Tầm quan trọng của du học sinh với các cửa hàng tiện lợi ở Nhật

Khi tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng, vùng Chugoku ngày càng tiếp nhận nguồn nhân lực nước ngoài nhiều hơn. Ngoài các cửa hàng tiện lợi (combini) đã quen thuộc với mọi người, còn có rất nhiều ngành nghề như chăm sóc điều dưỡng, xây dựng, du lịch, đóng tàu. Việc mở rộng quy chế của hệ thống cư trú cũng mang lại một luồng gió thuận lợi cho việc tuyển dụng nhân sự.

 

Công việc thực tế của du học sinh

Cửa hàng Lawson Hiroshima Kamiyacho 2-chome nằm gần Công viên tưởng niệm hòa bình (quận Naka, thành phố Hiroshima). Trong số 18 nhân viên tại đây có 10 người là du học sinh. Quốc gia xuất xứ của họ là Việt Nam, Nepal, Bangladesh và Myanmar.

lawson

Ảnh minh họa

Tại quầy thu ngân của một cửa hàng đông đúc nhân viên văn phòng và du khách, nhân viên bán thời gian người Việt tên Nguyễn Mai Trung Đức, 25 tuổi, đang dùng máy đọc mã vạch để nhanh chóng cho đồ vào túi và trao cho khách hàng. Anh đang theo học tại trường Cao đẳng Công nghệ Hiroshima (quận Nishi) và làm việc chủ yếu vào cuối tuần. Công việc của Đức rất bận. Khi không có khách hàng chờ thanh toán, Đức sẽ đi sắp xếp lại sản phẩm trên kệ và chuẩn bị đồ chiên. Trong năm qua, các đơn đặt hàng từ các công ty giao đồ ăn đã được chuyển đến máy tính bảng trong cửa hàng và anh cũng chịu trách nhiệm lựa chọn và đóng gói các mặt hàng cụ thể theo đơn hàng từ khoảng 3.000 sản phẩm khác nhau.

Đức chia sẻ đây là công việc khó khăn nhưng bạn sẽ có cảm giác thỏa mãn tuyệt vời khi có thể làm mọi thứ một cách hoàn hảo. Vì học công nghệ thông tin ở trường nên Đức có thể thực sự trải nghiệm những kiến ​​thức đã học tại cửa hàng. Anh này xem công việc bán thời gian như một nơi để thực hành.

Du học sinh phục vụ du khách đến Nhật Bản bằng tiếng Anh và cũng cung cấp bản dịch nếu nhân viên người Nhật gặp khó khăn. Một số người làm việc muộn vào ban đêm. Chủ cửa hàng ông Toshihiko Higashiyama nói rằng mình thực sự may mắn có được những du học sinh tài năng. Vào thời điểm khó thu hút du học sinh tới Nhật Bản do các yếu tố như tỷ lệ sinh giảm, chúng tôi không thể tưởng tượng được việc mở cửa 24 giờ một ngày mà không có du học sinh sẽ như thế nào.

 

Góc nhìn của công ty về cửa hàng tiện lợi

combini

Theo 3 công ty sở hữu các chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn, hơn 10% trong số khoảng 800.000 nhân viên làm việc tại các cửa hàng của họ là người nước ngoài. Lực lượng chính là du học sinh. Theo Hiệp hội chuỗi nhượng quyền Nhật Bản, số lượng nhân viên nước ngoài đã tăng hơn 20% trong 5 năm qua.

Các công ty cửa hàng tiện lợi đang tạo ra một môi trường dễ dàng cho du học sinh làm việc. Lawson có một ứng dụng dành cho nhân viên có thể học thuật ngữ ngành bằng 7 ngôn ngữ và máy tính tiền với màn hình đa ngôn ngữ. 7-Eleven còn có sách hướng dẫn viết bằng tiếng Nhật đơn giản kèm hình ảnh minh họa. FamilyMart cũng sẽ tiến hành đào tạo cho người nước ngoài.

Top 10 công ty mà sinh viên tốt nghiệp năm 2024 ở Nhật mong ước làm việc

Bên cạnh thuận lợi thì việc tuyển dụng du học sinh cũng có những vấn đề. Đơn cử như sự khác biệt lớn về trình độ tiếng Nhật của mỗi người. Có những nơi sẽ cử nhân viên từ trụ sở chính đến dạy nhân viên mới cách sử dụng ngôn ngữ tại cửa hàng. Theo quy định của Nhật Bản, du học sinh thường được phép làm việc tới 28 giờ/tuần. Trụ sở chính của các công ty cũng kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không vượt quá giới hạn trên.

sinh viên làm thêm

Theo Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Chugoku, tính đến tháng 4 năm 2024 tại khu vực Chugoku có 3.050 cửa hàng tiện lợi (số liệu sơ bộ), tăng 12,9% trong 10 năm qua. Theo thống kê quốc gia về cư dân nước ngoài tại vùng Chugoku, tính đến cuối năm ngoái, có 12.141 người có tư cách cư trú “du học sinh”, tăng 65,6% trong 10 năm qua. Du học sinh làm việc tại các cửa hàng tiện lợi thường được giới thiệu bởi một người bạn cùng quê. Chỉ cần cửa hàng xây dựng mối quan hệ tốt với du học sinh đang làm việc thì có khả năng cao lứa du học sinh tiếp theo sẽ tiếp tục lựa chọn để làm việc. Đối với các cửa hàng tiện lợi, chu kỳ như vậy là chìa khóa để tồn tại trong tình trạng thiếu lao động như hiện nay.

 

Lý do người nước ngoài muốn làm việc tại cửa hàng tiện lợi

1. Có thể làm vào ban đêm và nhận được mức lương theo giờ cao

Tại Nhật Bản, mức lương theo giờ sau 22h cao gấp 1,25 lần so với ban ngày. Đây là điểm thu hút lớn đối với người nước ngoài tìm việc làm bán thời gian. Đặc biệt, sinh viên quốc tế chỉ được phép làm việc bán thời gian tối đa 28 giờ/tuần nên họ mong muốn tìm được một công việc bán thời gian có mức lương theo giờ càng cao càng tốt. Các công việc bán thời gian phổ biến dành cho người nước ngoài bao gồm các nhà hàng như nhà hàng gia đình, quán izakaya và cửa hàng tiện lợi. Một số chuỗi nhà hàng mở cửa 24 giờ một ngày, nhưng nhiều nhà hàng chỉ mở cửa sau 10 giờ tối và nhiều người nước ngoài đang tìm việc làm bán thời gian tại các cửa hàng tiện lợi, nơi họ có thể làm việc đến khuya.

cửa hàng tiện lợi

2. Có thể học tiếng Nhật trong ngành khách sạn

Phần lớn người nước ngoài xin việc làm thêm tại các cửa hàng tiện lợi là sinh viên quốc tế. Tất nhiên, du học sinh đến Nhật Bản cũng mong muốn được nâng cao trình độ tiếng Nhật của mình. Làm việc bán thời gian tại cửa hàng tiện lợi đòi hỏi phải trả lời các câu hỏi của người mua hàng và xử lý nhiều công việc khác nhau tại quầy thu ngân, vì vậy đây cũng là nơi tuyệt vời để học tiếng Nhật thực tế. Làm việc bán thời gian tại cửa hàng tiện lợi là bằng chứng cho thấy bạn giỏi tiếng Nhật, vì vậy sinh viên quốc tế làm việc bán thời gian tại cửa hàng tiện lợi rất được sinh viên quốc tế tôn trọng.

3. Có rất nhiều cơ hội việc làm

Nhiều cửa hàng tiện lợi liên tục tuyển dụng vì tình trạng thiếu lao động liên tục. Vì lý do này, khi sinh viên quốc tế đến Nhật Bản và tìm việc làm bán thời gian, những vị trí này rất dễ thấy và dễ xin việc.

Trường Nhật ngữ ở Sendai bị cấm tiếp nhận du học sinh mới vì vi phạm nhân quyền sinh viên Việt Nam

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Nguồn: chugoku-np

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る