Nghiên cứu trên heo giúp người Nhật giành giải Ig Nobel lần thứ 18 liên tiếp

Giải Ig Nobel là một giải thưởng nhằm tôn vinh những nghiên cứu và thành tựu khoa học không truyền thống, bất thường hoặc hài hước nhưng vẫn mang lại giá trị thực tế hoặc gợi lên những suy ngẫm sâu sắc về khoa học và xã hội. Bắt đầu từ năm 1991, giải thưởng này là một sự kiện vui nhộn nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, nhằm khuyến khích sự sáng tạo và tò mò trong khoa học. Tên “Ig Nobel” là một cách chơi chữ của từ “Ignoble” (không cao quý) và tên của giải thưởng danh giá “Nobel”.

Ngày 13/9/2024, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Takebe Takanori tại Đại học Y và Nha khoa Tokyo và Đại học Osaka đến từ Nhật Bản đã giành được Giải thưởng Sinh lý học vì đã phát hiện ra rằng các loài động vật như lợn có khả năng thở từ mông”. Đây là năm thứ 18 liên tiếp Nhật Bản giành được giải thưởng này.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm trong đó một chất lỏng đặc biệt chứa nồng độ oxy cao được bơm từ mông của những động vật khó thở bằng phổi như heo. Kết quả là lượng oxy trong máu của tất cả các loài động vật đều tăng lên đáng kể và ở heo, người ta xác nhận rằng các triệu chứng suy hô hấp được cải thiện trong một số điều kiện nhất định. Ban tổ chức ca ngợi giải thưởng vì đã “phát hiện ra rằng nhiều loài động vật có vú có khả năng thở bằng mông”.

Chủ đề của nghiên cứu này là thở từ mông nhưng Giáo sư Takebe Takanori (37 tuổi) thực sự chuyên về y học tái tạo. Cách đây 11 năm, ở tuổi 26, anh và các cộng sự lần đầu tiên thành công trong việc tạo ra khối tế bào có chức năng gan từ tế bào iPS của con người, điều này đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới. Sau đó, vào năm 2019, họ đã thành công trong việc tạo ra đồng thời nhiều cơ quan, bao gồm gan và các cơ quan khác từ tế bào iPS của con người, dự kiến ​​sẽ giúp ích nhiều trong việc cấy ghép nội tạng trong tương lai.

cá chạch

Nguồn cảm hứng để Giáo sư Takebe Takanori và nhóm của ông bắt đầu nghiên cứu này là loài cá chạch sống trên ruộng lúa. Vì cá chạch có đặc điểm là có thể “thở” không chỉ qua mang mà còn qua ruột trong môi trường nghèo oxy nên họ nghĩ rằng một số động vật có vú có thể hấp thụ oxy từ ruột theo cách tương tự. Ngoài heo, những con chuột được tiêm chất lỏng chứa oxy có thể di chuyển tích cực ngay cả trong môi trường có nồng độ oxy thấp. Khi lợn bị suy hô hấp được tiêm chất lỏng chứa oxy, các triệu chứng của chúng được cải thiện.

Bài nghiên cứu này được xuất bản cách đây 3 năm vào năm 2021, khi các cơ sở y tế trên cả nước đang chứng kiến ​​​​một số bệnh nhân bị viêm phổi nặng do sự lây lan của loại vi rút corona chủng mới. Nghiên cứu hiện đang được tiến hành để đưa phương pháp này vào sử dụng thực tế như một phương pháp điều trị mới cho bệnh suy hô hấp và vào tháng 6 năm nay, một công ty liên doanh do Giáo sư Takebe và những người khác thành lập đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng để xác nhận tính an toàn. Nó có tiềm năng trở thành phương pháp điều trị mới cho bệnh ung thư và chúng tôi hy vọng sẽ thương mại hóa nó như một thiết bị y tế vào năm 2028.

Về lý do tại sao có rất nhiều người Nhật giành được giải thưởng, ban tổ chức Ig Nobel cho rằng ở Nhật Bản và Vương quốc Anh, những người có những ý tưởng thực sự độc đáo thường được đánh giá cao. Nhờ những nỗ lực nhỏ này, cả hai nước đã đạt được thành công lớn trong việc phát triển nhiều công nghệ khác nhau mà hiện nay mọi người đều sử dụng.

Mỗi năm có khoảng 10.000 đề cử gửi tới Ig Nobel. Các nhà nghiên cứu, nhà báo, giáo viên trong trường và những người khác từ khắp nơi trên thế giới hợp tác và thảo luận về quá trình lựa chọn, tuân theo tiêu chí của giải thưởng là “nghiên cứu khiến mọi người phải suy nghĩ đồng thời khiến họ cười”.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る