Người cao tuổi ở Nhật “trẻ hóa” nhờ sự năng động và hòa đồng

Theo một cuộc khảo sát gần đây, người cao tuổi ở Nhật Bản đang ngày càng “trẻ hơn” về mặt sức khỏe, có thể là do họ hoạt động xã hội nhiều hơn so với các thế hệ trước. Những phát hiện này đến từ Nghiên cứu Đánh giá Lão khoa Nhật Bản (JAGES), được thiết kế để kiểm tra sức khỏe của người cao tuổi trên toàn quốc.

người cao tuổi Nhật Bản

Nghiên cứu theo dõi 2 nhóm người cao tuổi, cách nhau 6 tuổi, để xem liệu nhu cầu hỗ trợ chăm sóc điều dưỡng có thay đổi giữa nhóm trước và nhóm sau hay không.Người ta phát hiện ra rằng nhóm gần đây hơn cho thấy nhu cầu chăm sóc dài hạn giảm từ 25 đến 27% so với nhóm trước đó và cho rằng sự thay đổi này là do các cơ hội xã hội tăng lên.

 

Rủi ro giảm hơn 6 năm

Nghiên cứu nhóm đầu tiên bắt đầu vào năm tài chính 2010. Tất cả cư dân của các thành phố tham gia từ 65 tuổi trở lên, những người chưa được chẩn đoán là cần được chăm sóc điều dưỡng, đều được khảo sát về sức khỏe và điều kiện sống của họ. Các cuộc khảo sát tiếp theo của nhóm này tiếp tục trong 3 năm.

Nghiên cứu nhóm thứ 2 được thực hiện theo cách tương tự, ở cùng các thị trấn, bắt đầu từ năm tài chính 2016. Tổng cộng có 23.000 cư dân được đưa vào nghiên cứu năm tài chính 2010, trong khi 26.000 người được đưa vào nghiên cứu năm tài chính 2016.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi có bao nhiêu người được phân loại là cần chăm sóc điều dưỡng cấp độ 2 trở lên trong thời gian theo dõi. Sau đó, sự khác biệt giữa 2 nhóm và kết quả khác nhau của họ đã được phân tích.

người cao tuổi Nhật Bản

Người cao tuổi hay cười với người khác có ít nguy cơ cần chăm sóc lâu dài

Kết quả cho thấy những người từ 65 đến 74 tuổi trong cuộc khảo sát năm tài chính 2016 có khả năng yêu cầu chăm sóc điều dưỡng thấp hơn 25% so với những người cùng tuổi trong năm tài chính 2010, khi loại trừ ảnh hưởng của trình độ học vấn, lịch sử y tế cá nhân và các yếu tố khác. Những người từ 75 tuổi trở lên có nguy cơ cần chăm sóc điều dưỡng thấp hơn 27% trong nhóm tài chính 2016.

Những phát hiện này phù hợp với kết quả của các nghiên cứu trước đây, cho thấy người cao tuổi đang trở nên “trẻ hơn”, hay đúng hơn là duy trì các khả năng thể chất như tốc độ đi bộ và sức bám tốt hơn so với các thế hệ trước.

Cuộc khảo sát gần đây đã xác nhận rằng xu hướng tương tự này cũng đúng về nhu cầu chăm sóc dài hạn.

 

Hoạt động xã hội là chìa khoá

Vì những người cao tuổi hoạt động xã hội được cho là có nhiều khả năng sống mà không cần đến sự trợ giúp của người chăm sóc, nên nhóm nghiên cứu đã dự đoán điều gì sẽ xảy ra nếu không có sự khác biệt về mức độ hòa nhập xã hội giữa 2 nhóm tại thời điểm thực hiện khảo sát.

người cao tuổi

Lợi ích cải thiện trí nhớ cho người cao tuổi của wasabi

Các hoạt động xã hội được xem xét trong lần này bao gồm công việc và các hoạt động tụ tập liên quan sở thích và thể thao. Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng các chỉ số liên quan đến sự tham gia xã hội như thời gian đi bộ và tần suất đi chơi đều giống nhau. Kết quả phân tích cho thấy nhu cầu chăm sóc điều dưỡng sẽ giống nhau giữa 2 nhóm nếu cả 2 đều có cùng cơ hội hòa nhập xã hội.

Ryota Watanabe, trưởng nhóm nghiên cứu về Dịch tễ học xã hội tại Đại học Nihon Fukushi, cho biết: “Bằng cách tạo ra một môi trường nơi người già dễ dàng tham gia vào xã hội, ngày càng nhiều người có thể giữ được sự trẻ trung bất kể tuổi tác”.

Tỷ lệ người có việc làm trong khảo sát tăng từ nhóm tài chính 2010 lên nhóm tài chính 2016 cho cả những người từ 65 đến 74 tuổi và những người từ 75 tuổi trở lên. Tỷ lệ những người tham gia vào các tổ chức địa phương tăng lên ở những người từ 75 tuổi trở lên, nhưng lại giảm ở những người từ 65 đến 74 tuổi, rõ ràng là do nhiều người thuộc thế hệ đó được tuyển dụng.

Thiết kế nhà như thế nào để phù hợp với gia đình có người cao tuổi?

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng việc tăng cường cơ hội giao tiếp xã hội cùng các hoạt động đi dạo, khám phá, gặp gỡ bạn bè thường xuyên hơn đang góp phần làm tăng dân số người cao niên trẻ tuổi.

Phát hiện của nhóm đã được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Giám đốc Y khoa Hoa Kỳ:

(https://www.jamda.com/article/S1525-8610(24)00045-8/fulltext).

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục các hoạt động xã hội, không đợi đến khi già hơn, ngay từ bây giờ mọi người nên dành thời gian cho sở thích và hoạt động cộng đồng của mình đúng không nào?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る