Rào cản việc làm cho sinh viên khuyết tật tại Nhật

Tại Nhật Bản hiện đang là thời điểm hoạt động tuyển dụng diễn ra sôi nổi, các cuộc phỏng vấn việc làm nhắm đến sinh viên đại học sẽ tốt nghiệp vào mùa xuân tới sẽ bắt đầu vào tháng 6 này. Thành phố Tsukuba, tỉnh Ibaraki là nơi có trường đại học quốc gia duy nhất ở Nhật Bản dành cho sinh viên khuyết tật, nhưng một số công ty chia sẻ rằng có những trở ngại trong quá trình lựa chọn ứng viên và đang kêu gọi cân nhắc dựa trên hoàn cảnh cá nhân.

 

Mong muốn của người khuyết tật

Đại học công nghệ Tsukuba là trường đại học quốc gia duy nhất dành cho sinh viên khiếm thính và khiếm thị ở thành phố Tsukuba. Hiện trường có hơn 300 sinh viên theo học và những người sẽ tốt nghiệp vào mùa xuân tới đang bắt đầu tìm kiếm việc làm một cách nghiêm túc.

Trong số đó có một sinh viên năm thứ tư bị nhược thị là Kamataki Yuya đang theo học công nghệ thông tin ở trường và đã nhận được lời đề nghị không chính thức từ một công ty công nghệ thông tin mà anh ấy đã ứng tuyển với tư cách là một sinh viên mới tốt nghiệp bình thường chứ không phải là một người khuyết tật. Tuy nhiên bản thân Kamataki cảm thấy rằng phạm vi công ty mà mình có thể ứng tuyển đã mở rộng khi các cuộc phỏng vấn việc làm và các sự kiện khác đang chuyển sang trực tuyến do ảnh hưởng từ COVID-19.

Kamataki cho biết: “Việc tự mình đi bộ đến một nơi nào đó (như công ty) lần đầu tiên khá khó khăn nên có thể phỏng vấn trực tuyến là một lợi thế. Tôi nghĩ số lượng công ty mà tôi được nhận có thể tăng lên vì tôi không phải chuẩn bị tìm đường đến chỗ làm”. Tuy nhiên, anh cho rằng những người khiếm thị sẽ gặp bất lợi vì sẽ khó trả lời trong thời hạn cho bài kiểm tra năng lực được thực hiện trong quá trình tuyển chọn. Vì lý do này, những người khuyết tật như Kamataki đang kêu gọi các công ty cân nhắc dựa trên hoàn cảnh cá nhân của ứng viên để bỏ hoặc thay thế các bài kiểm tra năng lực.

Ngày 29/5 đã có buổi thông tin về thực tập hè được tổ chức dành cho sinh viên khiếm thính năm thứ ba. Tại địa điểm diễn ra buổi thông tin, các công ty bên ngoài tỉnh được kết nối trực tuyến và đưa ra lời giải thích bằng cách sử dụng phụ đề và phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu, thậm chí có cảnh nhân viên khiếm thính được hướng dẫn cách họ thực sự làm việc bằng ngôn ngữ ký hiệu. Tuy nhiên, có những lo ngại rằng tùy thuộc vào phương pháp lựa chọn, sinh viên có thể gặp bất lợi, chẳng hạn như không thể theo kịp các cuộc thảo luận trong các cuộc thảo luận nhóm diễn ra trong quá trình tìm việc và lựa chọn thực tập.

Thành phố Ina tỉnh Nagano hỗ trợ giá vé taxi siêu rẻ cho người già và người khuyết tật

 

Thực trạng tuyển dụng người khuyết tật

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 2 bởi Mynavi – một công ty thông tin nhân sự lớn, khi tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp, 1.645 công ty đã được hỏi liệu họ có đang thực hiện bất kỳ sáng kiến ​​nào dành cho người khuyết tật hay không, 56% số người được hỏi trả lời là “Không”. Điều này cho thấy chưa có đủ sự hỗ trợ dành cho người khuyết tật trong hoạt động tuyển dụng và các lĩnh vực khác.

Ngoài ra, trong số 1.485 công ty phản hồi về các vấn đề và mối quan ngại trong việc tuyển dụng

Tetsuya Utsu, giám đốc J-Broad – nơi điều hành trang thông tin việc làm dành cho người khuyết tật, cho biết tỷ lệ việc làm hợp pháp đối với người khuyết tật mà các công ty bắt buộc phải đáp ứng đã tăng lên trong năm nay và các công ty chú trọng đến sự đa dạng. Vì lý do này, ngày càng có nhiều công ty, đặc biệt là các công ty lớn, tích cực tuyển dụng người khuyết tật và họ tin rằng “tạo điều kiện làm việc dễ dàng hơn cho người khuyết tật là điều tốt cho sự phát triển của công ty và cho xã hội”.

Robot Cafe – Quán cà phê robot do người khuyết tật điều khiển

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

Facebook