Tìm hiểu về Hikikomori – vấn đề nhức nhối của xã hội Nhật Bản

Hikikomori (tạm dịch tự giam mình) hiện nay đã và đang trở thành vấn đề xã hội của nhiều nước trên thế giới từ các nước Âu Mỹ cho đến các nước châu Á. Tuy nhiên nổi bật nhất phải nhắc đến Nhật Bản. Hãy cùng tìm hiểu về hiện tượng này trong xã hội Nhật Bản.

 

Thực trạng

Theo Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, trong số các hộ gia đình Nhật Bản có tới 320.000 hộ có người ở độ tuổi từ 20 đến 49 tuổi. Nhiều học giả còn cho biết số lượng Hikikomori tiềm tàng trong xã hội có thể lên tới 2 triệu người.

Theo khảo sát mới đây nhất của Văn phòng Nội các Nhật Bản số lượng người ở tình trạng Hikikomori lên tới gần 610.000 người ở độ tuổi từ 40 đến 64 tuổi, dưới 40 tuổi là khoảng 540.000 người. Có thể nói số lượng người ở độ tuổi trung niên đang có xu hướng tăng lên đáng kể.

 

Định nghĩa về Hikikomori

Định nghĩa về Hikikomori ở các quốc gia có sự khác nhau. Theo định nghĩa của Văn phòng Nội các Nhật Bản Hikikomori có đặc điểm như sau:

* Đối tượng từ 15 ~ 39 tuổi

* Có một trong số những đặc trưng dưới đây kéo dài từ 6 tháng trở lên:

  • Bình thường thì ở nhà, chỉ tới các combini gần nhà
  • Có ra khỏi phòng mình nhưng không ra khỏi nhà
  • Gần như không ra khỏi phòng mình
  • Thường ở nhà, chỉ ra ngoài vì những việc liên quan đến sở thích của bản thân (Jun Hikikomori (準引きこもり), tạm dịch Hikikomori chuẩn) 

Tuỳ vào từng mức độ mà có thể gây ra bệnh tâm thần phân liệt hoặc các căn bệnh khác. Các trường hợp như làm việc ở nhà như làm nội trợ, chăm con… không được tính vào Hikikomori.

 

Vấn đề nghiêm trọng của toàn xã hội

Năm 2018, ở tỉnh Kanagawa người ta đã bắt giữ một người thất nghiệp (độ tuổi từ 40 đến 50 tuổi) ở cùng với cha (mẹ) vì tình nghi người này đã hủy xác chết của chính cha (mẹ) mình ngay tại nhà. Có thể động cơ của hành động này đó là nỗi ám ảnh về việc khi cha (mẹ) mất đi sẽ không còn trợ cấp lương hưu đồng nghĩa với việc không có chi phí sinh hoạt.

Bên cạnh đó, việc sống ở tình trạng Hikikomori trong nhiều năm sẽ làm cho sự kết nối với xã hội trở nên khó khăn. Khi gặp khó khăn sẽ dẫn đến tình trạng ngần ngại không tới các cơ quan hành chính hay các cổng tư vấn.

 

Có thể nói việc giải quyết thực trạng Hikikomori là vô cùng nan giải không chỉ đối với xã hội Nhật Bản mà còn ở các quốc gia khác trên toàn thế giới. Khi mà quá trình toàn cầu hoá đang rất phát triển thì những nỗi lo chung như Hikikomori cần được chia sẻ và hợp tác thì mới có khả năng giải quyết.

Báo động: dân số Nhật Bản liên tục suy giảm, dân số trong độ tuổi sinh sản chạm mức thấp nhất

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る