Điều trị nghiện mua sắm tại Nhật Bản

Ở Nhật, nghiện mua sắm không phải là một chẩn đoán chính thức nhưng có thể điều trị ngoại trú tại các phòng khám.

 

Nghiện mua sắm là gì?

Mua sắm khiến bạn cảm thấy dễ chịu và tạm thời quên đi những điều tồi tệ, vì vậy khi bạn mua sắm nhiều lần, mục tiêu của bạn không phải là mua thứ bạn muốn mà là mua sắm và bắt đầu cảm thấy mất kiểm soát. Việc không thể kiềm chế được ham muốn mua sắm bốc đồng khiến người nghiện mua sắm liên tục mắc nợ và trong một số trường hợp cuối cùng bị phá sản. Có những trường hợp sau khi mua sắm sẽ cảm thấy tội lỗi và chán ghét bản thân mình.

nghiện mua sắm

Các trường hợp kết hợp cũng đã được quan sát thấy, chẳng hạn như khi một người trầm cảm đi mua sắm để cải thiện tâm trạng của họ. Chứng nghiện mua sắm thường được cho là phổ biến hơn ở phụ nữ, nhưng nó cũng không hiếm gặp ở nam giới.

Mặc dù việc điều trị nghiện mua sắm được thực hiện ngoại trú nhưng nếu phải nhập viện thì vẫn có sự hợp tác đầy đủ với các bệnh viện chuyên khoa.

 

Triệu chứng nghiện mua sắm

  • Khi nhân viên cửa hàng giới thiệu một sản phẩm sẽ quan tâm và mua nó.
  • Mặc những thứ tốt như quần áo và phụ kiện khiến bản thân cảm thấy đặc biệt.
  • Phòng ở chứa đầy đồ đã mua hoặc chưa mở.
  • Có mọi thứ liên quan đến điều mình yêu thích.
  • Khi nghe về sản phẩm mới, mặt hàng phiên bản giới hạn hoặc mặt hàng giảm giá thì đều muốn mua.
  • Mua vì nghĩ nếu không mua bây giờ sẽ hối hận nhưng mua xong lại mất hứng.
  • Giấu các gói hàng đến vì không muốn gia đình biết bản thân đang mua sắm.
  • Không ngần ngại lựa chọn thanh toán trả góp hoặc thanh toán quay vòng vì nghĩ rằng mình có thể quản lý.
  • Tiếp tục mua sắm quá mức dù còn nợ đang phải trả.

nghiện mua sắm

Có nhiều loại nghiện mua sắm khác nhau. Nếu các triệu chứng ở mức độ nhẹ thì có thể trang trải cuộc sống trong mức lương của mình, nhưng khi không thể theo kịp các khoản thanh toán nợ quay vòng thì sẽ vay tiền từ những người xung quanh hoặc từ các tổ chức tài chính… cho đến khi phá sản. Khi việc trả nợ tiếp diễn, một số người bị dồn vào đường cùng thậm chí còn nghĩ đến việc tự tử.

Nghiện mua sắm không phải là vấn đề ý chí. Bộ não của bạn ghi nhớ niềm vui bạn nhận được từ việc mua sắm. Cũng có những trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh khác cùng tồn tại, chẳng hạn như những người có xu hướng trầm cảm từ trước hoặc những người mắc chứng rối loạn lưỡng cực hiếu động.

 

Nguyên nhân gây nghiện mua sắm

Chứng nghiện mua sắm được cho là thứ mà mọi người có thể dễ dàng phát triển mà không hề nhận ra, nhưng nguyên nhân của nó là gì

1. Chịu đựng môi trường căng thẳng

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể đi mua sắm để giảm bớt căng thẳng. Khi bạn mua sắm, một chất hóa học tạo cảm giác vui vẻ gọi là dopamine được tiết ra, mang lại cho bạn cảm giác hài lòng và sảng khoái về tinh thần. Nếu điều này trở thành thói quen, bạn sẽ trở nên nghiện mua sắm. Một số người uống rượu hoặc đánh bạc khi bị căng thẳng. Nghiện mua sắm về cơ bản là cùng một triệu chứng, chỉ là một cách khác để giảm bớt căng thẳng.

2. Các hình thức thanh toán quá dễ dàng

nghiện mua sắm

Chúng ta hiện đang ở thời đại mà bạn có thể mua hàng bằng thẻ tín dụng hoặc điện thoại thông minh ngay cả khi bạn không có tiền mặt. Mặc dù đây là một hệ thống rất tiện lợi nhưng nó cũng có thể dẫn đến chứng nghiện mua sắm. Vì số tiền bạn có không giảm ngay trước mắt nên bạn sẽ khó nhận ra rằng mình đang mua sắm quá nhiều. Đây cũng có thể là lý do khiến mọi người không nhận thức được mình có thói quen chi tiêu nên mới tiêu quá nhiều tiền vào việc mua sắm.

3. Muốn trông hấp dẫn

Sử dụng mỹ phẩm hợp thời trang và các món đồ thời trang sẽ tạo ảo giác về một con người hấp dẫn. Bằng cách này, mong muốn được nhìn đẹp mắt trong mắt người khác cũng có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến chứng nghiện mua sắm. Một số người cảm thấy địa vị của họ tăng lên mỗi khi họ mua sắm và nhận được những món đồ mình muốn.

Cẩn thận với đánh giá bằng AI trên các trang mua sắm trực tuyến

 

Phương pháp điều trị

Phương pháp điều trị chứng nghiện mua sắm phổ biến nhất là trị liệu tâm lý nhóm, nhưng tùy thuộc vào trạng thái tinh thần của người bệnh vào thời điểm đó, liệu pháp điều trị bằng thuốc cũng có thể được sử dụng.

1. Trị liệu tâm lý nhóm

Cùng với những người nghiện mua sắm khác, họ sẽ nhìn lại cuộc sống của mình cho đến nay và suy nghĩ về cách có một cuộc sống lành mạnh trong tương lai. Nghe câu chuyện của người khác có thể giúp bạn yên tâm rằng bạn không đơn độc và tự tin rằng bạn cũng có thể hồi phục. Bằng cách kiểm tra cụ thể các yếu tố kích hoạt và hành vi đối phó, bạn sẽ có được kỹ năng kiểm soát ham muốn mua hàng bốc đồng.

nghiện mua sắm

2. Điều trị bằng thuốc

Những người nghiện mua sắm luôn nghĩ đến việc trả nợ. Mọi người có xu hướng trở nên lo lắng, bất an và chán nản, và khi suy nghĩ của họ bị thu hẹp lại, họ nghĩ rằng “Tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chết” và nhiều người thực sự đã tìm đến cách tự sát. Vì vậy, trong quá trình tư vấn, bác sĩ sẽ kiểm tra trạng thái tinh thần của bệnh nhân, nếu bệnh nhân có bệnh lý cần dùng thuốc thì có thể kê đơn thuốc chống lo âu, thuốc ngủ,… sau khi nghe theo nguyện vọng của bệnh nhân. Ngoài ra, nếu bệnh nhân mắc các bệnh tâm thần khác, thuốc cũng sẽ được dùng để điều trị các triệu chứng đó. Đôi khi chỉ điều đó thôi cũng có thể xoa dịu ham muốn mua sắm của họ.

Vấn nạn lừa đảo mua sắm qua các trang web giả mạo

Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này? Hãy cho LocoBee biết ngay dưới phần bình luận nhé! 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る