Nhật Bản cần quan tâm hơn đến an toàn thực phẩm chức năng sau vụ bê bối “men gạo đỏ”

Vụ bê bối ngày càng gia tăng của Kobayashi Pharmaceutical về các chất bổ sung men đỏ đã khơi dậy cuộc tranh luận về nhãn “thực phẩm chức năng” của Nhật Bản, vốn đã bị chỉ trích trong nhiều năm vì thiếu bằng chứng khoa học đầy đủ về độ an toàn và hiệu quả khi sử dụng.

Doanh số bán ra của thực phẩm chức năng ở Nhật giảm sau “lùm xùm” về men gạo đỏ

Trước những tổn hại sức khỏe khác nhau do thực phẩm bổ sung men gạo đỏ “beni-koji” của Công ty Dược phẩm Kobayashi gây ra, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra các biện pháp để ngăn chặn bệnh tái phát. Tuy nhiên, nội dung của chúng chỉ mang tính chất tạm thời, làm tăng nhu cầu tiến thêm một bước nữa trong việc đưa ra các biện pháp cải thiện sự an toàn của các sản phẩm thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung.

Thuốc bổ sung beni-koji là những sản phẩm được khẳng định có lợi ích sức khỏe tích cực, đặc biệt là trong việc giảm mức cholesterol. Sau một cuộc điều tra, người ta xác nhận rằng các chất có nguồn gốc từ nấm mốc xanh được trộn vào các chất bổ sung là nguyên nhân gây rối loạn thận. Quản lý vệ sinh không đầy đủ ở giai đoạn sản xuất được coi là một vấn đề. Sau khi báo cáo của công ty với chính phủ bị trì hoãn, thiệt hại về sức khỏe ngày càng lan rộng, dẫn đến cái chết của 5 người và hơn 280 người phải nhập viện.

Để đáp lại, người ta đã quyết định yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo cho các trung tâm y tế công cộng và các tổ chức khác khi có thông tin liên quan đến nghi ngờ tổn hại sức khỏe. Nếu không nộp báo cáo, họ sẽ bị đình chỉ kinh doanh và các hình phạt khác.

Khi sản xuất thực phẩm bổ sung, các nhà sản xuất sẽ phải tuân theo Thực hành sản xuất tốt (GMP), hướng dẫn sản xuất và kiểm soát chất lượng, ngang bằng với hướng dẫn dành cho dược phẩm.

Chính phủ đã giới thiệu hệ thống dành cho thực phẩm có công bố chức năng vào năm 2015 như một phần của các biện pháp bãi bỏ quy định. Các nhà sản xuất chỉ cần báo cáo với chính phủ để đưa ra những tuyên bố đó mà không cần phải trải qua sàng lọc của nhà nước. Nhiều quy tắc hoạt động của hệ thống được đặt ra theo hướng dẫn.

Các biện pháp an toàn về cơ bản được giao cho các doanh nghiệp và do đó, việc tăng cường các biện pháp này thông qua luật pháp và quy định là điều hợp lý. Để các bước an toàn có hiệu quả, cần làm rõ phạm vi báo cáo, thời hạn báo cáo cũng như phương thức thông báo. Chính phủ cũng bắt buộc phải kiểm tra xem các công ty có tuân thủ GMP hay không.

Tuy nhiên, các biện pháp ngăn ngừa tái phát chỉ nhắm vào các loại thực phẩm có công bố về chức năng.

Có những sản phẩm thực phẩm khác tuyên bố có tác dụng tăng cường sức khỏe, chẳng hạn như thực phẩm dành cho mục đích sử dụng sức khỏe cụ thể, được gọi là “Tokuho” và thực phẩm được tuyên bố là có chức năng dinh dưỡng. Ngoài ra, những thứ được mệnh danh là “thực phẩm tốt cho sức khỏe” nằm ngoài các danh mục này cũng đang được lưu hành với số lượng lớn. Có rất nhiều chất bổ sung được tuyên bố về hiệu quả mà không có bằng chứng khoa học, có thể bị nhầm lẫn với các sản phẩm thuốc. Một số sản phẩm này đã gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong quá khứ.

Tại các quốc gia lớn ở Liên minh Châu u, Bắc Mỹ và Đông Nam Á, các quy định toàn diện được đặt ra đối với thực phẩm bổ sung để kiểm soát chất lượng và ghi nhãn, bằng cách tách chúng ra khỏi các sản phẩm thực phẩm thông thường. Điều này là do những chất bổ sung đó mang lại rủi ro lớn do dùng quá liều và sử dụng sai mục đích khác.

Tại Nhật Bản cũng vậy, cần thực hiện các bước nhằm nâng cao tính an toàn của các mặt hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe nói chung. Một số quốc gia áp dụng hệ thống yêu cầu cấp phép sản xuất thực phẩm bổ sung bằng cách sử dụng các thành phần không được liệt kê là có thể sử dụng được. Các cuộc thảo luận chuyên sâu nên được thực hiện bằng cách tham khảo các ví dụ này ở nước ngoài.

Nếu chính phủ Nhật Bản coi thực phẩm tốt cho sức khỏe là một ngành tăng trưởng thì họ có trách nhiệm phát triển một hệ thống có thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Những tiềm ẩn trong quá trình sản xuất men gạo đỏ của Dược phẩm Kobayashi

Vì sao men gạo đỏ có thể gây tử vong?

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook