Cách chọn mua xe ô tô cũ tại Nhật

Những ai đang có ý định mua xe ô tô cũ tại Nhật đừng nên bỏ qua bài viết này!

Khi có dự định mua một chiếc ô tô tại Nhật, một số người sẽ nghĩ đến một chiếc ô tô mới. Tuy nhiên, nếu bạn có ngân sách hạn chế, việc xem xét một chiếc ô tô đã qua sử dụng sẽ mở rộng phạm vi lựa chọn ô tô và cho phép bạn có được chiếc ô tô mơ ước.

Cách chọn mua xe ô tô cũ tại Nhật

 

4 bước mua xe ô tô cũ tại Nhật

Trong trường hợp ô tô mới, không có sự khác biệt lớn về hiệu suất hoặc chất lượng giữa các ô tô miễn là chúng có cùng kiểu dáng và chức năng. Tuy nhiên, đối với ô tô đã qua sử dụng, dù cùng mẫu mã, cùng năm sản xuất nhưng tình trạng nội ngoại thất của mỗi chiếc xe đều khác nhau. Vì vậy, một số người có thể khó tìm được một chiếc xe cũ đáp ứng được nhu cầu của mình.

sản xuất ô tô

LocoBee sẽ giới thiệu 4 bước từ việc tìm một chiếc xe cũ đáp ứng nhu cầu của bạn cho đến việc mua nó.

1. Thu hẹp lựa chọn chiếc xe bạn muốn dựa trên mục đích và ngân sách

Khi chọn một chiếc ô tô, điều đầu tiên cần nghĩ đến là nó sẽ được sử dụng như thế nào và có bao nhiêu người sẽ sử dụng nó. Ví dụ: Nếu bạn định mua một chiếc ô tô để tận hưởng các hoạt động ngoài trời thì một chiếc ô tô 4WD có sức chứa hàng hóa lớn là phù hợp.

Mặt khác, trong trường hợp bạn muốn mua một chiếc ô tô thứ 2 để đi mua sắm trong khu vực lân cận hoặc để di chuyển đến trường, một chiếc ô tô hạng nhẹ có thể sẽ thuận tiện hơn. Bằng cách này, nếu bạn làm rõ mục đích và có các điều kiện xác định trước khác như chỗ đậu xe, bạn có thể thu hẹp các loại ô tô ở một mức độ nhất định.

Một điều khác cần cân nhắc khi thu hẹp mẫu xe là ngân sách của bạn. Khi nói đến ô tô đã qua sử dụng, giá có thể khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào đời xe và quãng đường đã đi, ngay cả đối với cùng một mẫu xe. Trong một số trường hợp, một số người có thể chọn xe cũ dựa trên túi tiền và mục đích sử dụng của mình.

Trong mọi trường hợp, bằng cách làm rõ mục đích và ngân sách của mình, bạn sẽ thu hẹp được những dòng xe bạn muốn mua.

2. Tìm kiếm xe đáp ứng nhu cầu của bạn trên trang mua bán xe cũ

Khi bạn đã thu hẹp được mẫu ô tô mong muốn của mình, hãy sử dụng thông tin đó để tìm kiếm chiếc ô tô phù hợp với nhu cầu của bạn trong số những chiếc ô tô đã qua sử dụng đang được bán.

Cách phổ biến nhất để tìm kiếm ô tô cũ là sử dụng các trang tìm kiếm ô tô đã qua sử dụng trên Internet. Trang tìm kiếm ô tô đã qua sử dụng là trang web đăng thông tin về ô tô cũ được xử lý bởi các đại lý ô tô đã qua sử dụng trên toàn quốc. Trang mua bán ô tô cũ lớn nhất ở Nhật Bản có đến hơn 500.000 ô tô.

Bạn có thể tìm kiếm dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, chẳng hạn như nhà sản xuất/nhãn hiệu, loại thùng xe, giá cả, vì vậy nếu bạn đã thu hẹp mẫu xe mong muốn của mình ở một mức độ nhất định, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chiếc xe mình đang tìm kiếm . Hơn nữa, nó rất thuận tiện vì bạn có thể so sánh tình trạng của xe, đánh giá cửa hàng, giá bán.

xe ô tô hạng nhẹ keicar

3. Hãy đến cửa hàng hoặc đại lý bán chiếc xe cũ mà bạn đang cân nhắc mua và kiểm tra

Mục đích của các trang web tìm kiếm ô tô đã qua sử dụng là đăng thông tin, vì vậy khi bạn đã quyết định chọn một số ô tô có thể mua, bạn sẽ cần liên hệ với từng đại lý và qua xem xe.

Có thể sẽ khó khăn với những người không có thời gian nhưng điều quan trọng là phải kiểm tra tình trạng xe trước khi mua, vì vậy nên đến trực tiếp cửa hàng và nếu có thể hãy lái thử để kiểm tra thực tế xem tình trạng của chiếc xe như thế nào.

4. Yêu cầu báo giá, thương lượng giá và đưa ra quyết định mua hàng

Sau khi kiểm tra tình trạng của một số xe hiện có và tiếp tục thu hẹp các lựa chọn, bạn hãy nhận báo giá và so sánh giá.

Có thể bạn thấy việc đến xem và lấy nhiều báo giá là phiền phức. Tuy nhiên, việc kiểm tra xe thực tế chỉ tại một cửa hàng là chưa đủ cơ sở để đàm phán giá. Ngoài ra, việc nói với họ rằng bạn đã nhận được nhiều ước tính từ các cửa hàng khác có thể mang lại cho bạn lợi thế trong việc thương lượng giá cả. Sau đó, sau khi chọn được nhà bán lẻ phù hợp nhất trong số các ước tính và xác định giá mua cuối cùng, đã đến lúc thực hiện mua hàng.

 

Những thủ tục cần thiết và chi phí ban đầu khi mua xe ô tô cũ tại Nhật

Khi mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng sẽ cần nhiều thủ tục giống như khi mua một chiếc ô tô mới và còn có phí trước bạ.

Bê bối gian lận của 5 hãng ô tô lớn của Nhật Bản

xe ô tô hạng nhẹ keicar

Về các loại thuế và chi phí ban đầu

Khi mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng, ngoài giá của chiếc xe còn có những chi phí khác. Các chi phí khác có thể được chia thành “chi phí pháp lý” cần thiết khi mua ô tô, chẳng hạn như thuế và phí bảo hiểm trách nhiệm ô tô bắt buộc và “chi phí đại lý” cần thiết để thay mặt bạn đăng ký xe, giấy chứng nhận gara.

Chi phí pháp lý chính:

  • Thuế ô tô (theo loại)

Đây là loại thuế đánh vào người sở hữu ô tô. Số tiền thuế thay đổi tùy thuộc vào dung tích động cơ của ô tô.

  • Tỷ lệ hiệu suất môi trường (trước đây là thuế mua lại ô tô)

Đây là loại thuế được đánh khi mua một chiếc ô tô với giá mua trên 500.000 yên. Giá mua lại ô tô đã qua sử dụng được tính bằng cách nhân số tiền cơ sở tính thuế với tỷ lệ giá trị còn lại theo số năm đã trôi qua. Thuế suất thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như hiệu suất sử dụng nhiên liệu của ô tô và cũng có giới hạn miễn thuế.

  • Thuế trọng lượng xe

Thuế được tính dựa trên trọng lượng của xe, nhưng đối với xe đã qua sử dụng, nếu thời hạn kiểm tra xe còn hiệu lực tại thời điểm mua thì không cần phải nộp cho đến lần kiểm tra xe tiếp theo.

  • Phí bảo hiểm trách nhiệm ô tô bắt buộc

Bảo hiểm này là bắt buộc đối với chủ xe ô tô, nếu bạn mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng còn hạn kiểm định xe thì bạn sẽ phải đóng số tiền còn hạn sử dụng kể từ tháng đăng ký cho đến kỳ kiểm tra xe tiếp theo.

Chuyển nhà ở Nhật: Thuê hay tự vận chuyển ô tô - xe máy?

Các khoản phí pháp lý khác bao gồm thuế tiêu thụ và phí tái chế. Ngoài ra, chi phí đại lý bao gồm phí đại lý đăng ký, phí đại lý chứng nhận gara và chi phí giao xe, nhưng đây đều là những chi phí phát sinh khi người bán thay mặt bạn xử lý công việc đăng ký, do đó, bạn sẽ không mất phí nếu tự mình thực hiện.

 

Chi phí bảo trì cần thiết sau khi mua xe ô tô cũ tại Nhật

Sau khi mua xe cũ, bạn sẽ phải trả phí bảo dưỡng xe. Sau đây, LocoBee đã tóm tắt ước tính chi phí bảo dưỡng ô tô hàng năm trong một bảng. Chúng ta hãy thực hiện phép tính thử với 2 mẫu ô tô phổ biến là ô tô hạng nhẹ Honda “N-BOX” và ô tô thông thường Toyota “Yaris”.

Honda「N-BOX」 Yamaha「Yaris」
Thuế ô tô (theo loại) 10,800 Yên 30,500 Yên
Thuế trọng lượng xe (2 năm một lần) 6,600 Yên 24,600 Yên
Phí bảo hiểm trách nhiệm ô tô bắt buộc (2 năm một lần) 19,730 Yên 20,010 Yên
Phí kiểm tra xe cơ bản (2 năm một lần) Khoảng 35,000 Yên Khoảng 50,000 Yên
Phí bảo hiểm tự nguyện (bảo hiểm ô tô) Khoảng 60,000 Yên
Phí đỗ xe 99,456 Yên
Chi phí nhiên liệu 48,150 Yên 46,430 Yên
Phí kiểm tra 12 tháng theo luật định Khoảng 15,000 Yên
Tổng cộng (năm có xe kiểm tra) Khoảng 29 Man 4,736 Yên Khoảng 39 man 8,080 Yên

Ngoài các chi phí bảo trì thường xuyên được liệt kê trong bảng, các chi phí bảo trì (chi phí phụ tùng và nhân công) như thay dầu và pin mỗi lần cũng sẽ phát sinh. Hơn thế nữa còn có đợt kiểm tra pháp lý trong vòng 24 tháng, được thực hiện cùng lúc với việc kiểm tra phương tiện.

đường cao tốc

 

Cách mua xe cũ ngoài các trang mua bán xe ô tô cũ tại Nhật

Nhiều người sử dụng các trang mua bán ô tô đã qua sử dụng để tìm kiếm, nhưng còn những cách nào khác để mua ô tô đã qua sử dụng? Sau đây, hãy cùng LocoBee tìm hiểu nhé!

Tìm xe đã qua sử dụng được chứng nhận tại các đại lý

Ô tô được chứng nhận là ô tô đã qua sử dụng đã được đại lý liên kết với nhà sản xuất kiểm tra và bảo dưỡng trước khi bán và được bán với chế độ bảo hành. Mặc dù những chiếc xe này là xe đã qua sử dụng nhưng chúng vẫn duy trì một mức chất lượng nhất định và ngay cả khi xảy ra sự cố sau khi mua, việc sửa chữa có thể được thực hiện miễn phí miễn là xe còn được bảo hành.

Tuy nhiên, ô tô đã qua sử dụng được chứng nhận của đại lý ô tô chỉ bán ô tô của các nhà sản xuất mà đại lý có liên kết nên nhược điểm là phạm vi lựa chọn hẹp.

Tìm kiếm tại một đại lý chuyên về ô tô đã qua sử dụng

Ưu điểm của việc tìm xe cũ tại đại lý ô tô đã qua sử dụng là bạn có thể chọn một chiếc ô tô từ nhiều lựa chọn từ các nhà sản xuất khác nhau. Việc mua được chiếc ô tô bạn muốn với giá thấp hơn sẽ dễ dàng hơn so với việc mua ở đại lý.

Mặt khác, nhược điểm của việc tìm xe qua đại lý chuyên về ô tô đã qua sử dụng cũng có, chẳng hạn như tình trạng xe đã qua sử dụng khác nhau và những chiếc xe có tiền sử tai nạn hoặc xe trong tình trạng kém có thể được sửa chữa và bán lại. Vì những điều kiện như vậy rất khó nhận biết bằng mắt của người nghiệp dư nên có nguy cơ bạn sẽ mua phải một chiếc xe cũ giá rẻ nhưng trong tình trạng kém.

xe ô tô hạng nhẹ keicar

Tìm kiếm trên các trang đấu giá trên mạng

Một cách khác để tìm kiếm ô tô đã qua sử dụng trên Internet là thông qua các trang đấu giá. Đây là một hệ thống trong đó các cá nhân muốn bán ô tô của mình sẽ đấu giá ô tô đã qua sử dụng của họ trực tuyến và bán cho người thắng cuộc. Phương thức là mua bán ô tô đã qua sử dụng giữa các cá nhân.

Ưu điểm là đây là hình thức bán trực tiếp, không có trung gian tham gia nên không có lợi nhuận trung gian. Vì vậy, bạn có thể mua được nó với giá rẻ hơn ở đại lý hoặc cửa hàng bán xe cũ.

Tuy nhiên, nhược điểm là khi chiếc xe thực sự được giao, nó có thể ở tình trạng kém và các vấn đề có thể xảy ra ngay sau khi mua. Hơn nữa, bạn sẽ phải thực hiện nhiều thủ tục khác nhau như tự mình đổi tên chủ xe nên nếu bạn không có nhiều kiến thức về ô tô và không thể đánh giá được tình trạng của xe, hoặc nếu bạn không quen với việc giao dịch giữa các cá nhân thì đó là điều đáng lo ngại.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm gợi ý để chọn chiếc xe ô tô phù hợp. Cùng đón chờ những bài viết về kinh nghiệm sống tại Nhật Bản khác của LocoBee nhé!

Hãng xe hơi yêu thích của người Nhật và lý do

Liệu xe hơi động cơ xăng dầu sẽ lỗi thời?

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る