Thông tin về tiêm chủng bổ sung vắc-xin HPV ở Nhật [2024]

Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu về thông tin về tiêm chủng bổ sung dành cho những đối tượng đã bỏ lỡ đợt tiêm chủng ngừa HPV nhé!

Trong số những bạn nữ sinh từ năm 1997 đến năm 2007 (cụ thể là có sinh nhật từ ngày 2 tháng 4 năm 1997 đến ngày 1 tháng 4 năm 2008), có những người đủ điều kiện tiêm vắc xin ngừa virus HPV định kỳ nhưng lại bỏ lỡ đợt tiêm trước. Đối với những người chưa được tiêm vắc-xin, chính phủ cung cấp một cơ hội khác để họ được tiêm chủng ngừa HPV. Thông tin cụ thể được đề cập trong bài viết dưới đây.

HPV

 

1. Thông tin cơ bản về tiêm phòng vắc xin ngừa HPV

Đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng

Những người đáp ứng 2 điều kiện sau đây sẽ có cơ hội được tiêm chủng bổ sung.

  • Nữ giới sinh năm 1997 đến 2007 (sinh nhật từ ngày 2 tháng 4 năm 1997 đến ngày 1 tháng 4 năm 2008)
  • Chưa tiêm vắc xin HPV tổng cộng 3 lần trong quá khứ

Từ tháng 4 năm 2020, những người sinh năm 2007 (sinh nhật từ ngày 2 tháng 4 năm 2007 đến ngày 1 tháng 4 năm 2008) cũng sẽ đủ điều kiện được tiêm chủng bổ sung. Để biết thông tin về các loại vắc xin đã được tiêm chủng trước đó (loại vắc xin và thời gian tiêm chủng), vui lòng kiểm tra sổ tay sức khỏe bà mẹ và trẻ em hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng.

HPV

Khi nào có thể tiêm chủng?

Những người đủ điều kiện tiêm chủng có thể được tiêm vắc xin HPV miễn phí trong 3 năm từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 3 năm 2025.

Nhiễm vi rút khi còn nhỏ có thể gây ra trầm cảm

 

2. Các loại vắc xin và lịch tiêm chủng

Có 3 loại vắc xin HPV (Cervarix, Gardasil và Sylgard 9) được chính phủ hỗ trợ chi phí tiêm chủng. Cùng một loại vắc xin sẽ được tiêm tổng cộng 3 lần trong những khoảng thời gian nhất định.

(*) Từ tháng 4 năm 2020, loại Sylgard 9 cũng có thể được tiêm bằng chi phí công.

 

3. Làm thế nào để nhận được vắc-xin bổ sung?

Để biết thông tin tiêm chủng cụ thể, vui lòng tham khảo thông báo bạn nhận được từ chính quyền thành phố nơi bạn cư trú. Ngoài ra, phương pháp tiêm chủng có thể khác nhau tùy thuộc vào số lượng và thời gian tiêm chủng trước đó. Nếu có thể, vui lòng kiểm tra và mang theo sổ tay sức khỏe bà mẹ và trẻ em khi trao đổi với chính quyền địa phương hoặc cơ sở y tế địa phương.

 

4. Giới thiệu về chính sách cứu trợ tổn hại sức khỏe do tiêm chủng

Mặc dù cực kỳ hiếm gặp nhưng những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng vẫn có thể xảy ra với những người đã được tiêm phòng. Nếu việc tiêm chủng, không chỉ vắc xin HPV, gây tổn hại cho sức khỏe, chẳng hạn như phải điều trị tại cơ sở y tế hoặc để lại tình trạng khuyết tật cản trở cuộc sống hàng ngày, chính sách cứu trợ tổn hại sức khỏe do tiêm chủng sẽ được áp dụng.

HPV

 

5. Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi 1: Tại sao nữ giới sinh từ năm 1997 đến năm 2007 lại có cơ hội được tiêm chủng bổ sung?

Trong khoảng thời gian từ năm 2013 (Heisei 25) đến năm 2021 (Reiwa 3), khi khuyến cáo tiêm chủng ngừa HPV cho từng cá nhân bị từ chối (*), một số người đủ điều kiện tiêm chủng định kỳ nhưng đã bỏ lỡ cơ hội nhận được vắc xin này miễn phí. Từ quan điểm đảm bảo cơ hội tiêm chủng công bằng, chính phủ đang cung cấp cơ hội tiêm chủng miễn phí cho những người trong độ tuổi đủ điều kiện tiêm chủng định kỳ (tương đương với lớp 6 tiểu học đến năm 1 trung học phổ thông).

Đối tượng là nữ giới sinh từ năm 1997 đến năm 2007 (sinh nhật từ ngày 2 tháng 4 năm 1997 đến ngày 1 tháng 4 năm 2008), những người chưa được tiêm vắc xin HPV 3 lần trong quá khứ. Vắc-xin HPV có thể được tiêm bằng chi phí công trong 3 năm từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 3 năm 2025.

tiêm phòng vắc xin hpv ở Nhật

Câu hỏi 2: Việc tiêm chủng vẫn có hiệu quả ngay cả khi đã quá tuổi đủ điều kiện tiêm chủng định kỳ định kỳ (tương đương với năm đầu tiên trung học)?

Hiệu quả nhất của vắc xin ngừa HPV là tiêm phòng trước 16 tuổi, tuy nhiên các nghiên cứu trong nước và quốc tế đều cho thấy tiêm phòng ở độ tuổi lớn hơn cũng có phần hiệu quả. Hơn nữa, không có mối lo ngại rõ ràng nào về an toàn liên quan đến việc tiêm chủng sau độ tuổi đủ điều kiện tiêm chủng định kỳ.

Ngoài ra, để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, điều quan trọng là phải tầm soát ung thư cổ tử cung thường xuyên. Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm và điều trị sớm bệnh ung thư. Ngoài ra, vì nhiễm trùng HPV chủ yếu xảy ra qua quan hệ tình dục nên hãy đảm bảo bảo vệ bạn tình của bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Vắc xin nói chung có hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa tổn thương tử cung khi tiêm chủng dưới 16 tuổi, nhưng một số hiệu quả có thể được duy trì cho đến lần tiêm chủng đầu tiên vào khoảng 20 tuổi, hoặc nếu bạn chưa từng quan hệ tình dục. Thậm chí nó vẫn có một mức độ hiệu quả nhất định ngay cả đối với những người ở độ tuổi lớn hơn. Nhiễm HPV lây truyền qua đường tình dục đã được chứng minh là làm giảm hiệu quả của vắc xin, nhưng quan hệ tình dục không làm mất đi hiệu quả của vắc xin.

Câu hỏi 3: Những người được tiêm vắc xin bù có cần phải có sự đồng ý của phụ huynh mới được tiêm vắc xin HPV không?

Theo Đạo luật Tiêm chủng, những người dưới 16 tuổi cần có sự đồng ý của cha mẹ để tiêm chủng. Vì vậy, các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng bổ sung không cần có sự đồng ý của cha mẹ.

Câu hỏi 4: Nếu trước đây đã nhận được một hoặc hai liều vắc-xin HPV, tôi có thể nhận các liều còn lại bằng chi phí công không?

Những người đã tiêm 1 mũi sẽ được tiêm 2 liều còn lại, những người đã tiêm 2 mũi sẽ được tiêm một mũi còn lại do công quỹ chi trả. Ngay cả khi trước đây bạn đã tiêm vắc xin HPV đã lâu thì cũng không cần phải tiêm lại từ lần đầu mà hãy thực hiện số mũi tiêm còn lại (liều thứ 2, thứ 3 hoặc thứ 3). Về nguyên tắc, vắc xin ngừa HPV phải được tiêm 3 lần (*) với cùng một loại vắc xin.

(*) Số lần tiêm chủng thuốc Sylgard 9 khác nhau đối với trẻ dưới 15 tuổi.

tiêm phòng vắc xin hpv ở Nhật

Câu hỏi 5: Trước đây tôi đã nhận được 1 hoặc 2 liều vắc xin Cervarix hoặc vắc xin Gardasil. Tôi có thể nhận vắc xin Sylgard 9 bằng chi phí công không?

Theo nguyên tắc chung, bạn nên tiêm cùng loại vắc xin, nhưng sau khi tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ, bạn có thể chuyển sang Sylgard 9 giữa chừng và hoàn thành các mũi tiêm chủng còn lại. Trong trường hợp này, bạn cũng có thể được tiêm chủng bổ sung bằng chi phí công.

Ngoài ra, khi bắt đầu tiêm chủng bằng Cervarix hoặc Gardasil và hoàn thành tiêm chủng Sylgard 9 như một lịch tiêm chủng thông thường, khoảng cách giữa liều thứ 1 và liều thứ 2 phải ít nhất là 1 tháng và khoảng cách giữa liều thứ 2 và liều thứ 3 phải được điều chỉnh theo phương pháp tiêm chủng của Sylgard 9. Nên tiêm chủng cách nhau ít nhất 3 tháng.

Câu hỏi 6: Tôi cảm thấy không khỏe sau khi tiêm vắc-xin và đến cơ sở y tế. Khi đó tôi có nhận được sự hỗ trợ nào không?

Việc tiêm chủng bổ sung vắc xin ngừa HPV được thực hiện theo Luật Tiêm chủng. Nếu việc tiêm chủng, không chỉ vắc xin HPV, gây tổn hại cho sức khỏe, chẳng hạn như cần điều trị tại cơ sở y tế hoặc để lại tình trạng khuyết tật ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ phải nộp đơn và được chứng nhận theo Đạo luật Tiêm chủng.

Nếu bạn đang cân nhắc việc nộp đơn xin trợ cấp, vui lòng tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ đã khám cho bạn, trung tâm y tế công cộng hoặc sở tiêm chủng của thành phố nơi bạn sinh sống.

Chiến dịch kêu gọi tiêm phòng HPV ở Nhật

Sự quan trọng của tầm soát ung thư

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る