Thủ đoạn lạm dụng thẻ My Number táo tợn ở Nhật

Thủ phạm đã làm giả thẻ căn cước quốc gia/Số nhận dạng cá nhân “My Number” để “cướp” điện thoại thông minh của một công dân tại nước này và mua chiếc Rolex trị giá 2,25 triệu yên (khoảng hơn 360 triệu đồng). Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp sử dụng sai mục đích của “tấm thẻ quyền lực” này ở Nhật Bản.

Thủ đoạn của tội phạm chuyển tiền tay ba ở Nhật – câu chuyện từ một nạn nhân người Việt

 

Câu chuyện của một nạn nhân

Thẻ My Number ngày càng được sử dụng làm giấy tờ tùy thân và các thủ tục hành chính ở Nhật. Tuy nhiên, khi Noriyuki Matsuda, một thành viên 43 tuổi của Hội đồng thành phố Yao, nghĩ về lý do tại sao anh lại trở thành mục tiêu của tội ác, một cơn ớn lạnh chạy dọc sống lưng anh.

Matsuda đang phát tờ rơi về các hoạt động chính trị của mình đến từng nhà vào khoảng 3 giờ chiều vào ngày 30 tháng 4 khi điện thoại thông minh của anh đột nhiên ngừng hoạt động. Anh tưởng đó chỉ là lỗi liên lạc nhưng đến tối vẫn chưa phục hồi được. Vào khoảng 7 giờ tối, anh đến một cửa hàng gần đó của nhà cung cấp dịch vụ điện thoại, tập đoàn viễn thông lớn SoftBank, để hỏi xem chuyện gì đang xảy ra. Ở đó, anh được thông báo rằng mẫu điện thoại thông minh của anh đã bị thay đổi, điều mà anh hề không nhớ là đã làm.

thẻ mynumber

Theo yêu cầu của Matsuda, cửa hàng đã kiểm tra và phát hiện thủ tục đổi mẫu đã được thực hiện tại một cửa hàng trực thuộc ở Nagoya mà anh chưa từng ghé thăm và số điện thoại của anh đã bị chiếm đoạt. Khi hỏi cửa hàng ở Nagoya, họ được biết rằng người đến cửa hàng đã xuất trình thẻ My Number của Matsuda để chứng minh danh tính của họ.

Matsuda có tấm thẻ riêng của mình. Anh ấy có linh cảm rằng My Number ID của mình đã bị giả mạo và anh ấy đã đóng tài khoản điện thoại và thẻ tín dụng nhưng đã quá muộn.

Sử dụng điện thoại thông minh bị “cướp”, thủ phạm đã mua chiếc Rolex trực tuyến từ một cửa hàng đồng hồ ở Ginza, Tokyo. Vào thời điểm Matsuda phát hiện ra, chiếc đồng hồ đã được bàn giao tại cửa hàng. Việc thanh toán được thực hiện dưới tên của Matsuda và một khoản vay đã được thu xếp. Ngoài ra, tổng cộng khoảng 170.000 yên (khoảng hơn 27 triệu đồng), bao gồm cả tiền taxi, đã được chi tiêu để thanh toán không dùng tiền mặt trên điện thoại thông minh. Một chiếc đồng hồ đeo tay sang trọng khác trị giá khoảng 950.000 yên (khoảng hơn 150 triệu) cũng đã được đặt hàng, nhưng Matsuda đã có thể dừng quá trình mua hàng này.

 

Thông tin công khai của chính trị gia có thể bị lạm dụng

Tại sao Matsuda lại là mục tiêu? Xem xét tình hình, anh ta tin rằng mình đã bị lợi dụng do hoàn cảnh đặc biệt là một nghị sĩ.

Trên trang web riêng của mình, Matsuda đã công bố ngày sinh và các thông tin tiểu sử khác cũng như số điện thoại di động và địa chỉ của mình để mọi người có thể liên lạc. Tên, địa chỉ và ảnh khuôn mặt của người sở hữu được hiển thị trên thẻ My Number. Rất có khả năng thủ phạm đã sử dụng thông tin cá nhân được công bố rộng rãi của Matsuda và làm giả một tấm thẻ có ảnh khuôn mặt khác.

tội phạm

Các câu hỏi thường gặp về thẻ My Number

Người ta cũng tin rằng tên tội phạm đã sử dụng thẻ giả để “cướp” điện thoại của Matsuda và thực hiện các giao dịch mua hàng trái phép. Nạn nhân bối rối nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng thông tin công khai của mình với tư cách là thành viên hội đồng lại bị lạm dụng theo cách như vậy”.

Bằng cách gửi thư bào chữa giải thích hoàn cảnh cho công ty tín dụng tiêu dùng đã cho vay tiền để mua đồng hồ cao cấp, Matsuda đang làm thủ tục vô hiệu hợp đồng. Mặc dù SoftBank hứa sẽ bồi thường cho anh số tiền sử dụng không đúng mục đích nhưng các thủ tục và thư từ phải mất vài ngày.

Matsuda cảnh báo: “Trong thời đại tràn ngập thông tin cá nhân như hiện nay, điều này có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng không có cách nào ngăn chặn được. Trừ khi các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp đối phó như xác minh kỹ lưỡng danh tính khách hàng của mình với giả định rằng có thể sử dụng thẻ giả, số nạn nhân sẽ tiếp tục gia tăng.”

tội phạm ở nhật bản

Một thành viên của Hội đồng Thủ đô Tokyo cũng là nạn nhân tương tự. Yutaka Kazama đã bị thay điện thoại di động mà không hề hay biết và đã phải chi trả khoảng 100.000 yên (khoảng 16 triệu đồng) vào ngày 17 tháng 4 do thủ phạm đã lạm dụng hệ thống mà trong đó thanh toán hóa đơn điện thoại hàng tháng có thể được thực hiện cùng với việc mua sắm và các khoản phí khác. Trong trường hợp này cũng vậy, một cá nhân khi đến cửa hàng liên kết với SoftBank ở Nagoya đã xuất trình thẻ My Number của Kazama. Ông phàn nàn: “Tôi nghĩ rằng các thành viên hội đồng bị nhắm tới vì họ tiết lộ thông tin cá nhân của mình. Thật khó để tin rằng đây là tội ác của một cá nhân và cảnh sát nên tiến hành một cuộc điều tra toàn diện”.

SoftBank tiết lộ rằng đã có nhiều nạn nhân như vậy: “Chúng tôi tin rằng thẻ giả đã được sử dụng. Mặc dù không nhiều nhưng chúng tôi biết những trường hợp tương tự.”

Theo nhà báo CNTT Yo Mikami, việc “cướp” điện thoại di động được gọi là “đổi SIM” và nhiều trường hợp như vậy vào năm 2022 đã sử dụng giấy phép lái xe giả. Cơ quan Cảnh sát Quốc gia vào tháng 9 năm 2022 đã yêu cầu các công ty viễn thông tăng cường xác minh danh tính.

thẻ mynumber

Mikami cho biết: “Vì việc xác minh danh tính hiện được thực hiện bằng cách quét chip IC gắn trong giấy phép lái xe nên việc đổi SIM đã giảm xuống gần như bằng không. Tội phạm không thể sử dụng giấy phép lái xe giả nữa và qua quá trình thử và sai, chúng hẳn đã biết được điều đó. Thẻ My Number giả có thể được sử dụng. Việc xác minh danh tính chỉ bằng hình ảnh nên được dừng lại bằng cách kết hợp với việc xác minh các hình thức thanh toán hóa đơn tiện ích, v.v..”

 

Chủ tịch SoftBank xin lỗi vì xác nhận ID không đầy đủ

Chủ tịch SoftBank Junichi Miyakawa đã đưa ra lời xin lỗi vào ngày 9/5: “Việc sử dụng xác minh danh tính kép kết hợp với thẻ My Number gốc là chưa đủ ở một số cửa hàng. Chúng tôi xin lỗi vì đã gây rắc rối”.

Miyakawa đã đề cập đến vấn đề này tại cuộc họp báo kết quả tài chính ngày hôm đó. Ông nói rằng công ty của ông sẽ đảm bảo hoạt động triệt để để xác minh ID và giới thiệu một hệ thống ngăn chặn việc “cướp” điện thoại di động bằng thẻ giả tại mỗi cửa hàng theo trình tự.

Nhật Bản đã chứng kiến hàng loạt “lừa đảo đổi SIM”, trong đó số điện thoại di động bị chiếm đoạt và sử dụng sai mục đích trong những năm gần đây. Trên đây là thủ đoạn táo tợn hơn khi sử dụng My Number để thực hiện hành vì lừa đảo đó.

Mẹo để mua sắm trực tuyến tiện lợi và an toàn ở Nhật

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp LocoBee

bình luận

ページトップに戻る