Ngân hàng vi khuẩn đường ruột đầu tiên của Nhật đi vào hoạt động để điều trị bệnh nan y

Công ty liên doanh sinh học do một bác sĩ tại Đại học Juntendo và những người khác thành lập đã khởi động hoạt động của một “ngân hàng vi khuẩn đường ruột” vào tháng 4, nhằm mục đích giúp phát triển các phương pháp điều trị bệnh viêm loét đại tràng, một căn bệnh khó chữa ước tính ảnh hưởng đến hơn 200.000 người ở Nhật Bản.

 

Đôi nét về viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng là tình trạng viêm tự phát của đại tràng dẫn đến tình trạng dễ vỡ lan tỏa và xói mòn bề mặt trên thành đại tràng liên quan đến chảy máu. Đây là dạng bệnh viêm ruột phổ biến nhất trên toàn thế giới. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng viêm giới hạn ở niêm mạc và dưới niêm mạc của đại tràng. Thông thường, bệnh bắt đầu ở trực tràng và lan rộng về phía gần theo cách liên tục. Loét không có cách chữa khỏi và là một rối loạn suốt đời có tác động đáng kể đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Dịch vụ y tế cao cấp của Nhật thu hút giới thượng lưu Trung Quốc

Viêm loét đại tràng thường xảy ra ở những người trẻ tuổi và cần điều trị trong thời gian dài, làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hướng đến cả công việc, hôn nhân, gia đình và các cột mốc khác. Các phương pháp điều trị thường không hiệu quả và trong nhiều trường hợp, phẫu thuật là lựa chọn duy nhất. Hơn nữa, bệnh nhân cần được điều trị thêm sau phẫu thuật.

 

Sáng kiến “Ngân hàng vi khuẩn đường ruột”

Trong sáng kiến ​​đầu tiên của Nhật Bản, ngân hàng này thu thập và lưu giữ vi khuẩn đường ruột do những người khỏe mạnh cung cấp.

Trong ruột người, có 40 nghìn tỷ vi khuẩn thuộc khoảng 1.000 loài khác nhau. Người ta nói rằng thành phần vi khuẩn là khác nhau giữa những người khỏe mạnh và những người không khỏe mạnh. Nghiên cứu nhằm cải thiện tình trạng của bệnh nhân bằng cách cấy ghép hệ vi khuẩn đường ruột có trong phân của những người khỏe mạnh đang được tiến hành ở cả Nhật Bản và nước ngoài. Tại Hoa Kỳ và Úc, có những ngân hàng lưu giữ vi khuẩn đường ruột để sử dụng trong điều trị các bệnh truyền nhiễm phát sinh do mất cân bằng thành phần vi khuẩn.

Dai Ishikawa, Phó giáo sư Khoa Tiêu hóa tại Đại học Juntendo và những người khác đang tìm cách điều trị cho bệnh nhân viêm loét đại tràng thông qua phương pháp cấy ghép hệ vi khuẩn đường ruột. Các thử nghiệm lâm sàng để nghiên cứu tác dụng chữa bệnh và tính an toàn của các ca ghép như vậy đang được tiến hành, cùng với 4 cơ sở khác.

Tỷ lệ mắc bệnh viêm loét đại tràng cao nhất xảy ra ở những bệnh nhân trẻ nhất là những người ở độ tuổi 20. Do các vết loét hình thành trên niêm mạc ruột già, bệnh nhân bị đau dạ dày, tiêu chảy và các triệu chứng khác, khiến họ khó đi ra ngoài cùng với những tác động lớn khác đến cuộc sống. Thuốc để giảm viêm và thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân, nhưng vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu trước đây của Ishikawa, khoảng 40% bệnh nhân được ghép vi khuẩn đường ruột đã đạt đến trạng thái thuyên giảm. Đây là lý do tại sao ông quyết định thành lập ngân hàng vi khuẩn và đặt mục tiêu đảm bảo nguồn cung cấp vi khuẩn đường ruột ổn định phù hợp với từng bệnh nhân. Metagen Therapeutics Inc., một công ty có trụ sở tại Tsuruoka, tỉnh Yamagata, nơi Ishikawa làm giám đốc, điều hành ngân hàng.

 

Tìm kiếm “hiến tặng phân” từ những người khỏe mạnh

Giống như hiến máu, dự án này kêu gọi “hiến tặng phân” từ những người khỏe mạnh từ 18 đến 65 tuổi. Người mong muốn hiến tặng phải trả lời phỏng vấn y tế qua trang web chính thức và những người đáp ứng đủ tiêu chuẩn sẽ được đăng ký.

Sau khi xét nghiệm máu và phân tại Bệnh viện Đại học Juntendo và nếu xác nhận an toàn, những người đăng ký sẽ được tuyên bố là người hiến tặng. Họ được trả vài nghìn yên (khoảng từ hơn 300 nghìn đồng) dưới dạng phí hợp tác. Dự án này đặt mục tiêu đăng ký khoảng 1.000 người hiến tặng trong thời điểm hiện tại, nhưng chỉ có khoảng 10% số người nộp đơn có thể vượt qua các cuộc sàng lọc để trở thành người hiến tặng.

Ishikawa cho biết “Phương pháp điều trị này sẽ không khả thi nếu không có người hiến tặng. Tôi hy vọng mọi người sẽ hợp tác, coi đây là cơ hội để chia sẻ sức khỏe của chính mình với những người khác. Chúng tôi muốn tăng cường các cơ sở xét nghiệm để có thể hiến tặng phân trên khắp Nhật Bản”.

Bác sĩ và người dân tại Nhật gặp nhiều khó khăn khi thẻ bảo hiểm y tế tích hợp với thẻ My Number

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

Facebook