Khó khăn lớn nhất khi sống ở Nhật Bản của người nước ngoài là gì?

Mặc dù cư dân nước ngoài của Nhật Bản đến từ khắp nơi trên thế giới và thuộc nhiều tầng lớp xã hội khác nhau, nhưng điểm chung của họ là bằng cách nào đó họ đã đến Nhật Bản.

người nước ngoài đến Nhật

Có rất nhiều điều tuyệt vời khi sống ở Nhật Bản với tư cách là người nước ngoài. Nếu bạn đang đọc bài này ở trong nước với tư cách là người nước ngoài thường trú, chắc chắn rằng bạn có danh sách Top 10 của riêng mình! Nhưng cũng có một mặt trái. Khi bạn đang trải qua một ngày tồi tệ, bạn thậm chí có thể cảm thấy rằng điều tồi tệ lấn át điều tốt đẹp. Làm thế nào dễ dàng để sống ở đây như một người nước ngoài? Và điều khó khăn nhất khi sống ở đây là gì?

Cùng LocoBee đọc tiếp nội dung bài viết dưới đây nhé!

Tỉnh nào là lựa chọn hàng đầu khi tái định cư của người Nhật?

 

Không khó nhưng cũng không dễ

Trả lời câu hỏi “Sống ở Nhật Bản có dễ dàng không? Câu trả lời được sắp xếp theo thang điểm từ 1 đến 5, trong đó “1” là “Rất khó”, “5” là “Rất dễ” và “3” là “Trung bình”. Điểm trung bình tổng thể của các câu trả lời là 3,40.

Có sự khác biệt nào giữa những người sống ở Nhật lâu hơn không? Không phải là một cái gì lớn lao. Trong số những người được hỏi đã sống ở Nhật Bản ít nhất 3 năm và lâu nhất là “trên 10 năm”, số câu trả lời trung bình là 3,45, cao hơn một chút về mức độ dễ sống.

sống ở Nhật

Bất cập của hệ thống hôn nhân ở Nhật

Có sự khác biệt tùy thuộc vào giới tính? Đúng vậy, có một chút khác biệt. Trong số những người được hỏi là nữ, số câu trả lời trung bình là 3,37, có nghĩa là phụ nữ được khảo sát chỉ ra rằng việc sống ở Nhật Bản kém dễ dàng hơn một chút so với mức trung bình của tổng số người được hỏi. Nhưng chắc chắn vẫn ở trên mức trung bình là “3”.

Có sự khác biệt nào tùy thuộc vào khả năng tiếng Nhật không? Đầu tiên, chúng tôi yêu cầu mọi người tự đánh giá trình độ tiếng Nhật của mình, dựa trên năm loại sau: 1) Không biết, 2) Có thể nói và hiểu một vài cụm từ 3) Cấp độ hội thoại hàng ngày 4) Tiếng Nhật thương mại 5) Thông thạo ngôn ngữ nói và viết . Dưới đây là kết quả (tính theo phần trăm số người được hỏi):

・Không biết: 5,00%

・Có thể nói và hiểu được một số cụm từ: 27,5%

・Trò chuyện hàng ngày: 42,5%

・Tiếng Nhật thương mại: 12,5%

・Thông thạo ngôn ngữ nói và viết: 12,5%

thành phố lý tưởng nhất để sống tại Nhật Bản

Khi chúng tôi phân loại các câu trả lời dựa trên trình độ tiếng Nhật, dữ liệu cho thấy có mối tương quan chặt chẽ giữa khả năng tiếng Nhật và cảm nhận của người dân về sự thoải mái khi sống ở Nhật Bản. Hãy nhớ rằng xếp hạng “3” có nghĩa là “trung bình” và xếp hạng trung bình tổng thể về mức độ “dễ sống” ở Nhật Bản là 3,40. Dưới đây là xếp hạng được phân theo trình độ tiếng Nhật:

・Không biết: 3,00

・Có thể nói và hiểu một số cụm từ: 3,27

・Trò chuyện hàng ngày: 3,24

・Tiếng Nhật thương mại: 3.20

・Thông thạo ngôn ngữ nói và viết: 4,60

Những người nói tiếng Nhật thông thạo có xếp hạng tổng thể cao nhất, gần mức tối đa là “5” (“thực sự dễ sống” ở Nhật Bản). Những người không nói được tiếng Nhật có mức đánh giá trung bình là “3”.

thành phố Nhật Bản

Nhưng hãy lưu ý đến phản hồi trung bình từ những người có trình độ tiếng Nhật thương mại: 3,20. Đây là mức xếp hạng thấp thứ hai trong số cả 5 phân khúc. Tại sao lại thế? Chúng ta có ngây thơ khi nghĩ rằng nếu bạn có trình độ tiếng Nhật thương mại thì đánh giá của bạn về mức độ thoải mái trong cuộc sống ở Nhật sẽ cao hơn so với những người có trình độ tiếng Nhật kém hơn?

Câu trả lời cho câu hỏi dạng tự do: “Bạn còn điều gì muốn thổ lộ khi sống ở Nhật Bản không?” có thể cung cấp một số cái nhìn sâu sắc về điều này, mặc dù chỉ là giai thoại.

Dưới đây là tuyển tập các câu trả lời cho câu hỏi này của người dùng, kèm theo phần thể hiện trình độ tiếng Nhật tự đánh giá của họ. Một lần nữa, xin lưu ý rằng đây chỉ là một mẫu câu trả lời nhưng chúng tôi đã chọn các câu trả lời để phản ánh phạm vi câu trả lời được đưa ra từ tất cả những người dùng đã chọn trả lời câu hỏi này.

 

Khả năng tiếng Nhật, là người nước ngoài và các vấn đề khác

Nói tiếng Nhật nhưng không phải là người Nhật

Từ một nam giới khoảng 20 tuổi sống ở 23 phường của Tokyo, có trình độ tiếng Nhật thương mại:

“Thật khó chịu khi phải liên tục thuyết phục mọi người rằng tôi có thể nói tiếng Nhật hoặc hiểu những gì họ đang nói. Đã nhiều lần tôi rơi vào tình huống đặt câu hỏi bằng tiếng Nhật và nhận được câu trả lời bằng tiếng Anh dở tệ với những thông tin vô ích. Tôi cũng chỉ đơn giản là không cảm thấy thoải mái khi tham gia các lễ hội hay sự kiện âm nhạc của các nghệ sĩ Nhật Bản nữa vì tôi bị chỉ trỏ, nhìn chằm chằm và ở đây liên tục nghe thấy những bình luận như “tại sao lại có người nước ngoài ở đây. Đây là Nhật Bản phải không?” Tôi gặp phải sự thiếu hiểu biết đến mức không thể tin được, nhưng mọi người từ chối tin rằng đó là vấn đề khi nói những câu như “nhưng không có sự phân biệt chủng tộc ở Nhật Bản”. Hoặc “nếu bạn thích thì tại sao bạn không về nhà?” Bạn gái cũ người Nhật của tôi sẽ nói những điều như thế thực sự hủy hoại rất nhiều niềm tin của tôi đối với đất nước này.”

shinnenkai tiệc năm mới

Từ một người đàn ông khoảng 50 tuổi sống ở Hokkaido, có trình độ tiếng Nhật thương mại:

“Thường thì rất vui nhưng sẽ thư giãn hơn nếu mọi người ít tập trung vào “tính Nhật Bản” mà tập trung nhiều hơn vào “tính con người”. ”. Tuy nhiên, tôi nghĩ điều này sẽ đúng khi sống ở hầu hết các quốc gia.”

Từ một nam giới khoảng 30 tuổi sống ở tỉnh Tokushima, thông thạo tiếng Nhật: “Người nước ngoài cần phải hòa nhập hoặc tiếp tục hoà nhập. Công việc của Nhật Bản không phải là làm cho bạn cảm thấy thoải mái nếu bạn không nói hoặc từ chối học nói ngôn ngữ của họ.”

Từ một nam giới khoảng 20 tuổi sống ở Tokyo (ngoài 23 phường), tiếng Nhật ở cấp độ trò chuyện hàng ngày: “Tôi ước gì họ ngừng hỏi tôi “tại sao bạn lại đến Nhật Bản?”. Đã 6 năm rồi và điều đó không còn quan trọng nữa”.

giao tiếp tiếng Nhật

Top những điểm thú vị trong văn hoá giao tiếp của người Nhật

Từ một nam thanh niên khoảng 20 tuổi sống ở tỉnh Chiba, thông thạo tiếng Nhật: “Tôi sống ở Nhật Bản và thực sự cố gắng nói tiếng Nhật nhiều nhất có thể. Hầu hết người Nhật đều đánh giá cao điều đó, nhưng đôi khi (chủ yếu ở các khu thương mại thuộc các khu đặc biệt của Tokyo với lượng khách du lịch phương Tây cao mỗi ngày) bạn phải nói rõ ràng すみません、英語わかりません [“Tôi xin lỗi, tôi không nói được”] để họ nói chuyện bằng tiếng Nhật với bạn. May mắn thay, tôi làm việc tại một công ty Nhật Bản, vì vậy tôi không chỉ cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình một cách tự nhiên mà còn nhận được rất nhiều sự trợ giúp từ công ty của tôi về bất cứ điều gì tôi không hiểu về cuộc sống ở Nhật Bản, thậm chí không cần hỏi.”

 

Quấy rối tình dục

Từ một phụ nữ khoảng 20 tuổi sống ở quận Kyoto, người Nhật ở cấp độ trò chuyện hàng ngày: “Đó là một đất nước tốt đẹp với thiên nhiên tươi đẹp và cơ sở hạ tầng tốt, nhưng tôi thực sự không thích quấy rối tình dục.

tội phạm hình sự

Tôi là người châu Á và tôi có giọng Nhật rất tốt (mặc dù ngữ pháp của tôi vẫn chưa hoàn hảo). Tôi đã từng có những người đàn ông cố gắng theo dõi tôi, những người đàn ông cố gắng theo dõi tôi khi tôi đi cùng với những người bạn gái trông “gaijin”, những người đàn ông xô đẩy khi tôi đang bước ra khỏi ga xe lửa…và tiếng Nhật thì quá dài dòng! Ít từ hơn, nhiều hình ảnh hơn, nhiều biểu đồ hoặc ký hiệu hơn, sẽ khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn ngay cả đối với người Nhật!”

 

Phân biệt đối xử về nhà ở

công cụ tìm kiếm

Thuê nhà ở Nhật với chi phí đầu vào cực thấp tại Village House

Từ một phụ nữ khoảng 30 tuổi sống ở Osaka, người Nhật giao tiếp hàng ngày ở cấp độ: “Tôi gần như bị từ chối chuyển đến một căn hộ chỉ vì tôi không phải người Nhật. Đó không phải là bất hợp pháp sao?”.

 

Ngôn ngữ là vấn đề lớn

Từ câu trả lời cho câu hỏi liên quan (“Điều gì sẽ giúp cuộc sống của bạn ở Nhật Bản dễ dàng hơn?”, chúng tôi nhận thấy rằng ngôn ngữ là một trong những vấn đề chính đối với tất cả người trả lời. Hơn 50% người dùng đã đưa ra câu trả lời có liên quan đến vấn đề giao tiếp ( thiếu nhân viên nói tiếng Anh, ví dụ như tại các ngân hàng và văn phòng chính phủ), các mẫu đơn/giấy tờ bằng tiếng Nhật, và thiếu thời gian hoặc cơ hội để học tiếng Nhật.

học tiếng Nhật qua anime

Dữ liệu cung cấp ở trên là từ một cuộc khảo sát trực tuyến với người dùng và các trang web thân thiện với người nước ngoài, vì vậy chắc chắn có một số sai lệch. Vì vậy, nó chỉ mang tính chất tham khảo.

Nếu bạn hiện đang sống ở Nhật Bản, điều khó khăn nhất khi sống ở đây là gì (nếu có)? Và nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển đến Nhật Bản, lo lắng lớn nhất của bạn là gì? Hãy chia sẻ với LocoBee bên dưới nhé!

thành viên LocoBee

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る