gian một cách đáng ngạc nhiên. Dưới đây là 3 ý tưởng để rút ngắn chuyến đi mua sắm của bạn.

1. Lập kế hoạch mua hàng và mua với số lượng lớn

Quyết định mua gì trước khi đến cửa hàng là rất quan trọng. Nếu bạn quyết định mua gì khi đi ra ngoài, bạn có thể sẽ mua những món đồ không cần thiết hoặc ghé thăm nhiều cửa hàng hơn để tìm kiếm thứ mình cần. Mua số lượng lớn cũng là chìa khóa để tiết kiệm thời gian. Cất đồ tạp hóa cũng mất thời gian. Quyết định trước nơi cất chúng trong tủ lạnh hoặc tủ đựng thức ăn cũng có thể giúp tiết kiệm thời gian.

2. Chọn cửa hàng của bạn một cách khôn ngoan

Mua sắm tại các cửa hàng quen thuộc có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian. Biết cách bố trí và nơi trưng bày các mặt hàng cho phép bạn nhanh chóng tìm và mua những thứ bạn cần mà không cần phải lang thang khắp cửa hàng.

Ngoài ra, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, việc sử dụng các cửa hàng khác nhau sẽ hiệu quả hơn. Ví dụ, mua cá tươi ở cửa hàng chuyên về hải sản và mua thuốc ở cửa hàng có hiệu thuốc trực thuộc có thể giúp bạn có được thứ mình cần một cách nhanh chóng và hiệu quả.

siêu thị ở Nhật Bản

3. Sử dụng Dịch vụ giao hàng tạp hóa hoặc Siêu thị online

Sử dụng dịch vụ giao hàng tạp hóa hoặc mua sắm trực tuyến có thể giảm đáng kể thời gian mua sắm. Bạn có thể đặt hàng tạp hóa online trong thời gian nghỉ làm, hàng sẽ được giao đến tận nhà khi bạn trở về nhà. Nó là một lựa chọn tuyệt vời cho các bà mẹ đang đi làm để cân bằng giữa công việc và việc nhà. Điều này cũng được khuyến khích cho những người mới sinh con và cần được chăm sóc thể chất hoặc cho những người có con nhỏ cảm thấy khó khăn khi đi mua sắm một cách dễ dàng.

 

3 mẹo để tăng tốc độ dọn dẹp

Việc dọn dẹp toàn bộ ngôi nhà có thể tốn thời gian, vì vậy điều quan trọng là phải kết hợp các ý tưởng tiết kiệm thời gian.

dọn dẹp lau dọn

1. Để sẵn các dụng cụ vệ sinh thường xuyên sử dụng

Cất giữ các dụng cụ vệ sinh bạn sử dụng thường xuyên ở nơi dễ lấy. Đặt chúng gần những nơi bạn thường đi ngang qua như hành lang hoặc phòng khách sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy chúng ra và lau chùi khi nhận thấy bụi bẩn hoặc là một phần thói quen hàng ngày của bạn.

2. Làm sạch khu vực có nước ngay sau khi sử dụng

Làm sạch các khu vực có nước như chậu rửa và phòng tắm ngay sau khi sử dụng sẽ ngăn ngừa bụi bẩn tích tụ và tiết kiệm thời gian vệ sinh. Lau gương và vòi bằng khăn đã qua sử dụng trước khi rửa hoặc dùng chổi cao su để lau khô tường sau khi người cuối cùng tắm có thể ngăn ngừa bụi bẩn tích tụ như dầu mỡ tay và nấm mốc, giảm thời gian vệ sinh.

3. Xịt thuốc tẩy nhà bếp xung quanh cống thoát nước nhà bếp vào ban đêm

Xịt thuốc tẩy nhà bếp xung quanh cống thoát nước nhà bếp sau khi rửa bát vào buổi tối có thể giúp ngăn ngừa nấm mốc, chất nhờn tích tụ và khử mùi hôi. Giữ mọi thứ sạch sẽ thường xuyên, bạn không cần phải quan tâm đến việc làm sạch sâu.

 

3 mẹo để tăng tốc độ giặt giũ

Quá trình giặt bao gồm ba giai đoạn: giặt, sấy và gấp.

1. Hẹn giờ giặt đồ vào ban đêm

Vì máy giặt mất ít nhất 30 phút để giặt nên việc đặt hẹn giờ trước sẽ rất hữu ích. Hẹn giờ máy giặt sau khi tắm buổi tối và buổi sáng hôm sau bạn đã có thể đi phơi đồ luôn. Nếu bạn đang sử dụng gói điện theo thời gian sử dụng với giá ban đêm rẻ hơn, việc chạy máy giặt vào ban đêm cũng có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí điện. Đối với sấy khô trong nhà, đồ giặt được giặt ở chế độ tải nhỏ và phơi khô ở khu vực thông gió tốt với quạt tuần hoàn đang chạy sẽ khô quần áo nhanh chóng.

làm việc nhà

7 mẹo làm sạch quần áo mùa đông của mẹ Nhật

 

2. Lập kế hoạch phương pháp sấy dựa trên đồ giặt

Sử dụng lưới để phơi phẳng những đồ nhỏ như tất thay vì treo riêng lẻ có thể tiết kiệm thời gian. Điều này không chỉ làm khô nhanh hơn mà còn giảm thời gian cất đi. Đối với áo sơ mi và áo phông, treo chúng trên móc và cất giữ như cũ sau khi phơi khô có thể giảm thời gian gấp đồ giặt. Có nhiều phương pháp khác nhau để tiết kiệm thời gian sấy khô, tùy thuộc vào đồ giặt và môi trường sống của bạn.

3. Tránh sử dụng thảm

Tránh sử dụng thảm bếp, thảm vệ sinh và thảm lối vào cũng có thể tiết kiệm thời gian giặt giũ. Thảm cồng kềnh và khó khô khi giặt. Ngoài ra, việc không có thảm giúp việc hút bụi và lau nhà dễ dàng hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian vệ sinh.

Một mình xử lý tất cả các công việc nhà có thể là một thách thức và điều quan trọng là bạn phải chia sẻ chúng với gia đình, sử dụng các dụng cụ nấu ăn và sản phẩm tẩy rửa tiện lợi, đồng thời cân nhắc sử dụng các dịch vụ bên ngoài như giao đồ ăn. Thỉnh thoảng, việc thuê dịch vụ dọn phòng cũng có thể giúp bạn giải phóng sức lao động của bản thân và gia đình.

10 mẹo dọn nhà trước khi xuân về từ mẹ Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る