Hiện thực xã hội Nhật Bản: bỏ bê bản thân

Theo một cuộc khảo sát do Văn phòng Nội các Nhật Bản thực hiện năm 2010, có khoảng 11.000 trường hợp bỏ bê bản thân ở người già.

 

Bỏ bê bản thân là gì?

Bỏ bê bản thân trong tiếng Nhật gọi là セルフ・ネグレクト, đọc: serufu-negurekuto. Đây là tình trạng trong đó sự an toàn về thể chất và tinh thần cũng như sức khỏe của người cao tuổi sống tại nhà bị đe dọa vì họ không hoặc không thể thực hiện các hoạt động lẽ ra phải làm trong cuộc sống hàng ngày của mình, chẳng hạn như ăn uống, mặc quần áo hoặc điều trị bệnh.

Các đặc điểm của sự bỏ bê bản thân bao gồm:

 

Các yếu tố dẫn đến sự bỏ bê bản thân

Sự kiện cuộc sống hoặc sự cố bất ngờ: Sự mất mát của người thân yêu, bệnh tật, hoặc mất việc có thể dẫn đến bỏ bê bản thận. Đặc biệt, cái chết của vợ thường gây ra căng thẳng lớn nhất và có thể rút ngắn tuổi thọ của người đàn ông. Những vấn đề như chứng mất trí nhớ, rối loạn tâm thần, nghiện… cũng có thể dẫn đến bỏ bê bản thân. Ví dụ, sự tích trữ đồ đạc do sợ mất mát, tránh tiếp xúc với người khác, hoặc che phủ cửa sổ và quạt thông gió bằng giấy nhôm để ngăn sóng điện từ do hoang tưởng.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác cũng được liệt kê là yếu tố nguy cơ của việc tự bỏ bê như:

 

Sự bỏ bê bản thân đang gia tăng trong giới trẻ?

Người ta đã chỉ ra rằng tình trạng bỏ bê bản thân đang gia tăng ngay cả trong giới trẻ. Điều này dường như có liên quan đến sự gia tăng hikikomori và SNEP đang gặp khó khăn về tài chính do suy thoái kinh tế và bệnh nhân mắc chứng rối loạn phát triển. Người ta lo ngại rằng ngay cả những người hiện sống nhờ cha mẹ cũng có thể rơi vào tình trạng bỏ bê bản thân do thiếu kỹ năng sống sau khi cha mẹ qua đời.

* SNEP là những người từ 20 đến 59 tuổi thất nghiệp, không liên lạc với người quen hoặc bạn bè và chưa kết hôn

 

Các biện pháp chống lại việc bỏ bê bản thân

Sự bỏ bê bản thân thường xảy ra khi người đó không bận tâm đến vấn đề đó hoặc không muốn nhận sự hỗ trợ từ người khác. Nếu người đó từ chối hỗ trợ và không ai có thể can thiệp, thật khó để biết liệu có nên đợi cho đến khi người đó gửi tín hiệu cầu cứu. Nguy cơ xảy ra nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng và thể xác, thậm chí tử vong khi bị cô lập là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Để giải quyết tình trạng bỏ bê bản thân, điều quan trọng là phải lường trước điều gì sẽ xảy ra nếu sự hỗ trợ bị từ chối. Những điểm chính để hỗ trợ việc bỏ bê bản thân:

1. Tôn trọng các giá trị và ủng hộ quyền tự quyết

Để ngăn người bỏ bê bản thân cảm thấy bất lực hoặc tội lỗi (cảm giác tự trách mình), trước tiên hãy thừa nhận những gì họ có thể làm, sau đó tìm kiếm những điều họ có thể làm tốt hơn với sự hỗ trợ và hỗ trợ của ai đó.

2. Xác định các rủi ro trong cuộc sống và truyền đạt chúng một cách rõ ràng

Ngay cả khi nhân viên y tế và phúc lợi xác định rằng tính mạng của một người đang gặp nguy hiểm cao, người đó có thể không cảm thấy mình đang gặp nguy hiểm. Sau khi cung cấp kiến ​​thức và thông tin chính xác, chẳng hạn như hiển thị các giá trị về mạch, nhiệt độ cơ thể và huyết áp, cần xác nhận ý định của người đó.

3. Tôn trọng các giá trị, lối sống và đưa ra các lựa chọn cụ thể

Đưa ra nhiều lựa chọn và để họ tự đưa ra quyết định, để họ không cảm thấy bị ép buộc hoặc bị áp đặt các giá trị của mình. Khi đó, cần yêu cầu họ đảm bảo rằng họ có thể dự đoán những vấn đề có thể xảy ra trong tương lai, sau đó yêu cầu họ đưa ra quyết định dựa trên hình ảnh này.

4. Trao quyền và hỗ trợ mọi người sống cuộc sống của chính họ

Nếu ai đó nói điều gì đó như “Sống chẳng ích gì” hay “Tôi muốn bạn để tôi yên”, có nhiều trường hợp nếu bạn tiếp cận họ mà không buộc họ phải phủ nhận, họ sẽ dần dần cởi mở hơn. Đối với người cao tuổi, việc sử dụng các dịch vụ ban ngày hoặc thẩm mỹ viện cũng rất hiệu quả.

5. Làm việc theo nhóm để duy trì kết nối

Thay vì để một người phụ trách xử lý gánh nặng, cần phải phân chia vai trò trong nhóm và giải quyết nó. Điều quan trọng là xây dựng mạng lưới hỗ trợ với các hội đồng chăm sóc địa phương, trung tâm hỗ trợ toàn diện tại địa phương, ủy ban phúc lợi địa phương, doanh nghiệp tư nhân và người dân địa phương.

 

Làm thế nào để ngăn chặn sự bỏ bê bản thân

Điều quan trọng là phải hiểu việc bỏ bê bản thân là điều có thể xảy ra với bất kỳ ai. Hãy chú ý những điểm sau để bảo vệ bản thân và tính mạng của những người xung quanh.

 

Tự kiểm tra

Có một số dấu hiệu cảnh báo trước khi một người rơi vào tình trạng bỏ bê bản thân. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây trong gia đình hoặc những người xung quanh bạn, vui lòng chú ý đến tình trạng của họ hoặc cân nhắc đến bệnh viện. Điều này cũng có thể được sử dụng để tự kiểm tra, vì rất khó nhận ra sự lơ là của bản thân do khả năng phán đoán và nhận thức suy giảm.

Tìm hiểu về Hikikomori – vấn đề nhức nhối của xã hội Nhật Bản

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp

Facebook