Robot Cafe – Quán cà phê robot do người khuyết tật điều khiển

Với mong muốn mở rộng hơn nữa những nơi mà người khuyết tật nặng có thể làm việc dự án hợp tác mở quán cà phê robot giữa công ty phát triển về robot “Orylab” và tổ chức phi lợi nhuận Nippon Foundation, ANA… đã được khai trương trong thời gian giới hạn. Đặc biệt nhân viên phục vụ trong quán không phải là con người mà là robot.

Đón tiếp khách hàng tại Robot Cafe là 3 nhân viên có chiều cao khoảng 1m và di chuyển xung quanh 6 chiếc bàn. Những robot này không chỉ lắng nghe yêu cầu gọi món của từng khách hàng và chuyển đồ uống ra mà còn nói chuyện giao tiếp với khách hàng với các câu như “Xin chào quý khách”, “Xin lỗi đã để quý khách chờ đợi”…

 

Trên thực tế 3 robot này đang được điều khiển từ xa tại nhà của những người mắc ALS – hội chứng xơ cứng teo cơ một bên đây là căn bệnh nan y khiến cho tay chân cơ bắp toàn thân dần dần không thể hoạt động. 10 nam nữ trong khoảng độ tuổi từ 20 đến 40 tại tỉnh Aichi và tỉnh Shimane đã thay nhau điều khiển các robot. Người ta gọi họ là “Pilot” (パイロット) và mỗi giờ làm việc họ sẽ nhận được lương là 1.000 yên (200.000 đồng). Có thể nói rằng robot chính là “phân thân” làm việc của những người này.

Phóng viên NHK đã phỏng vấn một Pilot nữ khoảng 20 tuổi đang sống tại tỉnh Gifu về việc quan sát bên ngoài thông qua robot ngay tại nhà. Cô gái này mắc bệnh nặng về tuỷ sống vào năm ngoái và hiện tại đang phải sống trên xe lăn. “Thông qua robot tôi được đi lại và nhìn ngắm thế giới xung quanh mình đó là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Công việc chính là phương tiện sống của tôi. Cho đến khi mắc bệnh tôi vẫn luôn là một người năng động nên việc có thể tiếp xúc với khách hàng như thế này khiến tôi cảm thấy rất vui vẻ và hạnh phúc”

 

Khi được hỏi về cảm nhận về Robot Cafe phần lớn khách hàng đều trả lời rằng họ có thể hình dung ra được bóng dáng của người đang ở sau robot và họ không có cảm giác rằng mình đang nói chuyện với robot.

Orylab sẽ tiếp tục cải tiến robot với mục tiêu mở quán cà phê lâu dài vào năm 2020.

 

Robot Cafe

Thời gian: 26/11/2018 ~ 7/12/2018 (các ngày trong tuần)

Địa chỉ: 東京 港区の日本財団ビル (港区赤坂1-2-2)の1階

Vé vào cửa: bán tại cửa theo thứ tự thời gian khách hàng đến quán

Di chuyển:

  • Từ ga Toranomon (虎ノ門駅) cửa số 3 hoặc cửa số 11 đi bộ 5 phút
  • Từ ga Tameike-Sanno (溜池山王駅) cửa số 9 đi bộ 5 phút
  • Từ ga Kokkai-gijidō-mae (国会議事堂前駅) cửa số 3 đi bộ 5 phút

Chi tiết: https://arca-gia.com



Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る