Số học sinh ngoại quốc vượt chỉ tiêu đặc biệt của các trường cấp 3 ở Tokyo

Hơn 100 học sinh không phải quốc tịch Nhật đã bị từ chối theo chỉ tiêu đặc biệt khi vào học tại các trường cấp 3 do chính quyền thành phố Tokyo điều hành vì số lượng người đăng ký quá đông.

 

Tình hình thực tế

Những người bị loại phải tham gia kỳ thi tuyển sinh thông thường vào các trường này. Tuy nhiên việc nắm vững kiến thức của 5 bộ môn bằng tiếng Nhật là một thách thức đối với du học sinh.

học sinh cấp 3

4 điều du học sinh trường tiếng Nhật cần biết

Con số bị từ chối cao hơn bình thường. Nhiều yêu cầu nâng chỉ tiêu ở các hội đồng đô thị nhằm nhanh chóng mở rộng khuôn khổ để thúc đẩy khả năng tiếp cận nhiều trường trung học hơn ở Tokyo.

Chỉ tiêu đặc biệt ở Tokyo nhắm đến học sinh có quốc tịch nước ngoài đã sống ở Nhật Bản từ 3 năm trở xuống cũng như học sinh đã theo học các trường quốc tế trong nước. Hội đồng giáo dục Tokyo bắt đầu áp dụng hệ thống chỉ tiêu này vào năm tài chính 1989, nhằm cung cấp cơ hội học tập cho những người nước ngoài mới đến Nhật Bản.

Chỉ tiêu này lần đầu tiên được áp dụng tại trường trung học Kokusai ở quận Meguro, nơi nổi tiếng là cái nôi của sinh viên ở các trường đại học danh tiếng. Kể từ đó, số trường thuộc khuôn khổ này đã tăng lên 8 trường và hiện có tổng cộng 160 học sinh được chấp nhận tham gia các khóa học toàn thời gian. Theo cơ chế này, ứng viên được lựa chọn dựa trên kết quả của các bài tiểu luận và phỏng vấn được thực hiện bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật.

sinh viên đại học Nhật Bản

Trong kỳ thi tuyển sinh vào mùa xuân năm nay, 73 học sinh nước ngoài đã đăng ký với chỉ tiêu chỉ là 25 suất tại trường trung học Kokusai. Điều này có nghĩa là cứ 2,92 người nộp đơn thì mới có 1 học sinh được vào trường.

Đối với tổng chỉ tiêu là 135 ở 7 trường còn lại, có 236 học sinh đã tham gia bài kiểm tra chuyên dụng. Tỷ lệ cạnh tranh là cứ 1,75 người nộp đơn thì có 1 suất, cao nhất trong 5 năm qua. Chỉ có 1 trong 2 người nộp đơn vượt qua kỳ thi ở 5 trong số 7 điểm cao nhất. 7 trường, không giống như trường trung học Kokusai, không tiết lộ có bao nhiêu thí sinh thực sự có mặt tại các địa điểm thi, vì vậy có thể có một số trường vắng mặt. Nhưng một đại diện hội đồng giáo dục cho biết hầu hết thí sinh đều tham gia kỳ thi.

 

Chỉ tiêu quá thấp

Khi ngày càng nhiều cư dân nước ngoài chuyển đến Tokyo sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc, ngày càng có nhiều du học sinh cần có suất để theo học tại các trường do chính quyền đô thị điều hành.

trung học cơ sở

Chỉ 20% trường trung học công lập ở Nhật Bản tiếp nhận học sinh nước ngoài

Trẻ em không phải người Nhật chiếm 1.220 em hay 0,9% trong tổng số học sinh trong năm tài chính 2014. Con số này đạt 1.474 em hay 1,2% trong năm tài chính 2023. Các trường có ít học sinh nước ngoài hơn trong đại dịch, nhưng con số này gần đây đang tăng trở lại.

Chỉ tiêu đặc biệt dành cho học sinh không phải người Nhật dường như quá nhỏ so với xu hướng này, vì 160 em chỉ chiếm 0,4% trong tổng số 40.635 học sinh toàn thời gian dự kiến sẽ vào các trường trung học do Tokyo điều hành vào mùa xuân này. Chỉ tiêu của các trường có sự khác biệt đáng kể giữa các nơi. Chỉ có một trường duy nhất là Trường Trung học Fuchu Nishi, nằm ở vùng Tama phía Tây Tokyo.

Học sinh bị từ chối theo cơ chế này có thể làm bài kiểm tra đầu vào thông thường và học sinh người nước ngoài cũng được đối xử đặc biệt trong loại bài kiểm tra này. Những học sinh ở Nhật từ 3 năm trở xuống có thể sử dụng từ điển trong bài thi. Phiên âm Hiragana đi kèm với các ký tự kanji dành cho những ứng viên đã sống ở Nhật Bản từ 6 năm trở xuống.

Tham gia kỳ thi thông thường này, nhiều trẻ em từ nước ngoài vào học các trường trung học bán thời gian. Mặc dù học sinh bán thời gian chỉ chiếm 7,8% tổng số học sinh học tại các trường trung học phổ thông do Tokyo điều hành trong năm tài chính 2023, nhưng tỷ lệ này ở học sinh không phải người Nhật là 27,4%.

trường học Nhật Bản

 

Tiếng nói từ người có trách nhiệm

Tuy nhiên, Hitoshi Tsunoda, giáo viên giảng dạy tại khóa học bán thời gian tại trường trung học Machida, người từ lâu đã dạy học sinh nước ngoài tại các trường do Tokyo quản lý, cho biết phiên bản sửa đổi của bài kiểm tra tiêu chuẩn vẫn quá khó. Ông nói: “Có những rào cản lớn phải vượt qua trước khi học sinh có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Nhật tham gia kỳ thi 5 môn.

Việc mở rộng chỉ tiêu đặc biệt đã được thúc giục trong cuộc điều tra chung tại phiên họp hội đồng Tokyo vào ngày 29 tháng 2. Kayoko Hama, Chủ tịch hội đồng giáo dục Tokyo, cho biết: “Kể từ bây giờ, dự kiến sẽ có thêm nhiều học sinh cần đến nền giáo dục Nhật Bản. Chúng tôi sẽ xem xét quy mô phù hợp của chương trình với hy vọng đảm bảo cơ hội giáo dục cho các em.”

Hama nhấn mạnh rằng Tokyo “đã và đang nỗ lực như triển khai thêm đội ngũ giảng viên và tích cực sử dụng nhân sự bên ngoài” để giúp đỡ những sinh viên không phải người Nhật sau khi họ vào trường. Theo hội đồng giáo dục, một giáo viên bổ sung sẽ được điều động đến mỗi trường theo hệ thống chỉ tiêu đặc biệt.

Trung tâm hỗ trợ trường học đa văn hóa của Tokyo cũng giới thiệu các giảng viên và thông dịch viên tiếng Nhật đến các trường học theo yêu cầu của họ. Ngoài ra, một khóa học tiếng Nhật bên ngoài trường học đã được đựa vào trong năm tài chính này dành cho học sinh mới của các trường trung học do Tokyo điều hành.

học tiếng Nhật

Hội đồng giáo dục đã xây dựng các hướng dẫn về giảng dạy tiếng Nhật vào tháng 3, kêu gọi tất cả các trường học và giáo viên nhận thức đầy đủ về cách giảng dạy và hỗ trợ học sinh không phải người Nhật.

Tsunoda cho biết hỗ trợ sau khi nhập học và mở rộng chỉ tiêu đặc biệt cần được tăng cường một cách tổng hợp. Ông nói: “Các trường nằm ngoài phạm vi của hệ thống chỉ tiêu đang gặp khó khăn trong việc giúp đỡ những sinh viên không phải người Nhật dựa trên đánh giá tương ứng của họ trong hoàn cảnh hiện tại”.

Một biện pháp đối phó khả thi là đưa ra chỉ tiêu cho các trường có nhiều học sinh nước ngoài.

Chỉ 20% các trường trung học công lập Nhật Bản có chỉ tiêu tiếp nhận học sinh nước ngoài tham gia kỳ thi tuyển sinh cho năm học bắt đầu từ tháng 4, bất chấp hướng dẫn của chính phủ nước này về việc đưa ra các khuôn khổ đầu vào đặc biệt như vậy. Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cũng đã kêu gọi hội đồng giáo dục tại 47 tỉnh của nước này đảm bảo rằng các trường trung học công lập chấp nhận học sinh người nước ngoài, nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục trung học phổ thông để tạo điều kiện cho cơ hội việc làm.

Nhật phát triển hệ thống dựa trên AI phát hiện học sinh ngủ gật trong lớp

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る