Các doanh nghiệp bán lẻ của Nhật đang ứng dụng AI như thế nào?

Sáng kiến ở Nhật Bản nhằm cắt giảm lãng phí thực phẩm bằng cách sử dụng phân tích tương quan dựa trên trí tuệ nhân tạo giữa thông tin thời tiết và dữ liệu mua hàng của người tiêu dùng để dự báo nhu cầu đối với một số sản phẩm đã được chứng minh là có hiệu quả khi một số cửa hàng nhận thấy tỷ lệ đồ bỏ đi giảm xuống và doanh số bán hàng tăng lên.

công ty Nhật

 

Tập đoàn bán lẻ Aeon

Bắt đầu từ tháng 5 năm 2024, Tập đoàn bán lẻ Aeon sẽ giới thiệu AI để giảm giá thực phẩm tươi sống như thịt và cá tại khoảng 380 cửa hàng trên toàn quốc. Dựa trên hiệu suất bán hàng trước đây, điều kiện thời tiết, số lượng khách hàng và các điều kiện khác, AI dự đoán nhu cầu một cách kịp thời vào “ngày và giờ đó”. Dựa trên thông tin sản phẩm đọc được từ mã vạch và số lượng mặt hàng trưng bày, AI sẽ đưa ra mức chiết khấu phù hợp.

cửa hàng

Top 9 cửa hàng bách hóa được yêu thích ở Tokyo (năm 2024)

Aeon Retail bắt đầu ứng dụng AI cho các món ăn kèm được chế biến tại cửa hàng vào năm 2021 với mục đích giảm thất thoát thực phẩm và khối lượng công việc của nhân viên tại cửa hàng. Bằng cách bán ở mức giá được hỗ trợ bởi dữ liệu, tỷ lệ tổn thất đã giảm hơn 10% so với trước khi sử dụng AI. Người phát ngôn của công ty cho biết: “Chúng tôi muốn xem xét việc giới thiệu AI cho các công ty khác thuộc tập đoàn Aeon trong tương lai”.

 

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson

Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn Lawson Inc. cũng đã bắt đầu áp dụng chương trình giảm giá sử dụng AI. Theo nhân viên quan hệ khách hàng của doanh nghiệp này, trước đây, quyết định giảm giá là do người phụ trách tại mỗi cửa hàng đưa ra, dựa vào trực giác và các yếu tố khác. Do đó, có những trường hợp việc giảm giá được xác định chỉ dựa trên số lượng mặt hàng trong kho hoặc giá bị hạ quá mức cần thiết.

cửa hàng tiện lợi conbini

Vào năm 2021, Lawson đã tiến hành thử nghiệm cài đặt chính sách giảm giá dựa trên AI tại 65 cửa hàng ở khu vực Tohoku và nhận thấy rằng lượng rác thải trên mỗi cửa hàng đã giảm 2,5% về mặt giá trị kinh tế. Vì vậy, công ty quyết định giới thiệu hệ thống này tại khoảng 14.000 cửa hàng trên toàn quốc và triển khai dần dần từ giữa tháng 4 năm nay.

Sản phẩm mục tiêu là cơm nắm và cơm hộp sắp bị vứt bỏ, AI sẽ tính toán số phần trăm cần giảm dựa trên xu hướng bán hàng và các yếu tố khác. Quyết định cuối cùng được đưa ra bởi người phụ trách tại mỗi cửa hàng.

 

Tập đoàn Seven & i Holdings

công ty Nhật

Việc sử dụng AI không chỉ giới hạn ở việc giảm giá. Theo Seven & i Holdings Co., các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và iêu thị Ito-Yokado đang sử dụng AI trong hệ thống đặt hàng của họ. Ito-Yokado đang sử dụng AI để mua thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến cho tất cả các cửa hàng của mình, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động. Người phát ngôn của Seven & i cho biết: “Từ góc độ giảm khối lượng công việc và nâng cao hiệu quả, chúng tôi muốn xem xét tích cực việc giới thiệu AI trong những tình huống mà chúng tôi tin rằng việc sử dụng nó sẽ có lợi”.

Bạn nghĩ sao về những ứng dụng này của AI?

Mẹo để mua sắm trực tuyến tiện lợi và an toàn ở Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る