8 năm sau vụ sát hại 19 người thiểu năng trí tuệ ở Sagamihara

Ngày 26/7/2024 đánh dấu 8 năm kể từ khi 19 người bị sát hại tại Tsukui Yamayurien – cơ sở dành cho người thiểu năng trí tuệ ở thành phố Sagamihara, tỉnh Kanagawa. Một buổi lễ tưởng niệm đã được tổ chức tại phòng tập thể dục của cơ sở – nơi đã bị phá bỏ sau vụ việc và được xây dựng lại cách đây 3 năm – với những bông hoa tưởng nhớ từ mọi người. Gia đình và người dân của tang quyến, cũng như các quan chức quận và cơ sở đã đến dự và dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân. Tên của 10 trong số 19 người đã được khắc trên bệ hoa trước “Đài tưởng niệm cầu siêu” được đặt trước cơ sở.

 

Chuyện gì đã xảy ra 8 năm trước?

khuyết tật

Vụ việc xảy ra vào rạng sáng ngày 26/7/2016 tại Tsukui Yamayurien. Các nạn nhân lần lượt bị đâm bằng dao khiến 19 người thiệt mạng và 26 người bị thương nặng, trong đó có cả các nhân viên đang làm việc tại cơ sở này.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, một cựu nhân viên của cơ sở là tử tù Uematsu Satoshi (34 tuổi) đã ra đầu thú tại đồn cảnh sát gần đó. Ngay sau khi bị bắt, tử tù Uematsu liên tục đưa ra những tuyên bố mang tính phân biệt đối xử như “Người khuyết tật chỉ mang lại bất hạnh” và “Tôi muốn giết những người khuyết tật không thể giao tiếp”.

Trong phán quyết 4 năm trước, Tòa án quận Yokohama đã chỉ ra rằng kinh nghiệm làm việc tại một cơ sở khiến Uematsu tin rằng những người khuyết tật nặng không hạnh phúc, rằng họ không cần thiết và khiến gia đình cũng như môi trường xung quanh họ không hạnh phúc”.

Sau đó, Uematsu bị kết án tử hình vì hậu quả của việc cướp đi sinh mạng của 19 người là nghiêm trọng đến mức không thể so sánh với những trường hợp khác. Luật sư của anh ta đã đệ đơn kháng cáo nhưng anh ta đã rút đơn và án tử hình được xác nhận. Tuy nhiên vào tháng 4/2023, Uematsu đã yêu cầu xét xử lại tại Tòa án quận Yokohama. Tòa án quận Yokohama đã đưa ra quyết định bác bỏ vụ án này vào cùng tháng đó nhưng theo luật sư của Uematsu thì tử tù này đã ngay lập tức nộp đơn kháng cáo.

Thành phố Ina tỉnh Nagano hỗ trợ giá vé taxi siêu rẻ cho người già và người khuyết tật

 

Tình hình hiện tại của Tsukui Yamayurien

khuyết tật

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, có khoảng 150 người thiểu năng trí tuệ nghiêm trọng đang sống tại Tsukui Yamayurien – nơi xảy ra vụ việc. Sau vụ việc, hầu hết các tòa nhà đều bị phá bỏ và ban đầu tỉnh dự định xây dựng lại chúng với cơ sở vật chất có cùng quy mô. Sau khi tái kiểm tra, cơ sở vật chất đã được xây dựng lại tại 2 địa điểm, 1 tại chính cơ sở cũ và 1 ở Yokohama với sức chứa khoảng 60 người, chưa bằng một nửa sức chứa trước đó.

Trong quá trình xây dựng lại cơ sở, đã có cuộc thảo luận về cách Hiệp hội phúc lợi xã hội Kanagawa Kyodo – đơn vị điều hành Tsukui Yamayurien – nên hỗ trợ người dân của mình như thế nào. Trong quá trình xác minh do tỉnh tiến hành bởi các chuyên gia,
có thông tin tiết lộ rằng một số người đã bị giữ trong phòng riêng khóa từ bên ngoài trong thời gian dài vì khó giám sát.

Hiện tại Tsukui Yamayurien đang cố gắng cung cấp sự hỗ trợ có tính đến mong muốn của cá nhân và gia đình họ như tiến tới quá trình chuyển đổi sang nhà tập thể nơi mọi người sống trong cộng đồng. Bắt đầu từ năm ngoái, cơ sở này đã đặt mục tiêu tăng số lượng học sinh lên 12 học sinh mỗi năm trong 5 năm. Tuy nhiên, số người chuyển đến nhà tập thể vẫn ở mức 3 người chỉ trong hơn 1 năm tính đến cuối tháng trước, và thách thức là làm thế nào để đảm bảo có một nơi sinh sống trong cộng đồng trong tương lai đang là vấn đề mà cơ sở và chính quyền phải đối mặt.

Thông báo tình trạng thu nhập để nhận trợ cấp phúc lợi trẻ em khuyết tật

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る