Xin visa lao động ở Nhật có khó không?

Có nhiều loại visa làm việc tại Nhật cho người nước ngoài và mỗi loại có những yêu cầu khác nhau. Bài viết này LocoBee sẽ giới thiệu những khó khăn trong việc xin visa lao động và giải thích lý do tại sao khó xin được visa từ hai góc độ: bản thân người nước ngoài và của tổ chức tiếp nhận.

 

Xin visa lao động ở Nhật có khó không?

lao động

Độ khó trong việc xin visa lao động ở Nhật là khác nhau tùy thuộc vào lý lịch và trình độ học vấn của mỗi cá nhân, vì vậy rất khó để nói cụ thể mức độ khó khăn như thế nào. Tuy nhiên, mỗi visa lao động yêu cầu bạn phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định, vì vậy đúng là không dễ để có được tư cách lưu trú. Ví dụ: để có được “visa nhân lực chất lượng cao” với thời gian lưu trú 5 năm và cho phép bảo lãnh vợ/chồng thì bản thân người lấy visa cần đạt 70 điểm ở các mục như trình độ học vấn, lịch sử công việc, thu nhập… dựa trên hệ thống tính điểm dành cho nhân lực có chất lượng cao.

Trên đây chỉ là một ví dụ để khẳng định cần có sự chuẩn bị thích hợp khi xin bất kỳ loại visa làm việc nào.

Nhật Bản chính thức ban hành 4 hạng mục “kĩ năng đặc định” mới

 

Tại sao khó xin visa lao động?

Nguyên nhân đầu tiên khiến người nước ngoài khó xin được visa lao động là do cần chuẩn bị nhiều giấy tờ cần thiết, trong đó có Đơn xin cấp giấy chứng nhận đủ tư cách lưu trú COE. Ngoài ra, sau khi chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ phải được nộp cho Cơ quan Dịch vụ di trú có thẩm quyền đối với nơi cư trú dự kiến của người nước ngoài và địa điểm của cơ quan tiếp nhận, đây là một thủ tục phức tạp. Ngoài ra, các yêu cầu được đặt ra đối với người nước ngoài và các tổ chức tiếp nhận là một yếu tố làm tăng thêm rào cản để có được visa lao động.

thực tập sinh ở Nhật

[Bản thân người nước ngoài] 2 lý do khiến việc xin visa lao động khó khăn

1. Cần có trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc nhất định.

Để người nước ngoài có được visa lao động, họ phải đáp ứng một số yêu cầu về trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc. Ví dụ: nếu bạn có được visa kỹ sư/chuyên gia về nhân văn/tri thức quốc tế và tham gia vào công việc liên quan đến khoa học tự nhiên hoặc nhân văn, bạn phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ học vấn sau đây:

  • Học chuyên ngành liên quan và tốt nghiệp đại học hoặc có trình độ học vấn tương đương hoặc cao hơn.
  • Đã hoàn thành khóa học chuyên ngành tại một trường dạy nghề ở Nhật Bản với chuyên ngành liên quan

2. Tùy thuộc vào visa làm việc, yêu cầu phải có trình độ chuyên môn cao hoặc thành tích nhất định

Tùy thuộc vào loại visa làm việc, người nước ngoài được yêu cầu phải có trình độ chuyên môn và có.thành tích cao. Ví dụ, để có được “visa giáo dục” cho người nước ngoài làm giáo viên dạy ngôn ngữ tại các cơ sở giáo dục, ngoài các yêu cầu như tốt nghiệp đại học hoặc lấy được giấy phép giảng dạy, người nộp đơn còn phải đáp ứng một trong các yêu cầu sau:

  • Nếu dạy ngoại ngữ thì cần học ít nhất 12 năm bằng ngoại ngữ liên quan
  • Nếu giảng dạy một môn học không phải là giáo dục ngoại ngữ thì phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm thực tế giảng dạy môn học đó tại các cơ sở giáo dục

Tham khảo: 出入国在留管理庁「在留資格『教育』」

Ngoài ra, đối với “visa nghệ thuật” dành cho người nước ngoài tham gia các hoạt động liên quan đến nghệ thuật, chẳng hạn như nhà soạn nhạc và họa sĩ, tài liệu chứng minh thành tích trong hoạt động nghệ thuật bao gồm tài liệu thể hiện thành tích như giải thưởng, tác phẩm từng xuất bản…

 

3 lý do khiến việc xin visa lao động khó khăn từ phía tổ chức tiếp nhận

1. Phải thiết lập điều kiện làm việc phù hợp

Để có được tư cách nhận nhân lực nước ngoài, các công ty phải đáp ứng các điều kiện làm việc sau:

  • Đối xử bình đẳng: Không được phân biệt đối xử về tiền lương, giờ làm việc hoặc các điều kiện làm việc khác dựa trên quốc tịch của người lao động.
  • Làm rõ điều kiện làm việc: Khi ký kết hợp đồng lao động với người lao động nước ngoài, cần cung cấp tài liệu làm rõ các điều kiện làm việc chính như tiền lương và giờ làm việc để người lao động nước ngoài có thể hiểu được.
  • Trả lương: Trả mức lương ít nhất bằng mức lương tối thiểu, cũng như trả toàn bộ số tiền lương như lương cơ bản và lương làm thêm. Nếu chi phí nhà ở… được khấu trừ vào tiền lương thì cần phải có thỏa thuận quản lý lao động. Ngoài ra, số tiền khấu trừ cần tính đến chi phí thực tế và tránh đưa ra những số tiền bất hợp li.

Cập nhật mức lương tối thiểu mới nhất của 47 tỉnh thành Nhật Bản (2024)

  • Quản lý hợp lý thời gian làm việc: Quản lý giờ làm việc hợp lý, tuân thủ giờ làm việc hợp pháp, phấn đấu giảm thời gian làm thêm giờ và ngày nghỉ. Sử dụng các phương pháp khách quan như ghi chép bằng phiếu chấm công hoặc các phương pháp phù hợp khác. Theo các quy định của Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động, v.v., doanh nghiệp cần cho phép người lao động nghỉ phép hàng năm có lương và khi nghỉ phép theo mùa cụ thể cần cố gắng lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người lao động nước ngoài.
  • Nhận thức về Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động: Theo quy định của Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động, v.v., tổ chức tiêos nhận cần phổ biến nội dung, nội quy làm việc, thỏa thuận quản lý lao động… cho người nước ngoài
  • Điều chỉnh danh sách lao động: Điều chỉnh danh sách công nhân, sổ lương, sổ nghỉ phép có lương hàng năm.
  • Không giữ hộ chiếu, thẻ cư trú, v.v. của người lao động nước ngoài. Ngoài ra, khi người lao động nghỉ việc thì tiền, hàng hóa thuộc quyền lợi của người lao động phải được trả lại.
  • Ký túc xá: Trường hợp đưa người lao động vào ở ký túc xá của doanh nghiệp phải có biện pháp cần thiết để duy trì sức khỏe cho người lao động.
  • Đảm bảo đối xử công bằng bất kể loại hình việc làm hay loại hình việc làm: Người lao động nước ngoài cũng phải tuân thủ các quy định tại Luật Lao động bán thời gian/có thời hạn hoặc Luật Điều động lao động về việc cấm những khác biệt đối xử bất hợp lý và phân biệt đối xử giữa nhân viên chính thức và nhân viên không chính thức. Nếu người lao động nước ngoài yêu cầu, tổ chức tiếp nhận cần giải thích chi tiết và lý do dẫn đến sự khác biệt trong cách đối xử với người lao động bình thường.

Tham khảo: Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi “Tuyển dụng người nước ngoài một cách phù hợp bằng cách tuân thủ các quy tắc” (Ấn bản tháng 4 năm 2019)

kế hoạch

2. Cần phải duy trì tình trạng quản lý của công ty

Điều quan trọng nữa là phải đảm bảo rằng các điều kiện kinh doanh của các công ty chấp nhận người nước ngoài đang ở trong tình trạng tốt. Tùy thuộc vào quy mô của công ty, có thể cần phải nộp báo cáo tài chính gần đây nhất. Ngoài ra, nếu tổ chức tiếp nhận đang thuê người nước ngoài cho một công ty mới thành lập hoặc bộ phận kinh doanh mới sẽ cần phải nộp kế hoạch kinh doanh.

3. Cần có hệ thống hỗ trợ cho người nước ngoài

Trong số các visa lao động, nếu tổ chức tiếp nhận mong muốn được tuyển dụng người nước ngoài theo “visa kĩ năng đặc định” thì cần phải có hệ thống hỗ trợ. Ví dụ: khi chấp nhận người nước ngoài có visa kĩ năng đặc định số 1 thì doanh nghiệp phải lập “Kế hoạch hỗ trợ người nước ngoài có visa kĩ năng đặc định 1” và nộp cho Cơ quan Dịch vụ Di trú. Trong đó có rất nhiều hạng mục cần đưa vào, chẳng hạn như “hỗ trợ các thủ tục chính thức” và “hỗ trợ các hợp đồng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày”.

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định

Mặc dù không thể lượng hóa được độ khó của việc xin visa lao động nhưng có rất nhiều giấy tờ cần chuẩn bị cho từng loại visa lao động. Ngoài ra, hãy nhớ rằng cả người nước ngoài và tổ chức tiếp nhận đều phải đáp ứng các yêu cầu của Cơ quan Dịch vụ Di trú.

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Phiếu giảm giá tại Don Quijote: Miễn thuế 10% và giảm thêm 5%

Tặng kèm phiếu giảm giá lên đến 10.000 yên – Mua hàng hiệu với giá cực ưu đãi!

 

Tổng hợp: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る