Cách xin làm việc part-time ở Nhật Bản và nghi thức phỏng vấn

Các cuộc phỏng vấn là một điều căng thẳng đối với mọi người và còn hơn thế nữa đối với một sinh viên quốc tế không quen với tiếng Nhật. Có hơn 70% sinh viên quốc tế và người có thị thực phụ thuộc ở Nhật Bản làm việc bán thời gian, hay arubaito (アルバイト) trong tiếng Nhật. Với sự cho phép gọi là Shikakugai-katsudokyoka (資格外活動許可), do văn phòng nhập cư Nhật Bản cấp, sinh viên sẽ được phép làm việc 28 giờ mỗi tuần hoặc 40 giờ trong những kỳ nghỉ dài. Arubaito không chỉ mang lại tiền mà còn mang lại kinh nghiệm và sự hiểu biết về các quy tắc xã hội Nhật Bản.

Ở Nhật Bản, những người làm việc bán thời gian cũng phải tuân theo các quy tắc làm việc rõ ràng và ngầm định, chẳng hạn như phải đúng giờ và không vắng mặt đột ngột. Trên thực tế, các quy tắc và nghi thức tồn tại rộng rãi, bắt đầu từ việc viết sơ yếu lý lịch, đến nộp đơn xin việc và phỏng vấn. Người nước ngoài mới đến Nhật Bản có thể sẽ rất bối rối. Chúng tôi sẽ giới thiệu cách đăng ký arubaito thông qua cả điện thoại và trang web, các nghi thức thông thường ở Nhật Bản cho bạn ngay sau đây.

 

Nộp đơn xin việc bán thời gian qua điện thoại

Việc nộp đơn qua điện thoại thường dẫn đến một cuộc phỏng vấn việc làm nhanh chóng bằng cách nói chuyện trực tiếp với nhà tuyển dụng, đồng thời yêu cầu phải có trình độ tiếng Nhật nhất định. Xin lưu ý rằng trong hầu hết các trường hợp, người Nhật phải lịch sự khi nói chuyện qua điện thoại. Việc chuẩn bị trước khi nhận cuộc gọi sẽ rất quan trọng, giúp bạn có cơ hội phỏng vấn xin việc cao hơn và bớt lo lắng hơn khi nói tiếng Nhật.

3 quy tắc du học sinh cần tuân thủ khi làm thêm tại Nhật

Chuẩn bị các câu hỏi để hỏi trong cuộc gọi

Tất nhiên chúng ta cần thêm thông tin về công việc để kiểm tra xem nó có phù hợp với chúng ta hay không. Hãy viết ra tất cả các câu hỏi mà bạn muốn hỏi trước. Những câu hỏi phổ biến sau đây cần được xem xét:

・Công việc vẫn còn trống phải không?

Công việc có thể đã được ai đó đảm nhận, vì vậy hãy kiểm tra câu hỏi này trước, vì câu trả lời không sẽ kết thúc cuộc gọi của bạn ngay lập tức.

・Nội dung công việc

Trong một số trường hợp, có thể chỉ có chức danh công việc được đăng trên áp phích tuyển dụng nhân viên. Xác nhận nội dung công việc nếu có thắc mắc để tránh hiểu lầm. Không ai muốn nhân viên gặp rắc rối khi phát hiện ra công việc của mình khác với tưởng tượng sau khi bắt đầu làm việc.

・Ca làm việc

Công việc có bao nhiêu ca, ca sớm hay ca muộn? Tốt hơn là bạn nên chuẩn bị sẵn lịch trình của riêng mình.

・Khi nào bắt đầu làm việc ?

Chuẩn bị ngày bạn muốn bắt đầu làm việc

・Trụ sở làm việc

Liệu có thay đổi địa điểm làm việc hay không?

・Tiền công

Tiền lương theo giờ, phụ cấp làm ca muộn hoặc đi lại và các bảo hiểm xã hội khác?

・Các giấy tờ cần thiết khi phỏng vấn

Một cuộc phỏng vấn có thể được lên lịch trên điện thoại. Xác nhận các tài liệu cần thiết (sơ yếu lý lịch, bất kỳ tài liệu nào khác?).

・Ngày, giờ, địa điểm, người liên hệ phỏng vấn, v.v.

 

Những điều cần thiết khác

Hãy đặt danh sách câu hỏi, quảng cáo việc làm, sổ lịch trình và các dụng cụ ghi nhớ ở trên sang một bên.

Kiểm tra thời gian gọi

Nhận cuộc gọi trong múi giờ được ghi trên quảng cáo việc làm. Nếu không viết thư, hãy gọi trong giờ làm việc, thường là từ 10:00 đến 17:00. Sẽ tốt hơn nếu tránh những giờ bận rộn như giờ ăn trưa (11:30~ 14:00) và giờ ăn tối (17:00~) trong trường hợp ở nhà hàng.

Đảm bảo bạn gọi trong môi trường yên tĩnh và có tín hiệu tốt.

Ví dụ về cách nói chuyện trên ứng dụng điện thoại

Luồng trò chuyện có thể giống như sau:

・Tôi xin lỗi nếu bạn đang bận. Tôi đã gọi cho bạn khi nhìn thấy quảng cáo việc làm từ…. Tôi có thể nói chuyện với người quản lý tuyển dụng được không?

・Người quản lý trả lời.

・Tôi xin lỗi nếu bạn đang bận. Tôi đã yêu cầu công việc… từ …. Có còn nộp đơn được không?

・Người quản lý nói có.

・Hãy hỏi bất kỳ câu hỏi nào bạn muốn hỏi.

・Người quản lý trả lời câu hỏi của bạn và có thể lên lịch phỏng vấn.

・Nhắc lại ngày giờ phỏng vấn và yêu cầu người liên hệ.

・Người quản lý trả lời người liên hệ.

・Nhắc lại thông tin người liên hệ và yêu cầu các tài liệu cần thiết.

・Người quản lý nói các tài liệu cần thiết.

・Kết thúc điện thoại sau khi nói lời cảm ơn một cách lịch sự.

 

Đăng ký làm việc bán thời gian thông qua trang web

Bạn có thể gửi đơn xin việc thông qua trang web bất cứ lúc nào bạn muốn, ngay cả ngoài giờ làm việc, mặc dù có thể mất nhiều thời gian hơn cho đến khi một cuộc phỏng vấn xin việc được lên lịch.

Kiểm tra kỹ mô tả công việc trước khi ứng tuyển

So với quảng cáo việc làm trên giấy, bản mô tả công việc đăng trên trang web thường bao gồm nhiều chi tiết hơn. Tương tự như các câu hỏi nêu trên khi nộp hồ sơ qua điện thoại, bạn hãy xác nhận kỹ nội dung công việc, ca làm việc, ngày bắt đầu làm việc, địa điểm làm việc, mức lương, phụ cấp một cách cẩn thận trước khi nhấn nút gửi.

Kiểm tra thông tin một cách cẩn thận khi nộp đơn

Sẽ không có nút sửa đổi cho đơn đăng ký đã gửi, vì vậy hãy đảm bảo thông tin bạn nhập vào biểu mẫu đăng ký là chính xác và đầy đủ. Đặc biệt hãy kiểm tra để không bỏ sót thông tin cá nhân của bạn, chẳng hạn như tên bằng cả Kanji và Kana, ngày sinh, số điện thoại, địa chỉ email và nghề nghiệp hiện tại.

Nếu có thêm các câu hỏi bổ sung, sẽ tốt hơn nếu bạn trả lời những câu hỏi này, chẳng hạn như loại công việc hoặc ngành mong muốn của bạn là gì, bạn có câu hỏi nào khác không.

Chờ liên hệ phỏng vấn

Công ty có thể liên hệ với người phỏng vấn bất cứ lúc nào bằng điện thoại hoặc email. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn trong trạng thái sẵn sàng.

Khi công ty liên lạc với bạn qua điện thoại

Đảm bảo rằng bạn có thể nghe rõ ràng trước khi trả lời điện thoại. Và trả lời bất kỳ cuộc điện thoại lạ nào một cách lịch sự vì nó có thể đến từ công ty tương lai của bạn. Mang theo sổ ghi nhớ để ghi lại chi tiết cuộc phỏng vấn và lặp lại chúng để xác nhận. Nếu bạn lỡ cuộc gọi, tốt nhất bạn nên gọi lại sau một ngày.

Khi công ty liên hệ với bạn qua email

Kiểm tra cài đặt thư của bạn để đảm bảo bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ email nào. Và trả lời nhanh trong một ngày có thể tốt hơn.

Hy vọng rằng, sau bài viết này, bạn sẽ có một sự chuẩn bị tốt hơn để apply vào công việc part-time mình đang mong . Chúc bạn may mắn!

Tình hình tìm việc của du học sinh tại Nhật

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

 

Biên tập: LocoBee

Facebook