Dự đoán về vụ lúa năm 2024 tại Nhật Bản

Tính đến ngày 15/8, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản đã công bố vụ lúa năm nay cho từng tỉnh với giả định thời tiết tiếp tục ở mức bình thường.

lúa

Theo dự báo:

  • Tỉnh Aomori được xếp hạng “tốt”
  • 11 tỉnh bao gồm Hokkaido và Akita được đánh giá “hơi tốt”
  • 31 tỉnh bao gồm Niigata được xếp hạng “trên bình thường”
  • 3 tỉnh Nagasaki, Saga và Miyazaki được dự đoán sẽ “hơi thấp” do các yếu tố như thiếu ánh sáng mặt trời sau khi trồng lúa

Nhìn chung, 43 trong số 46 tỉnh nằm trong dự báo sản lượng lúa dự kiến ​​sẽ trên mức bình thường. Nguyên nhân là do từ tháng 5 thời tiết thuận lợi, nhiệt độ cao và thời gian nắng dài. Theo khảo sát của Bộ Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản, tính đến cuối tháng 6 thì 16 tỉnh thành đã bày tỏ ý định tăng cường trồng lúa, nghĩa là nếu tiếp tục tăng trưởng như hiện nay, năng suất dự kiến ​​sẽ vượt mức năm 2023. Mặc dù tình trạng gạo thiếu hụt đang tiếp diễn tại các siêu thị, nhưng Bộ cho biết tình trạng thiếu hụt dự kiến ​​sẽ giảm dần khi có gạo mới và kêu gọi người tiêu dùng đừng hoảng sợ và tích trữ.

thiếu gạo

Tình trạng thiếu gạo tại Nhật Bản sẽ kéo dài bao lâu nữa?

Trong hoàn cảnh như vậy, một số siêu thị ở thành phố Osaka đang bán hết loại gạo mới vừa bắt đầu có hàng. Các siêu thị ở quận Abeno đã bán gạo với số lượng hạn chế kể từ giữa tháng 8 do lượng gạo về đã giảm kể từ đầu tháng 8. Vào ngày 29 siêu thị có 10 bao gạo mới loại 5kg từ tỉnh Tokushima đã về kho và bán hết chỉ sau 1 giờ đồng hồ lên kệ. Do giá mua tăng cao nên giá bán được ấn định cao gấp đôi so với cùng thời điểm này năm ngoái. Theo siêu thị, dù gạo mới bắt đầu có hàng nhưng lượng gạo về vẫn chưa ổn định và tạm thời họ đang có ý định bán với số lượng hạn chế.

Một chuỗi nhà hàng có trụ sở chính tại Nagoya điều hành 12 thương hiệu nhà hàng với khoảng 250 cửa hàng trên toàn quốc. Mỗi năm họ mua hơn 1.000 tấn gạo và cho đến nay họ đã quyết định được nhãn hiệu gạo riêng cho từng nhà hàng và mua từ một công ty. Tuy nhiên, để đối phó với tình trạng thiếu gạo, công ty tin rằng sự cạnh tranh giữa các công ty trong ngành nhà hàng sẽ ngày càng gay gắt khi họ bắt đầu thu mua gạo mới. Vì lý do này, công ty đang xem xét tăng số lượng nguồn và nhãn hiệu gạo mua từ năm nay, đồng thời người phụ trách thu mua đang tiến hành đàm phán kinh doanh bằng cách đi thăm các khu vực sản xuất lúa tại Nhật Bản.

gạo thường gặp ở Nhật và cách bảo quản

Tại trạm ven đường của thành phố Koga, nông dân địa phương giao và bán gạo vào mỗi buổi sáng. Kể từ khi kết thúc Obon, mỗi ngày họ nhận được hơn 10 câu hỏi về “gạo”. Có những khách hàng đến từ tỉnh Saitama cách đó 2 giờ đồng hồ đi ô tô. Ngoài ra, tại nơi bán hàng, những người mua hàng từ tỉnh Saitama lân cận đã lần lượt mua gạo từ sáng sớm, có người còn mua 3 bao gạo, mỗi bao nặng 5 kg. Khoảng 80 bao gạo đã được xếp lên kệ và chỉ trong vòng 30 phút kể từ khi cửa hàng mở cửa chỉ còn lại 10 bao. Một bà mẹ ở độ tuổi 30 đến từ thành phố Saitama đến thăm cho biết xung quanh nhà không còn gạo để bán nên phải đến tận đây để mua.

Trước tình trạng thiếu gạo tại các siêu thị trên cả nước, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản ngày 27/8 yêu cầu các công ty bán buôn và các tổ chức khác nỗ lực đảm bảo việc phân phối gạo suôn sẻ. Ngoài ra, chính phủ cũng chính thức công bố việc mở rộng chương trình cung cấp miễn phí gạo dự trữ cho các nhà ăn dành cho trẻ em. Trước đây, việc tiếp nhận đơn xin diễn ra 4 lần mỗi năm tại 10 địa điểm trên toàn quốc, nhưng từ ngày 2 tháng 9 sẽ được thực hiện xuyên suốt cả năm tại tất cả các tỉnh thành.

Gạo trắng và mối liên hệ với sức khỏe và môi trường

 

Nguồn: www.maff.go.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る