Tầm quan trọng của thiên nhiên trong văn hóa Nhật Bản

Nhật Bản là một quốc gia nhỏ nhưng có một sự đa dạng sinh học và lịch sử lâu đời. Hãy cùng LocoBee tìm hiểu về tầm quan trọng của thiên nhiên trong văn hoá Nhật Bản nhé!

du lịch Nhật Bản núi Phú Sĩ

 

Địa hình cơ bản của Nhật Bản

Nhật Bản bao gồm 4 hòn đảo chính: Honshu, Hokkaido, Kyushu và Shikoku, với những hòn đảo nhỏ hơn như Okinawa trải dài theo nhiều hướng khác nhau. Hầu hết dân số sống trên đảo chính Honshu.

Núi Phú Sĩ

Là ngọn núi cao nhất ở Nhật Bản và là biểu tượng chung cho đất nước – núi Phú Sĩ (Fujisan) là một ngọn núi lửa đang hoạt động và phun trào gần đây nhất là vào năm 1707. Độ cao và sự uy nghiêm của nó đã khiến nó trở thành một địa điểm linh thiêng trong tôn giáo Shinto.

leo núi Phú Sĩ

Núi Phú Sĩ nằm trên mặt đất ở cả tỉnh Yamanashi và Shizuoka, phía Tây Tokyo.

 

Di sản thiên nhiên thế giới

di sản thế giới

UNESCO đã chỉ định 4 di sản thiên nhiên thế giới ở Nhật Bản, cùng với 19 di sản văn hóa. Bốn Di sản thiên nhiên thế giới là là Yakushima, một hòn đảo phía Tây nổi tiếng với những cây cổ thụ; Shirakami-Sanchi, một dãy núi phía Bắc với một khu rừng rộng lớn; Shiretoko, một bán đảo phía Bắc có nhiều suối nước nóng; và Quần đảo Ogasawara, một chuỗi đảo xa xôi chỉ có thể đến bằng thuyền từ Tokyo.

 

Thiên tai tại Nhật Bản

Vì Nhật Bản nằm trên vành đai núi lửa, nơi xảy ra hầu hết các vụ phun trào núi lửa và động đất trên thế giới, đất nước này không còn xa lạ với những thảm họa thiên nhiên lớn. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến nền văn hóa của họ trong hàng ngàn năm con người đã sinh sống trên các hòn đảo.

 

Động đất ở Nhật Bản

động đất

Cần làm gì khi xảy ra động đất tại Nhật Bản

Các tòa nhà của Nhật Bản được xây dựng với tâm trí về khả năng chống chịu động đất. Chính phủ có một hệ thống cảnh báo cảnh báo rộng rãi và người dân được chuẩn bị tốt để trú ẩn khi có cảnh báo.

Ngoài ra, bạn có biết trong văn hóa dân gian Nhật Bản cho rằng cá da trơn là nguyên nhân gây ra động đất. Một số hệ thống cảnh báo động đất có biểu tượng cá da trơn.

 

Sóng thần

Động đất là thảm họa không chỉ vì sự hủy diệt ngay lập tức mà còn vì chúng kích hoạt các thảm họa khác như núi lửa và sóng thần. Từ tsunami (sóng thần) dùng để chỉ những đợt sóng lớn buộc cư dân lên vùng đất cao hơn và san phẳng các thị trấn và môi trường ven biển.

 

Ngày phòng chống thiên tai

Hàng năm, vào ngày 1 tháng 9, ngày kỷ niệm Đại động đất Kanto, các thành phố địa phương tổ chức các cuộc diễn tập khẩn cấp và các gia đình kiểm tra lại các vật dụng khẩn cấp của họ. Chính phủ Nhật rất coi trọng những cuộc diễn tập này.

 

Thiên nhiên trong văn hóa Nhật Bản

Bởi vì văn hóa Nhật Bản coi thiên nhiên là thần thánh và gắn liền với cuộc sống của con người, nên những thiên tai thường xuyên ập đến với đất nước kể từ khi định cư đã có tác động sâu sắc đến tâm hồn người Nhật. Thiên nhiên được tôn trọng trong văn hóa Nhật Bản như một điều gì đó khó có thể xâm phạm. Người Nhật tin rằng nếu con người đẩy tự nhiên đi quá xa, con người sẽ hối hận.

Phong trào môi trường ở Nhật Bản

thế giới

Vì tất cả những lý do trên, ý thức bảo vệ môi trường của người Nhật rất cao. Có sự ghi nhận mạnh mẽ về việc thực hiện các bước để bảo vệ các khu vực tự nhiên khỏi sự phát triển quá mức và ngăn chặn thiên tai trở nên tồi tệ hơn.

 

Phân loại rác ở Nhật Bản

Mỗi đô thị có một cách phân loại rác thải khác nhau. Việc phân loại rác tùy thuộc vào khu vực, nhưng nhìn chung gồm có loại có thể đốt được, không đốt được, chai/lon và rác cỡ lớn.

rác ở Nhật

Tổng quan về cách phân loại rác ở Nhật

 

Thiên nhiên trong nghệ thuật Nhật Bản

Thật tự nhiên khi thiên nhiên là chủ đề chính trong nghệ thuật Nhật Bản. Dưới đây là một vài loại hình nghệ thuật xoay quanh thiên nhiên.

Vườn Nhật Bản

Nhật Bản có một lịch sử lâu đời về những khu vườn được làm thủ công đầy tính thẩm mỹ. Chúng có thể bao gồm những cây cầu nhỏ hoặc cấu trúc đơn giản, nhiều loại cây và hoa khác nhau, hồ cá koi và các khu vực rải sỏi.

vườn truyền thống kiểu Nhật

Top 10 vườn Nhật Bản năm 2022

Thông qua các khu vườn truyền thống này con người muốn thể hiển thị sự đơn giản và sang trọng vốn có của tự nhiên. Bạn có thể tìm thấy những khu vườn kiểu Nhật trên nhiều địa điểm ở Nhật.

 

Nghệ thuật cắm hoa

Được gọi là Ikebana và Kado, nghệ thuật cắm hoa để có giá trị thẩm mỹ tối đa và cũng có lịch sử lâu đời trong văn hoá Nhật Bản. Nó thường được kết hợp với các nghi lễ trà, trong đó nổi bật là sự sắp xếp các yếu tố để tạo nên một tổng thể đẹp mắt và tự nhiên nhất để người ngắm có thể thưởng thức một cách trọn vẹn.

thiên nhiên trong văn hóa Nhật Bản

 

Nhật Bản trong vẻ đẹp bốn mùa

“Nhật Bản là một đất nước có bốn mùa.” Đây là một cụm từ bạn sẽ nghe thấy rất nhiều. Người Nhật rất tự hào về vẻ đẹp tự nhiên theo mùa, tổ chức các sự kiện hanami (ngắm hoa anh đào) vào mùa xuân, ngắm hoa hay cây cỏ xanh tốt vào mùa hè ở các khu vườn, công viên và chiêm ngưỡng lá đỏ vào mùa thu, các sự kiện lễ hội tuyết vào mùa đông. Vì vậy, cắm hoa, thơ haiku, và thậm chí cả đồ ngọt truyền thống thường có chủ đề theo mùa.

trải nghiệm ngắm hoa anh đào

Bạn có cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên trong văn hoá, nghệ thuật của Nhật Bản? Đừng quên cảm nhận và trải nghiệm điều này nếu như bạn có dịp tới Nhật du lịch hoặc sinh sống ở đất nước nhỏ bé nhưng xinh đẹp này nhé!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る