Người Nhật lo lắng vì ôm hình thức bất động sản này

Timeshare ở Hawaii là một dạng hình thức sở hữu bất động sản mà trong đó nhiều người cùng sở hữu một bất động sản (thường là một căn hộ nghỉ dưỡng hoặc villa) và chia sẻ quyền sử dụng nó theo thời gian. Mỗi người sở hữu một khoảng thời gian nhất định trong năm để sử dụng bất động sản này, thường là một hoặc vài tuần mỗi năm.

Hiện nay nhiều người Nhật sở hữu loại hình bất động sản này lại đang trong tình huống hoàn toàn khó khăn khi không thể tìm được người mua.

Người Nhật lo lắng vì ôm hình thức bất động sản này

 

Câu chuyện của một chủ nhân thực tế

Một cặp vợ chồng sống ở tỉnh Osaka đã thực hiện được “giấc mơ” của mình khi họ mua một căn hộ theo hình thức Timeshare ở Waikiki của Hawaii hơn một thập kỷ trước với giá khoảng 5 triệu yên (khoảng 1 tỉ đồng theo tỉ giá thời điểm đó). Tuy nhiên hiện nay họ đang cố gắng bán nó đi.

Takken - Chứng chỉ quốc gia về giao dịch bất động sản tại Nhật

Người vợ nói: “Chúng tôi muốn nó được bán, dù chỉ với giá 100 USD (khoảng 2,4 triệu đồng theo tỷ giá hối đoái hiện tại). Chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng việc bán nó lại tốn nhiều công sức đến vậy”.

Cặp đôi này nằm trong số ngày càng nhiều chủ sở hữu Timeshare Nhật Bản không thể đi du lịch nước ngoài trong thời kỳ đại dịch corona và hiện tại do đồng yên mất giá kỷ lục. Tuy nhiên, những người sử dụng Timeshare tiếp tục phải trả phí bảo trì đắt đỏ vì họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người mua.

Quyền sở hữu theo thời gian của các cơ sở nghỉ dưỡng ở nước ngoài chỉ cấp quyền đối với tài sản trong những khoảng thời gian nhất định. Việc mua nhà của cặp đôi cho phép họ ở lại phòng khách sạn một tuần trong năm.

thuế nhà đất ở nhật bản

Từ vựng bất động sản tại Nhật cho người thuê nhà một mình

Người đàn ông cho biết vào lúc đó anh đang đi mua sắm tại một cửa hàng bách hóa thì một nhân viên của công ty đã thuyết phục anh tham dự buổi họp của khách sạn. Hawaii luôn là điểm đến du lịch yêu thích của anh. Một động lực khác đến từ sức mạnh kỷ lục của đồng yên vào thời điểm đó, vì đồng đô la được giao dịch ở mức dưới 76 yên vào năm đó lần đầu tiên trong thời kỳ hậu chiến.

Giá mà ông đã trả cho tài sản là khoảng 32.000 USD theo tỷ giá đô la – yên hiện tại nhưng có giá trị gấp đôi so với đô la vào thời điểm đó.Người đàn ông này đã đến thăm Hawaii cùng gia đình gần 10 lần. Anh ấy cũng đã sử dụng điểm được tặng cho các thành viên timeshare để tận hưởng các chuyến tham quan tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông ấy đã không có cơ hội đến Hawaii kể từ năm 2020 một phần vì đại dịch COVID-19 và cũng vì anh ấy đã mất đi thể lực do căn bệnh hiểm nghèo. Người đàn ông vẫn phải trả phí bảo trì cho đơn vị timeshare.

lưu trú ở Nhật

Ông cho biết cuối cùng ông đã quyết định bán quyền sở hữu vì phí hàng năm đã lên tới 300.000 yên do đồng tiền Nhật Bản suy yếu và số tiền tăng vọt trong thời gian gần đây nhất.

Cặp đôi đã liên hệ với một đại lý bất động sản có trụ sở tại Hawaii mà khách sạn giới thiệu để bán timeshare của họ. Nhưng họ được biết rằng có những lúc có ít hơn 10 căn hộ được bán mỗi tháng, mặc dù có hàng trăm căn được rao bán.

 

Ít người mua muốn tiếp quản

Hệ thống sở hữu Timeshare đang được vận hành trên toàn thế giới, điển hình nhất là Hilton, Marriott và các chuỗi khách sạn lớn khác. Bất động sản ở Hawaii đặc biệt có nhu cầu cao đối với người Nhật.

Theo các quan chức của Kujira Club, một công ty môi giới bất động sản kinh doanh bất động sản Timeshare ở bang Aloha, quyền sở hữu Timeshare ở Hawaii thường có giá từ 2 triệu yên đến 20 triệu yên (khoảng từ 3 tỉ đến 30 tỉ đồng), rẻ hơn so với việc mua toàn bộ tài sản nghỉ dưỡng.

Bãi biển Alaha

Hầu hết các căn hộ Timeshare ở Hawaii là những căn hộ cao cấp có 2 hoặc 2 phòng ngủ với phòng khách, khu vực ăn uống và nhà bếp. Chủ sở hữu Timeshare không phải trả phí khách sạn khi họ ở trong tài sản của mình, vì vậy quyền sở hữu càng được giữ lâu thì số tiền đó càng được đền đáp.

Khoảng 100.000 người Nhật đang sử dụng hệ thống Timeshare ở Hawaii. Khá nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã mua timeshare và sử dụng chúng như một phần thưởng cho nhân viên của họ cũng như mang lại lợi ích cho họ. Tuy nhiên, Câu lạc bộ Kujira bắt đầu nhận được những cuộc điện thoại liên tục từ những người muốn bán vào khoảng mùa hè năm ngoái, khi đồng yên bắt đầu suy yếu. Công ty đã đình chỉ một phần dịch vụ môi giới vì nhận được khoảng 100 yêu cầu bán hàng mỗi tháng, nhiều hơn mức công ty có thể xử lý.

Takashi Nakayama, chủ tịch 57 tuổi của Câu lạc bộ Kujira cho biết: “Tôi chưa bao giờ trải qua điều gì như thế này trong suốt 24 năm làm việc trong ngành này.

Chủ sở hữu muốn “chia tay” tài sản của mình một phần vì chúng đã cũ và một phần vì chi phí bảo trì hàng năm. Trong trường hợp bất động sản của Hilton, phí cộng lại lên tới khoảng 300.000 yên đến 400.000 yên mỗi năm, tăng khoảng 15% so với mức trước đại dịch, một phần do giá ở Hawaii tăng và một phần cũng do đồng yên yếu hơn.

Tuy nhiên, rất ít người mua sẵn sàng tiếp quản bất động sản ở Hawaii, nơi vẫn là điểm đến yêu thích của người Nhật. Có một điều là rất ít người Nhật sẵn sàng mua bất động sản khi đồng yên yếu.

 

Đâu là nút thắt cho vấn đề này?

Người Nhật lo lắng vì ôm hình thức bất động sản này

Mặt khác, tại Waikiki, nơi có 80 đến 90% tài sản thuộc sở hữu của người Nhật, có rất nhiều khách sạn cao tầng và do đó không đáp ứng được nhu cầu của người dân Hoa Kỳ, những người thích khung cảnh đẹp hơn. Kết quả là những lời đề nghị đã giảm đến mức một số bất động sản được bán với giá bằng một nửa, thậm chí một phần ba, so với mức giá mà trước đó họ đã mua.

Tuy nhiên, điều đó không làm cho lượng khách hàng có nhu cầu mua tăng lên. Câu lạc bộ Kujira có khoảng 1.500 bất động sản được rao bán nhưng chỉ có vài chục căn trong số đó thực sự được bán mỗi tháng. Các quan chức của công ty cho biết, một khách hàng đã tìm kiếm người mua trong khoảng 3 năm.

Nakayama cho biết: “Giá khách sạn ở Hawaii đang tăng vọt, nhưng Timeshare, rất giá trị, lại không bán được ngay cả khi giá thấp hơn. Triển vọng tương lai vẫn chưa chắc chắn trong bối cảnh xu hướng đồng yên yếu kéo dài. Chúng tôi chỉ hy vọng số lượng du khách Nhật Bản đến Hawaii sẽ phục hồi và thị trường giao dịch Timeshare cũng vậy.”

Người Đài Loan quan tâm đặc biệt tới bất động sản ở Nhật

Cách giảm thuế từ bất động sản thừa kế tại Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る