Tòa án tối cao Hiroshima cho phép thay đổi giới tính trong sổ hộ khẩu mà không cần phẫu thuật

Tòa án tối cao Hiroshima đã ban hành quyết định cho phép một người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhận dạng giới tính có thể thay đổi giới tính trong sổ hộ khẩu từ nam sang nữ mà không cần phẫu thuật. Tại Nhật Bản, cho đến nay việc thay đổi giới tính trong sổ hộ khẩu bắt buộc phải phẫu thuật để có bề ngoài đúng với nhận dạng giới tính, nhưng tòa án chỉ ra rằng “nếu luôn cần phẫu thuật thì sẽ có thể vi phạm Hiến pháp.”

 

Việc yêu cầu phẫu thuật có thể vi phạm hiến pháp

Tòa án tối cao Hiroshima đã phê chuẩn việc thay đổi giới tính đối với những người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhận dạng giới tính, có tên trong sổ hộ khẩu gia đình là nam và sống đời sống xã hội như phụ nữ. Trên thực tế, Đạo luật về các trường hợp đặc biệt về rối loạn nhận dạng giới tính yêu cầu một người phải trải qua phẫu thuật để loại bỏ chức năng sinh sản và làm cho bộ phận sinh dục của họ trông giống với giới tính mới của họ.

LGBT

Vào tháng 10 năm ngoái, trước đơn thỉnh cầu của các bên liên quan, Tòa án tối cao đã ra phán quyết rằng phẫu thuật sinh sản là không hợp lệ vì nó vi phạm Hiến pháp đảm bảo quyền không bị tổn hại của con người. Trong quyết định vào ngày 10/7, Chánh án Tòa án Tối cao Hiroshima, bà Kurachi Masumi thừa nhận tính hợp lệ của yêu cầu về nhận dạng ngoại hình, bà nói rằng: “Mục đích là để tránh nhầm lẫn trong phòng tắm công cộng. Nếu luôn cần thiết phải phẫu thuật trong mọi trường hợp thì ngược lại, điều này có thể vi phạm Hiến pháp khi áp đặt những hạn chế quá mức, buộc các bên phải lựa chọn giữa việc phẫu thuật hoặc từ bỏ việc thay đổi giới tính”. Sau đó, bà cũng chỉ ra rằng các yêu cầu về ngoại hình có thể được đáp ứng ngay cả khi không cần phẫu thuật.

Ngoài ra, nhiều người cho rằng họ có thể thay đổi giới tính sau khi cơ thể họ trở nên nữ tính do điều trị bằng hormone. Vì không có ai phản đối trong phiên tòa xét xử nên quyết định của tòa án tối cao là quyết định cuối cùng.

 

Ý kiến của người trong cuộc

Đương sự cho biết: “Điều ước của tôi từ lúc còn nhớ cuối cùng đã thành hiện thực. Tôi rất vui khi thoát khỏi cảnh khó khăn trong cuộc sống do khoảng cách giữa giới tính trong xã hội và giới tính được đăng ký trong sổ hộ khẩu. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ tôi thực hiện ước mơ của mình.”

Luật sư Minami Kazuyuki, người đại diện cho đương sự, kể về cảm xúc của đương sự khi được thông báo về quyết định này: “Họ dường như không nói nên lời và khóc ở đầu bên kia của điện thoại. Đã gần 5 năm kể từ khi đơn thỉnh cầu được nộp, vì vậy tôi rất vui vì cuối cùng cô ấy cũng có thể sống cuộc sống bình yên.”

 

Nhiều người phản đối mạnh mẽ việc loại bỏ yêu cầu phẫu thuật

Theo các luật sư và chuyên gia, phẫu thuật thẩm mỹ chủ yếu được coi là yêu cầu để chuyển đổi từ nam sang nữ và việc một người được chấp thuận mà không cần phẫu thuật là điều cực kỳ bất thường.

LGBT

Hiệp hội Bảo vệ không gian sống của Phụ nữ, phản đối việc loại bỏ các yêu cầu phẫu thuật để chuyển đổi giới tính, cho biết: “Ngay cả có tác động của nội tiết tố nữ, họ vẫn là phụ nữ với “cơ quan sinh dục nam”. Chúng tôi kịch liệt phản đối việc duy trì điều này. Do đó không thể để một người đàn ông trở thành phụ nữ một cách hợp pháp mà không thực hiện bất kỳ biện pháp y tế nào. Điều quan trọng nhất là miễn là anh ta có bộ phận sinh dục nam, anh ta không thể sử dụng không gian của phụ nữ. Chúng ta cần duy trì đạo luật để thực hiện điều đó.”

Ngoài ra, Nhóm bảo vệ pháp luật về các trường hợp đặc biệt về rối loạn nhận dạng giới, bao gồm những người mắc chứng rối loạn nhận dạng giới tính, cho biết: “Chúng tôi tin tưởng vào sự thay đổi hợp pháp của giới tính”. Sự mơ hồ của các tiêu chuẩn đang gây hoang mang trong xã hội và có thể có tác động tiêu cực đến các cuộc thảo luận trong tương lai về việc sửa đổi luật đặc biệt.

 

Điểm mấu chốt trong quyết định của phiên tòa

Trong phiên điều trần này, cái gọi là “yêu cầu về ngoại hình” là “có ngoại hình giống với bộ phận sinh dục của giới tính đã thay đổi ” trong số 5 yêu cầu về chuyển đổi giới tính được quy định trong Đạo luật về các trường hợp đặc biệt về rối loạn nhận dạng giới tính đã được thảo luận. Về yêu cầu này, tòa án tối cao chỉ ra rằng “mục đích là để bảo vệ lợi ích của việc không tiếp xúc với bộ phận sinh dục của người khác giới trái với ý muốn của một người và khiến họ cảm thấy xấu hổ, sợ hãi hoặc ghê tởm” được coi là hợp lệ. Các yêu cầu để chuyển đổi giới tính tương đối rộng. Cũng có thể hiểu rằng chỉ cần có hình dáng giống với bộ phận cơ thể che phủ bộ phận sinh dục bên ngoài là đủ.

LGBT

Tòa án tối cao tập trung vào những thay đổi trong cách đối xử từ khi luật đặc biệt được ban hành đến nay. Vào thời điểm luật được ban hành năm 2003, hướng dẫn của hiệp hội học thuật đã kêu gọi “điều trị theo giai đoạn”, bao gồm điều trị tâm thần, điều trị thể chất như liệu pháp hormone và sau đó là phẫu thuật xác định lại giới tính. Tuy nhiên, kể từ năm 2006, tình trạng này đã được xem xét lại để quyết định rằng có cần phẫu thuật hay không vì phương pháp điều trị ở mỗi người là khác nhau. Trước những thay đổi này, tòa án tối cao đã ra phán quyết rằng “Nếu luôn cần phẫu thuật, người liên quan phải từ bỏ quyền không bị tổn hại và trải qua cuộc phẫu thuật, hoặc từ bỏ lợi ích của việc điều trị hợp pháp theo bản dạng giới và chấp nhận phẫu thuật dựa trên bản sắc giới tính. Điều này áp đặt những hạn chế quá mức buộc một người phải lựa chọn giữa việc từ bỏ những thay đổi và từ bỏ chúng”.

Giải thích các yêu cầu về ngoại hình không cần phẫu thuật

Về yêu cầu về ngoại hình, chỉ cần ở trong tình trạng không gây ra bất kỳ nghi ngờ cụ thể nào khi bị người khác nhìn thấy, không chỉ trong những trường hợp đã thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Như vậy, các yêu cầu về ngoại hình có thể được đáp ứng ngay cả khi không phẫu thuật. Trong trường hợp này, đương sự có thân hình giống phụ nữ do điều trị bằng hormone nên được xác định đáp ứng đủ yêu cầu và được chấp thuận chuyển đổi giới tính.

Đạo luật về các trường hợp đặc biệt về rối loạn nhận dạng giới tính, được ban hành năm 2004, yêu cầu một người phải được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhận dạng giới tính bởi 2 bác sĩ trở lên có kiến ​​thức chuyên môn để có thể thay đổi giới tính trong sổ hộ khẩu của họ. 5 điều kiện sau đây được nêu rõ:

  • Trên 10 tuổi
  • Chưa kết hôn
  • Chưa có con vị thành niên
  • Không có tuyến sinh dục hoặc chức năng sinh sản
  • Có hình dáng giống bộ phận sinh dục của người đã chuyển giới và phải đáp ứng tất cả các điều kiện trên. Hai trong số những điều kiện này là tuyến sinh dục hoặc chức năng sinh sản.

Tại các tỉnh Iwate và Shizuoka, những trường hợp người dân chuyển đổi giới tính từ nữ sang nam lần lượt được công bố. Mặt khác, Tòa án Tối cao đã ra lệnh xét xử lại tại tòa về các yêu cầu về trình diện nên chưa có phán quyết thống nhất về việc họ có vi phạm Hiến pháp hay không.

Liên quan đến tình trạng này, các bên được chấp thuận chuyển đổi giới tính cho biết: “Hiện nay, phẫu thuật thẩm mỹ chỉ là vấn đề khi có yêu cầu chuyển từ nam sang nữ. Theo Hiến pháp, nam và nữ sinh học được đối xử khác nhau. Điều này vi phạm sự bảo đảm bình đẳng trước pháp luật.”

 

Nhiều ý kiến ​​​​khác nhau về trường hợp này

Một tổ chức được thành lập bởi những người thuộc giới tính thiểu số và những người khác đang kêu gọi loại bỏ các yêu cầu phẫu thuật. Họ đưa ra quan điểm rằng: “Luật hiện hành buộc mọi người phải phẫu thuật ngay cả khi họ không muốn, điều này là vi phạm nhân quyền.” Mặt khác, các nhóm phản đối việc bãi bỏ yêu cầu cho rằng: “Nếu yêu cầu được dỡ bỏ, nhiều người có thể thay đổi giới tính thông qua chẩn đoán tại cơ sở y tế ngay cả khi chưa trải qua phẫu thuật, điều này không chỉ khiến phụ nữ cảm thấy khó chịu, mà còn phá vỡ trật tự pháp luật.”

Về yêu cầu chuyển đổi giới tính, Bộ Tư pháp tiếp tục xem xét sửa đổi luật nhằm đáp trả phán quyết vi hiến của Tòa án Tối cao, Đảng Komeito Mới đã tổng hợp ý kiến ​​xem xét lại các yêu cầu về phẫu thuật và cũng đã kêu gọi Đảng Dân chủ Tự do để kêu gọi một phiên họp Quốc hội bất thường vào mùa thu năm nay.

Có nên xóa bỏ giáo dục phân giới tính tại Nhật Bản không?

 

Quá trình đệ đơn của các đương sự

LGBT

Cách đây 5 năm, vào năm 2019, các nguyên đơn đã đệ đơn lên tòa án gia đình về việc chuyển đổi giới tính không cần phẫu thuật. Dù cảm thấy khó khăn trong cuộc sống vì đời sống xã hội và giới tính trong hộ khẩu gia đình khác nhau nhưng họ đã quyết định không phẫu thuật chuyển đổi giới tính sau khi nghĩ đến việc đưa dao mổ vào cơ thể khỏe mạnh của mình và buộc phải nằm viện một thời gian dài. . Thời điểm đó, không phẫu thuật có nghĩa là sẽ không được thay đổi giới tính trên giấy tờ.

Tòa án gia đình và tòa án cấp cao đã bác bỏ những thay đổi này, nhưng vào phiên tòa diễn ra hồi tháng 10 năm 2023, Thượng tòa chuyên trách của Tòa án Tối cao đã ra phán quyết rằng yêu cầu phẫu thuật để loại bỏ khả năng sinh sản là vi phạm hiến pháp và không hợp lệ. Mặt khác, Tòa án Tối cao ra lệnh xét xử lại vấn đề yêu cầu phẫu thuật để giống với giới tính đã chuyển đổi.

Tại phiên tòa tái thẩm tại Tòa án Tối cao, các nguyên đơn lập luận rằng phẫu thuật thẩm mỹ vi phạm Hiến pháp đảm bảo quyền không bị tổn hại. Tòa án cũng lập luận rằng các yêu cầu về việc thay đổi giới tính đã được đáp ứng, xét đến cuộc sống hàng ngày của người đó và kết quả của nhiều năm điều trị bằng hormone.

Giáo sư danh dự tại Đại học Waseda ông Tanamura Masayuki là một chuyên gia về các vấn đề giới tính thiểu số, đã bình luận về quyết định này: “Đây là một quyết định mang tính đột phá giúp nới lỏng đáng kể các yêu cầu về ngoại hình đối với việc thay đổi giới tính và cho phép thay đổi giới tính mà không cần phẫu thuật. Tòa án tập trung thẳng vào nhân phẩm và lợi ích của những cá nhân sống theo bản dạng giới mà không làm tổn hại đến cơ thể của họ, đồng thời cố gắng đưa ra biện pháp hỗ trợ cho các bên liên quan. Mặc dù không mang tính ràng buộc nhưng nó có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định của các tòa án khác. Chúng ta cần xem xét lại liệu tất cả các yêu cầu đặt ra trong luật đặc biệt về chuyển đổi giới tính có hợp lý hay không. Chúng ta sẽ thảo luận về việc tạo ra một môi trường xua tan lo lắng xã hội đồng thời tôn trọng cách sống của các cá nhân. Trước mắt, cần một cuộc tranh luận chính thức trong Quốc hội và sửa đổi luật.”

Các bộ và cơ quan liên quan đang xem xét các vấn đề thực tế và phản ứng trước quyết định vi hiến của Tòa án Tối cao liên quan đến Đạo luật về các trường hợp đặc biệt về rối loạn nhận dạng giới tính vào tháng 10 năm 2023.

Trung tâm thông tin LGBT dự kiến mở cửa tại Tokyo vào tháng 10

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る