Bảo hiểm xã hội theo công ty tại Nhật Bản (Shakai Kenko Hoken): Phí bảo hiểm và Quyền lợi

Hệ thống bảo hiểm xã hội theo công ty tại Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và phúc lợi cho nhân viên. Hãy cùng LocoBee tìm hiểu thêm về phí bảo hiểm và quyền lợi mà chính sách này mang lại.

nenkin, lương hưu

Chi tiết chương trình hỗ trợ lên tới 60 man yên cho các cặp đôi mới kết hôn tại Nhật Bản

 

1, Bảo hiểm xã hội theo công ty (Shakai Kenko Hoken)

Những người làm việc như công nhân chính thức cho công ty hoặc tổ chức có hệ thống Bảo hiểm xã hội theo công ty (Shakai Kenko Hoken) đều được bảo hiểm theo kế hoạch này, bất kể quốc tịch của họ. Công ty – bên sử dụng lao động sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết.

xã hội nhật bản

Các thành viên trong gia đình có thể sống cùng hoặc không sống cùng với người được bảo hiểm và các thành viên không phải họ hàng nhưng chia sẻ cùng một hộ gia đình có thể được coi là người phụ thuộc nếu họ đáp ứng yêu cầu về thu nhập. Người phụ thuộc có thể được bảo hiểm y tế sau khi nộp đơn Hifuyosha Todoke. Nếu tình trạng của người phụ thuộc thay đổi (việc làm, nơi cư trú, tử vong, v.v.), người được bảo hiểm có trách nhiệm thông báo cho nhà tuyển dụng và cập nhật hồ sơ bằng cách nộp đơn Hifuyosha Ido Todoke.

 

2, Phí bảo hiểm

nenkin thu tuc hanh chinh nhat ban

Số tiền phí bảo hiểm được xác định theo tiền lương của người lao động và người lao động chia sẻ chi phí đóng góp trên cơ sở 50:50. Công ty sẽ khấu trừ phí bảo hiểm từ lương của người lao động.

 

3, Quyền lợi

Chi phí y tế (iryo hi) Khi một người được bảo hiểm hoặc thành viên gia đình dưới 70 tuổi nhận được chăm sóc y tế tại một cơ sở y tế, 70% chi phí y tế (hoặc 80% đối với trẻ em mẫu giáo) sẽ được bảo hiểm chi trả. Đối với người được bảo hiểm hoặc thành viên gia đình từ 70 tuổi trở lên nhưng dưới 75 tuổi (ngoại trừ những người đã chuyển sang Hệ thống Chăm sóc Y tế Giai đoạn Sau cho Người Cao Tuổi), 80% (hoặc trong một số trường hợp là 90%), và 70% đối với những người có thu nhập tương đương với người lao động tích cực sẽ được bảo hiểm chi trả. Hơn nữa, một phần chi phí bữa ăn tại bệnh viện và chăm sóc điều dưỡng tại nhà cũng sẽ được bảo hiểm chi trả.

nenkin lương hưu Nhật Bản

Câu hỏi thường gặp về Nenkin ở Nhật

 

Chi phí điều trị y tế (ryoyo hi)

Trong trường hợp người tham gia bảo hiểm đã trả toàn bộ số tiền phí y tế, như khi phải nhận điều trị y tế ở nước ngoài hoặc tại một cơ sở không chấp nhận bảo hiểm y tế, một phần số tiền người tham gia bảo hiểm đã trả sẽ được hoàn trả sau đó nếu được công nhận bởi nhà bảo hiểm.

Chi phí y tế cao (kogaku ryoyo hi)

Trong trường hợp số tiền thanh toán cá nhân trong một tháng vượt quá giới hạn cố định, số tiền chi phí vượt quá sẽ được hoàn trả khi yêu cầu. Nếu người được bảo hiểm dưới 70 tuổi xuất trình “Giấy chứng nhận áp dụng mức trần (của chi phí y tế)” cùng với thẻ bảo hiểm tại bàn y tế, các khoản thanh toán của một tháng (từ ngày đầu tiên của tháng đến cuối tháng) sẽ được giảm xuống mức giới hạn.

Trợ cấp tai nạn và bệnh tật (shobyo teatekin)

Khi một người được bảo hiểm nghỉ làm không lương hơn 4 ngày bao gồm 3 ngày liên tiếp kể từ ngày đầu tiên do bệnh hoặc thương tích không liên quan đến công việc, người đó sẽ nhận được trợ cấp từ ngày thứ tư nghỉ làm với số tiền là “Trung bình mỗi lương tháng tiêu chuẩn trong 12 tháng trước ngày nhận trợ cấp ÷ 30 ngày x Hai phần ba” cho mỗi ngày nghỉ (tối đa 1 năm và 6 tháng).

 

Trợ cấp một lần cho sinh nở và chăm sóc trẻ (shussan ikuji ichijikin)

Trợ cấp một lần sẽ được trả khi sinh con. Số tiền trợ cấp cho mỗi đứa trẻ là 420.000 yên hoặc 404.000 yên nếu đứa trẻ được sinh tại cơ sở sinh đẻ không tham gia vào “Hệ thống bồi thường y tế sản khoa” (sanka iryo hosho seido).

mang thai

Những kiến thức y học mà phụ nữ mang thai nên biết

 

Trợ cấp thai sản (shussan teatekin)

Trợ cấp này được trả khi một người được bảo hiểm nghỉ việc sinh con không lương trong tối đa 42 ngày trước khi sinh và lên đến 56 ngày sau khi sinh, sẽ nhận được trợ cấp là “Trung bình mỗi lương tháng tiêu chuẩn trong 12 tháng trước ngày nhận trợ cấp ÷ 30 ngày x Hai phần ba” cho mỗi ngày nghỉ việc.

Chi phí tang lễ (maiso hi hoặc maiso ryo)

Gia đình sẽ nhận được 50.000 yên khi người được bảo hiểm hoặc người phụ thuộc của người được bảo hiểm qua đời. (Trong trường hợp thanh toán chi phí tang lễ, chi phí thực tế cần thiết cho việc hỏa táng sẽ được thanh toán trong giới hạn 50.000 yên.)

 

Khám sức khỏe

Đối với nhân viên: Khám sức khỏe để phòng ngừa bệnh liên quan đến lối sống được cung cấp cho nhân viên từ 35 đến 75 tuổi. (Phạm vi bảo hiểm có sẵn)

Đối với người phụ thuộc: Khám sức khỏe cụ thể được cung cấp cho người phụ thuộc từ 40 đến 74 tuổi. (Phạm vi bảo hiểm có sẵn)

mang thai

 

Rút toàn bộ số tiền tiền lương hưu (Dattai Ichiji Kin)

Các công dân nước ngoài đã tham gia vào Shakai Hoken trong thời gian từ 6 tháng trở lên có thể nhận được khoản hoàn trả tiền lương hưu một lần. Khoản hoàn trả được tính dựa trên thời gian mà người đó đã tham gia vào chương trình lương hưu và tháng cuối cùng mà khoản phí lương hưu cuối cùng đã được thanh toán.

bảo hiểm hưu trí quốc gia

Để đủ điều kiện, các điều kiện sau đây nên được áp dụng:

– Không phải là công dân Nhật Bản

– Không có nơi cư trú tại Nhật Bản

– Chưa từng nộp đơn xin nhận các khoản lợi ích từ lương hưu trước đây

– Đơn xin phải được nộp từ ngoài Nhật Bản

– Đơn xin phải được nộp trong vòng 2 năm kể từ khi rời Nhật Bản

Bảo hiểm xã hội theo công ty tại Nhật Bản không chỉ là một phần của lợi ích cho nhân viên mà còn là nền tảng quan trọng của môi trường làm việc chuyên nghiệp tại đất nước này. Được thiết kế để bảo vệ sức khỏe và đáp ứng các nhu cầu phúc lợi, hệ thống bảo hiểm này không ngừng cải tiến và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và cộng đồng lao động. Hãy cùng chia sẻ và áp dụng những thông tin này để tạo dựng môi trường làm việc lý tưởng và bền vững tại Nhật Bản.

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る