Doctor Yellow dự kiến “​​nghỉ hưu” vào năm 2027

Doctor Yellow là shinkansen chuyên dùng để kiểm tra các biến dạng và bất thường của thiết bị trên tuyến Tokaido và Sanyo Shinkansen khi di chuyển ở cùng tốc độ và điều kiện như phương tiện thương mại. Do tuổi thọ và các lý do khác, chiếc tàu này dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động vào năm 2027.

 

Lí do nghỉ hưu

Về vấn đề này, JR Central và JR West – công ty sở hữu đoàn tàu – đã chính thức thông báo ý định chấm dứt dịch vụ do tàu đã cũ và các lý do khác. Các tàu của JR Tokai sẽ ngừng hoạt động vào tháng 1 năm 2025 và các tàu của JR West sẽ ngừng hoạt động vào năm 2027. Điều này có nghĩa là cả hai đội hình Doctor Yellow sẽ ngừng hoạt động.

Dự kiến, việc kiểm tra đường ray sau khi Doctor Yellow ngừng hoạt động sẽ được thực hiện bằng cách lắp đặt thiết bị đặc biệt trên. shinkansen N700S – được vận hành với tên gọi “Nozomi” chứ không sử dụng phương tiện kiểm tra chuyên dụng như trước đây.

Doctor Yellow hiện tại là tàu 7 toa dựa trên shinkansen series 700 và chạy khoảng 10 ngày 1 lần. Mặc dù là shinkansen nhưng ngoại trừ các sự kiện đặc biệt thì hành khách thông thường không được phép đi tàu và lịch trình tàu không được công bố nên những người yêu thích tàu ở Nhật càng có đam mê với nó hơn. Thậm chí mọi người còn nói rằng: “Nếu bạn nhìn thấy nó, hạnh phúc sẽ đến với bạn”.

 

Doctor Yellow là gì?

Doctor Yellow chịu trách nhiệm kiểm tra đường ray shinkansen. Thế hệ đầu tiên bắt đầu hoạt động vào năm 1964, khi tuyến Tokaido Shinkansen bắt đầu vận hành. Hồi đó, thân tàu có màu vàng để dễ nhìn hơn vào ban đêm. Sau này, do cần phải tăng tốc độ của shinkansen để không ảnh hưởng đến lịch trình, thế hệ thứ hai được giới thiệu vào năm 1974 là phương tiện dựa trên shinkansen đầu tiên của Nhật Bản. Khi lái ở quãng đường 210 km, tốc độ của Doctor Yellow tương đương với tàu thương mại vào thời điểm đó.

Doctor Yellow

Hiện tại, hai đội tàu thế hệ thứ 4 và thứ 5, dựa trên dòng 700, đang hoạt động thực hiện các chuyến đi khứ hồi trên tuyến Tokaido-Sanyo Shinkansen giữa Tokyo và Hakata với quãng đường khoảng 1.100 km trong 2 ngày. Trong khi tàu chạy, các cảm biến và các thiết bị khác được sử dụng để đo các điều kiện như độ biến dạng của đường ray và độ mòn của dây điện trên cao, cũng như ghi lại các rung động và chấn động trong quá trình chạy, đồng thời thu thập dữ liệu cơ bản cho công việc bảo trì đường ray.

Tuy nhiên, do tàu của JR Central được giới thiệu vào năm 2001, còn tàu của JR West được giới thiệu vào năm 2005 nên tính đến giờ đã bị xem là tàu cũ.

Vụ việc gian lận vé tàu Shinkansen với tổng thiệt hại gần 50 tỉ đồng

 

Nguồn: jr-central

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る