Những tiềm ẩn trong quá trình sản xuất men gạo đỏ của Dược phẩm Kobayashi

Phóng sự đặc biệt “Thực phẩm chức năng men gạo đỏ” của NHK đã tiết lộ nhiều thông tin liên quan đến Bê bối chấn động của dược phẩm Kobayashi Nhật Bản.

 

Kết quả kiểm tra tại nhà máy sản xuất

Cuối tháng 3 năm nay ngay sau khi Dược phẩm Kobayashi công bố vấn đề liên quan đến các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa men gạo đỏ cũng như các sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu men gạo đỏ do công ty này sản xuất, chính phủ Nhật Bản và thành phố Osaka đã tiến hành kiểm tra tại chỗ nhà máy sản xuất nguyên liệu gạo men đỏ ở Osaka. Theo các quan chức thành phố Osaka, họ đã tìm thấy những vết bẩn có vẻ là nấm mốc. Bụi đất có màu sẫm và vương vãi khắp nhà máy.

Vào giữa tháng 4, thành phố Osaka lại kiểm tra nhà máy và dùng tăm bông để thu thập những vết mốc trên tường, trần nhà và đồ đạc. Các vết bẩn được tìm thấy ở 24 địa điểm trong 5 phòng liên quan đến sản xuất gạo men đỏ, bao gồm “phòng nghiên cứu” và “phòng thử nghiệm”.

Theo kết quả phân tích của Viện Nghiên cứu An toàn và Sức khỏe Osaka, nấm mốc xanh đã được phát hiện ở 6 địa điểm trong số này. Những gì được tìm thấy là cùng một loại nấm mốc tạo ra “axit pouberuric” – một chất được trộn vào chất bổ sung men gạo đỏ.
Nấm mốc được thu thập tại nhà máy đã được chuyển sang đĩa petri và nuôi cấy trong môi trường nuôi cấy đặc biệt. Sau khi nuôi cấy vài ngày, các khuẩn lạc nấm mốc được hình thành có màu xanh lục, xám và trắng. Vì nguyên liệu gạo men đỏ được sản xuất tại nhà máy Osaka cho đến tháng 12 năm ngoái nên người ta nghi ngờ có thể nấm mốc đã lây lan sau khi nhà máy đóng cửa. Thành phố Osaka có kế hoạch tiếp tục điều tra thời gian và con đường lây lan của nấm mốc.

Phó giáo sư Takashi Yaguchi thuộc Trung tâm nghiên cứu y học nấm của Đại học Chiba đã nói về đặc điểm của các loại nấm mốc được tìm thấy như sau: “Đây không phải là loại được tìm thấy trong các nhà máy thực phẩm và là loại nấm mốc xanh tương đối hiếm chưa được nghiên cứu nhiều. Nấm mốc xanh thường được tìm thấy trong đất, có thể nấm mốc xung quanh nhà máy đã xâm nhập và lây lan bên trong nhà máy”.

Nấm mốc xanh xâm nhập vào nhà máy được cho là bằng cách nào đó đã xâm nhập vào dây chuyền sản xuất gạo men đỏ – nơi tạo ra ba chất, trong đó có axit pouberuric.

 

Nấm mốc có trong men gạo đỏ lúc nào?

Quy trình sản xuất chất bổ sung men gạo đỏ có thể được chia thành 3 phần:

  1. Công đoạn trộn gạo và nấm men, ủ, phơi khô và nghiền thành bột
  2. Công đoạn trộn các nguyên liệu bột để làm nguyên liệu làm men gạo đỏ
  3. Công đoạn làm viên thực phẩm chức năng từ nguyên liệu men gạo đỏ

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã phân tích các mẫu còn sót lại ở từng giai đoạn và phát hiện ra rằng axit pouberuric và các chất khác được phát hiện không chỉ trong các thành phần và chất bổ sung men gạo đỏ mà còn trong các mẫu ngay từ giai đoạn trồng trọt đầu tiên. Người ta cho rằng nấm mốc xanh trong nhà máy đã bị ô nhiễm trong giai đoạn nuôi cấy.

men gạo đỏ

Phó giáo sư Shinjiro Tachibana của Đại học Ryukyus, người đã nghiên cứu gạo men đỏ trong nhiều năm, chỉ ra rằng nấm mốc Aspergillus đỏ được sử dụng để lên men có ‘nấm hạt’. Có thể chất cấy này đã bị nhiễm nấm mốc và sau đó nấm mốc xanh phát triển cùng với nó trong bể nuôi cấy. Rất khó xác định chính xác con đường xâm nhập của nấm mốc vì cơ sở đã đóng cửa, nhưng tôi muốn họ xem xét lại môi trường vệ sinh và hệ thống kiểm tra hiện có vào thời điểm đó và thực hiện các cải tiến để ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra lần nữa.

 

Phản ứng của Dược phẩm Kobayashi

Nghiên cứu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi và các tổ chức khác cũng đã khẳng định trên thí nghiệm trên động vật rằng axit pouberuric có độc tính gây hoại tử tế bào thận. Phải chăng axit pouberuric do nấm mốc xanh được tìm thấy chính là nguyên nhân gây ra nhiều thiệt hại như vậy?

Theo thông tin từ một người giấu tên có liên quan đến hoạt động kinh doanh gạo men đỏ của Dược phẩm Kobayashi thì men gạo đỏ chứa một lượng lớn các thành phần khác nhau. Việc thử nghiệm tất cả các thành phần này bị hạn chế về mặt thời gian và chi phí. Dược phẩm Kobayashi đã báo cáo men gạo đỏ là “thực phẩm chức năng”  nên các thử nghiệm chỉ giới hạn ở lượng hoạt chất và họ không thể phát hiện bất kỳ chất không mong muốn nào.

men gạo đỏ

Đã hơn hai tháng kể từ khi vấn đề về tình trạng tổn hại sức khỏe của người dùng sản phẩm chứa men gạo đỏ được phát hiện. Hiện tại vẫn có những thông tin rằng thực phẩm chức năng bổ sung men gạo đỏ của Dược phẩm Kobayashi có hại cho sức khỏe. Tính đến ngày 5 tháng 6, có thông tin cho rằng 5 người đã tử vong và tổng cộng 285 người phải nhập viện. Ngay cả sau khi chính phủ và thành phố Osaka thông báo vào cuối tháng 5 rằng nấm mốc được tìm thấy tại nhà máy sản xuất thì Dược phẩm Kobayashi vẫn chưa đưa ra lời giải thích chi tiết trước công chúng.

Nhà máy ở Osaka đã đóng cửa và một số người cho rằng sẽ khó điều tra nguyên nhân nhưng Dược phẩm Kobayashi cần phải thực hiện trách nhiệm giải trình của mình bằng cách kiểm tra lại môi trường vệ sinh và hệ thống kiểm tra vào thời điểm đó và kịp thời công bố thông tin. Dược phẩm Kobayashi cho biết hệ thống kiểm soát chất lượng của họ hiện đang được kiểm tra bởi một ủy ban gồm các chuyên gia bên ngoài.

Vì sao men gạo đỏ có thể gây tử vong?

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Nguồn: NHK

Biên tập: LocoBee

bình luận

11/06/2024
Phản hồi 1

Mong Nhật sớm tìm được giải pháp

Ngọc Oanh
11/06/2024

Cảm ơn chia sẻ của bạn

ページトップに戻る