Ngành Nông nghiệp và Thủy sản thông minh của Nhật Bản

Các ngành công nghiệp cơ bản gặp phải nhiều vấn đề khác nhau tùy theo từng quốc gia, nhưng ở Nhật Bản, những vấn đề này tập trung vào việc dân số lao động ngày càng già đi mà không có đủ người trẻ để thay thế. Ngày càng có nhiều hy vọng rằng Nhật Bản sẽ được hưởng lợi từ cái gọi là nông nghiệp và thuỷ sản thông minh, sử dụng robot và công nghệ thông tin để tiết kiệm lao động và giảm khối lượng công việc, đồng thời có thể giải quyết vấn đề già hóa và thiếu hụt lao động trầm trọng.

Bài viết này cung cấp một số thông tin thảo luận về những công nghệ mới được phát triển bởi các công ty khởi nghiệp nhỏ, cách bắt đầu sử dụng trong nông nghiệp và thủy sản Nhật Bản cũng như cách có thể được sử dụng rộng rãi trong tương lai gần.

công ty Nhật

 

Dự đoán thời điểm thu hoạch thông qua hình ảnh từ máy bay không người lái

Một trong những công nghệ này sử dụng AI để phân tích hình ảnh do máy bay không người lái chụp, đưa ra ước tính cho nông dân về thời điểm nên thu hoạch và sản lượng mong đợi mà không cần phải ra thăm cánh đồng. Với hình ảnh có độ phân giải cao, thậm chí có thể đếm chính xác số lượng trái cây hoặc rau quả trên một cánh đồng cũng như xác định kích thước và mức độ phát triển của chúng.

nông nghiệp Nhật Bản

5 điều đang chờ bạn ở vùng nông thôn Nhật Bản

Hình ảnh có độ phân giải cao cũng cho phép AI phát hiện màu sắc của lá hay loài cỏ dại nào có thể đã bắt đầu phát triển. Điều này cho phép nông dân kịp thời phát hiện và khắc phục các vấn đề như sâu bệnh và cỏ dại, giúp duy trì sức khỏe cây trồng hiệu quả hơn. Càng nhiều nông dân sử dụng các dịch vụ này thì sẽ càng tích lũy được nhiều dữ liệu, điều này cho phép những người nông dân so sánh tình trạng cánh đồng của mình với những năm trước. Việc quản lý đất nông nghiệp và hoa màu giờ đây có thể được thực hiện bằng máy tính thay vì dựa vào kinh nghiệm và trực giác.

 

Giúp nông dân sử dụng máy thu hoạch robot giá cả phải chăng và thiết lập đơn giản

Các công ty đã phát triển nhiều loại robot với giá cả phải chăng có thể thu hoạch cây trồng thay cho con người. Ví dụ, một công ty sản xuất một thiết bị treo trên đường ray trong nhà kính và có khả năng thu hoạch ớt chuông, dưa chuột và các sản phẩm khác.

nông nghiệp Nhật Bản

Loại thiết bị này không gặp bất kỳ vấn đề nào với địa hình gồ ghề hoặc chướng ngại vật nên có thể thu hoạch một cách đáng tin cậy và hiệu quả. Ngoài việc thu hoạch, robot có thể được trang bị camera để thu thập hình ảnh để phân tích, cho phép nông dân theo dõi tình trạng cây trồng của mình để biết khi nào là thời điểm thu hoạch hoàn hảo cũng như thu hoạch những vụ lớn hơn từ cùng một khu vực. Đây cũng là một giải pháp toàn diện để giải quyết tình trạng thiếu lao động và có thể giúp giảm chi phí nhân sự.

 

Sử dụng IoT và AI để giảm chi phí nuôi cá trên đất liền

Ngành thủy sản cũng có các công ty khởi nghiệp công nghệ cao của riêng mình, trong đó có một công ty được thành lập tại Đại học Kyoto và Đại học Kindai. Sau khi nghiên cứu sâu rộng, họ đã thành công trong việc tăng khẩu phần ăn của madai (cá tráp biển đỏ) lên 20% trong khi sử dụng thức ăn ít hơn 20%.

thuỷ sản Nhật Bản

Công ty này hiện đang nghiên cứu ứng dụng thực tế trong việc phát triển cá được tối ưu hóa cho môi trường nuôi và nuôi chúng trong các trang trại nuôi cá trên cạn. Họ có thể sử dụng công nghệ AI và IoT để tự động theo dõi những thay đổi trong quá trình phát triển của cá, nhiệt độ nước, nồng độ oxy, v.v. và điều chỉnh môi trường phù hợp hay thậm chí có thể được sử dụng để tự động hóa các quy trình như cho ăn và làm sạch bể. Không những thế, công ty này còn có ý định phát triển một thiết bị tiết kiệm năng lượng bằng cách sử dụng công nghệ lọc và thiết kế bể thông minh để tạo ra một hệ thống duy trì môi trường lý tưởng cho cá một cách tự nhiên.

Hệ thống nuôi trồng thủy sản trên đất liền với chi phí thấp đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới nhờ khả năng cung cấp cá đáng tin cậy và giá cả tương đối phải chăng ngay cả ở những khu vực có khả năng tiếp cận hạn chế với biển hoặc sông.

 

Ngăn ngừa ô nhiễm bằng máy cho ăn thông minh dùng cho trang trại nuôi cá biển

Các trang trại nuôi cá biển đang gặp vấn đề với áp lực từ giá thức ăn tăng vọt và tình trạng thiếu lao động, cũng như ô nhiễm biển do thức ăn dư thừa thoát vào hệ sinh thái. Một công ty khởi nghiệp trong ngành thủy sản đã phát triển máy cho ăn thông minh được trang bị AI để giải quyết những vấn đề này. Hệ thống có camera và AI và được cung cấp năng lượng bởi tấm pin mặt trời. Hệ thống có thể xác định ba mức độ đói của cá dựa trên cách bơi và sẽ giảm hoặc điều chỉnh lượng thức ăn cung cấp cho cá khi AI xác định rằng cá không đói. Cá cũng có thể được cho ăn từ xa bằng video thời gian thực trên điện thoại thông minh hoặc thiết bị khác. Điều này làm giảm tần suất nông dân phải đến thăm bể chứa, tăng hiệu quả.

hải sản

10 món hải sản Nhật Bản nhất định bạn nên thử

Trên hết, hệ thống còn giảm chi phí nuôi cá bằng cách giảm lượng thức ăn lãng phí cũng như ngăn ngừa ô nhiễm do thức ăn dư thừa. Ví dụ, trong bằng chứng về khái niệm nuôi trồng thủy sản madai, họ đã thành công trong việc giảm 20% lượng thức ăn sử dụng, đồng thời giảm thời gian nuôi từ một năm xuống chỉ còn 10 tháng. Họ cũng phát hiện ra rằng nó có thể làm giảm lượng khí nhà kính do thức ăn lãng phí tạo ra khoảng 20% so với máy cho ăn tự động thông thường.

Aji, còn được gọi là cá thu ngựa

Những máy cho ăn thông minh được trang bị AI này cũng được sử dụng để nuôi cá hồi Donaldson tại Hồ Titicaca ở Peru. Công nghệ Nhật Bản thường được sử dụng để giải quyết các vấn đề trong các ngành công nghiệp cơ bản trên thế giới, chẳng hạn như cải thiện môi trường làm việc và xây dựng hệ thống sản xuất bền vững.

Những công nghệ này được coi là hứa hẹn để giúp ngành Nông nghiệp và Thuỷ sản Nhật Bản giải quyết nhiều vấn đề khó khăn trong giai đoạn hiện nay để đi đến một nền Nông nghiệp và Thuỷ sản Nhật Bản phát triển bền vững.

Những tờ báo ngành Nông – Lâm – Thuỷ sản ở Nhật bạn cần biết

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る