Quy tắc ăn uống ở bên ngoài khi ở Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia sạch sẽ nhất, được giữ gìn cẩn thận nhất trên thế giới. Mặc dù có dân số đông, nhưng đất nước này vẫn luôn đứng đầu bảng xếp hạng về những nơi an toàn nhất và tốt nhất để sống trên Trái đất, khiến nơi đây trở thành một nơi tuyệt vời để xây dựng gia đình, khởi nghiệp hoặc đầu tư vào bất động sản.

trải nghiệm ngắm hoa anh đào

Tuy nhiên, cùng với đó là một hệ thống ranh giới xã hội phức tạp mà người nước ngoài có thể khó học được. Lịch sự là một đặc điểm được đánh giá cao trong xã hội Nhật Bản và việc đảm bảo rằng bạn tôn trọng nền văn hóa nơi bạn đang sống có thể là một thách thức.

 

Quy tắc ăn uống trên tàu của Nhật Bản: Về cơ bản, ĐỪNG làm!

Tàu hỏa thường là thủ phạm lớn nhất gây ra thói quen ăn uống tồi tệ ở nơi công cộng và một khoảnh khắc vào giờ cao điểm sẽ giúp bạn biết lý do. Mặc dù đôi khi bạn có thể nhìn thấy thanh thiếu niên hoặc người lớn tuổi ăn bánh sandwich trên tàu, nhưng điều đó thường được coi là cách cư xử tồi tệ và có thể phản ánh không tốt về bạn cũng như những người đi cùng bạn. Nếu bạn thực sự đói, onigiri (cơm nắm) là cách tốt nhất để đi và việc ăn trên sân ga cũng có thể chấp nhận được nếu không muốn nói là lý tưởng. Cố gắng tránh ăn trên tàu càng nhiều càng tốt, đặc biệt là khi ngồi cạnh người khác hoặc đứng cạnh cửa.

tàu điện

Tất nhiên, ngoại lệ chính cho điều này là Shinkansen hoặc các chuyến tàu đường dài khác. Ăn uống trên Shinkansens không chỉ được phép mà còn được khuyến khích. Các sân ga phục vụ các loại tàu này thường bán bentos (hộp cơm trưa) dành riêng cho hành trình và nhiều khi xe đẩy đồ ăn nhẹ hoặc máy bán hàng tự động sẽ có ngay trên tàu. Thậm chí tốt hơn, một hoặc hai ly đồ uống hoàn toàn có thể chấp nhận được trên các loại tàu này, mặc dù say rượu chắc chắn vẫn là một điều thô lỗ. Đôi khi một lựa chọn nhỏ bia hoặc rượu sake thậm chí còn được đưa vào thực đơn xe đẩy. Như đã nói, một nguyên tắc nhỏ để biết liệu chuyến tàu của bạn có khuyến khích tiêu dùng hay không là việc chỉ định chỗ ngồi – nếu bạn cần mua vé chỉ định chỗ ngồi đặc biệt cho chuyến tàu thì rất có thể bạn đã sẵn sàng để đi. Tuy nhiên, thức ăn có mùi nồng hoặc lộn xộn là điều không cần thiết cho dù bạn đi loại tàu nào.

 

Ăn uống ở công viên Nhật Bản: Hãy thận trọng

Một điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả các công viên đều được tạo ra như nhau. Cụ thể, những công viên có đền chùa sẽ là nơi ăn uống thô lỗ gây tai tiếng. Bên ngoài cổng chùa có thể là những khu vực xám xịt (đặc biệt là vào mùa hanami khi mọi người uống rượu và ăn uống bên ngoài), nhưng nơi một người nước ngoài có thể nhìn thấy một địa điểm tuyệt đẹp để ăn trưa dã ngoại có thể không phù hợp với một công dân Nhật Bản bình thường.

Theo nguyên tắc chung, nếu mọi người ngồi trên cỏ để ăn uống thì thường sẽ được phép. Tuy nhiên, một số công viên có cổng không cho phép mang đồ ăn hoặc đồ uống vào trong khuôn viên, vì vậy hãy đảm bảo bạn chú ý đến tất cả các biển báo được dán trong khu vực bạn đang đứng.

trải nghiệm ngắm hoa anh đào

Như đã đề cập trước đó, ngoại lệ lớn nhất là lễ hội hanami kéo dài 2-3 tuần, nơi việc thưởng thức hoa anh đào trở thành trò tiêu khiển quốc gia. Đây là một trong những lần duy nhất bạn có thể nhìn thấy mọi người ở bên ngoài, thưởng thức món thịt nướng và uống bia trong khi nằm dài trên tấm bạt như picnic. Không có gì lạ khi nhìn thấy những công nhân xây dựng ngoài giờ làm việc hoặc nhân viên bảo vệ ngồi bên lề đường với một tách rượu sake và tận hưởng niềm vui của những bông hoa nở rộ.

 

Ăn uống trên đường phố ở Nhật Bản: Hãy tìm những khu vực được chỉ định

Các quầy hàng Yatai, hay xe bán đồ ăn có một vài chỗ ngồi, cũng rất phổ biến ở các trung tâm hoạt động về đêm và khu vực đền thờ. Một trong những món ăn còn sót lại cuối cùng của Nhật Bản cổ xưa, yatai là một trong những món ăn thú vị và ngon miệng nhất mà bạn có thể thưởng thức. Điều quan trọng khi đến yatai là không mang đồ ăn từ các quầy hàng hoặc cửa hàng tiện lợi khác vì hành động này được coi là cực kỳ thô lỗ.

ẩm thực Nhật Bản

Thường chỉ có từ 5 đến 10 chỗ ngồi, yatai cũng có thể hơi đông đúc, vì vậy tốt nhất bạn chỉ nên đi theo nhóm nhỏ và sắp xếp chỗ ở cho những vị khách khác muốn thưởng thức đồ ăn. Bạn cũng nên để túi xách bên mình vì yatai thường nằm trên vỉa hè và có thể gây nguy hiểm cho người qua đường.

 

Ăn uống và đi dạo ở Nhật Bản

Ăn trong khi đi bộ là điều không nên đối với hầu hết người Nhật – ngay cả trẻ em đang thưởng thức kem cũng thường được yêu cầu ngồi xuống trước khi ăn. Nói như vậy, mùa hè chính là thời điểm chứng kiến ​​sự bùng nổ của các quán ăn đường phố, đặc biệt là trong mùa lễ hội. Hầu hết mọi người sẽ tìm chỗ ngồi trong khi ăn, nhưng nếu phải đứng, hãy cố gắng ở gần quầy hàng nơi bạn đã mua đồ ăn.

ẩm thực đường phố Tokyo

Nhiều khu du lịch đã trở nên cảnh giác hơn về điều này, vì nước nhỏ giọt và lộn xộn do đứng và ăn uống đã làm hư hỏng tài sản và hàng hóa tại các quầy hàng trong chợ xung quanh.

 

Thùng rác ở Nhật Bản

Dù bạn ăn ở đâu, điều quan trọng là không vứt rác xuống đất. Nhiều người từ bên ngoài Nhật Bản ngạc nhiên vì thiếu thùng rác, và trong khi các quầy bán đồ ăn trong lễ hội thường có nơi để vứt rác từ bữa ăn nhanh của bạn, thì hầu hết người Nhật đều mong muốn mang rác về nhà và vứt rác đúng cách.

Hầu hết các máy bán hàng tự động đều có gắn ít thùng đựng rác, nhưng những thùng này chỉ dành cho lon và chai có thể tái chế và không được phép vứt rác thông thường ở đó. Trong tình huống khó khăn, hầu hết các cửa hàng tiện lợi đều có thùng rác và nhìn chung rất khoan dung trong mùa lễ hội. Việc du khách xả rác đã trở thành vấn nạn đến mức nhiều nơi đã cấm ăn uống bên ngoài để ngăn rác rơi xuống đất. Hoặc bạn cũng có thể mang theo túi nhựa nhỏ bên mình.

phân loại rác

 

Một trong những khác biệt lớn nhất về văn hóa mà nhiều người phải đối mặt là việc ăn uống ở nơi công cộng; dạo phố với một miếng bánh hay đi tàu điện ngầm với một cốc cà phê là một điều tối kỵ đối với người Nhật. Mặc dù nhìn chung người Nhật đủ lịch sự để bỏ qua những người không phải là người bản xứ, nhưng đây là một số quy tắc để tránh phạm phải bất kỳ hành vi sai trái nào về mặt xã hội hoặc văn hóa.

Có một nghi thức phù hợp cho hầu hết mọi dịp trong xã hội Nhật Bản vì lịch sử truyền thống, phong phú của nước này và các bữa ăn, dù trang trọng hay thân mật, cũng không ngoại lệ. Nếu bạn có ý định đến thăm Nhật Bản và ăn uống tại một số nhà hàng tuyệt vời, bạn sẽ thấy hữu ích khi tìm hiểu 5 lời khuyên khác nhau được đề cập ở trên khi đi ăn ngoài ở Nhật Bản. Nếu bạn làm theo những lời khuyên này, trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản của bạn và những người bạn đồng hành sẽ còn thú vị hơn nữa!

Làm thế nào bạn có thể vượt qua cú sốc văn hóa Nhật Bản?

Tầm quan trọng của thiên nhiên trong văn hóa Nhật Bản

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る