[Nhật Bản] Chính sách mới giảm 40.000 yên tiền thuế hàng năm cho người lao động

Về việc giảm thuế cố định sẽ được thực hiện từ tháng 6 tới, chính phủ Nhật Bản sẽ yêu cầu các công ty trả lương phải ghi rõ số tiền giảm thuế thu nhập trên phiếu lương.

giảm trừ thuế người phụ thuộc ở Nhật

 

Chính sách giảm thuế cố định của chính phủ

Theo chính sách giảm thuế cố định do chính phủ thực hiện, thuế thu nhập sẽ giảm 30.000 yên và thuế cư trú sẽ giảm 10.000 yên/người/năm. Từ tháng 6 trở đi, những người lao động như nhân viên văn phòng sẽ nhận được các phúc lợi bao gồm những quyền lợi dành cho người phụ thuộc của họ. Điều này sẽ được phản ánh trong tiền lương và tiền thưởng của người lao động.

Về thuế thu nhập, chính phủ đã sửa đổi quy định thực thi các luật liên quan để yêu cầu các công ty trả lương phải ghi rõ số tiền được giảm thuế trên phiếu lương. Mục đích của chính phủ là làm cho người dân cảm thấy số tiền lương họ mang về nhà đã tăng lên bằng cách cho thấy số tiền thuế thực tế của họ đã giảm đi bao nhiêu. Mặt khác, thuế cư trú sẽ không được thu thống nhất cho tháng 6 nên trên bảng kê sẽ là 0 yên và số thuế sẽ được thu trong 11 tháng từ tháng 7, sẽ phản ánh việc giảm thuế.

tiền lương

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Suzuki phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp Nội các vào ngày 21/5 rằng: “Bằng cách cắt giảm thuế trùng với thời điểm lương tăng, cách tốt nhất để thoát khỏi tư duy giảm phát là khiến người dân cảm nhận được sự gia tăng để có động lực làm việc. Điều này sẽ hỗ trợ sự chuyển dịch của nền kinh tế sang một giai đoạn mới. Đúng là sẽ có một số gánh nặng hành chính nhất định nhưng đó là gánh nặng đối với các công ty nên tôi muốn yêu cầu sự hợp tác của các doanh nghiệp.”

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp Nội các, chánh văn phòng Nội các, ông Hayashi cho biết: “Chính phủ sẽ thực hiện chính sách giảm thuế một cách thận trọng. Để thoát khỏi tư duy giảm phát, điều quan trọng là người dân phải cảm nhận được tác động của các biện pháp. Chúng tôi cũng yêu cầu người chịu trách nhiệm thu thuế phải có trách nhiệm nhất định và chính phủ sẽ tiếp tục làm việc để truyền đạt mục đích và nội dung của chính sách một cách chi tiết.”

Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế, ông Shindo phát biểu: “Tôi hi vọng người dân có thể tận mắt cảm nhận được khi thu nhập khả dụng tăng lên. Chúng tôi hy vọng rằng việc giảm thuế, được ấn định trùng với kỳ thưởng tháng 6, sẽ có tác dụng làm tăng thu nhập khả dụng. Điều này sẽ được thể hiện trên phiếu lương. Tôi muốn người dân tự mình cảm nhận xem thu nhập khả dụng của họ sẽ tăng như thế nào thông qua việc cắt giảm thuế.”

Cập nhật mức lương tối thiểu mới nhất của 47 tỉnh thành Nhật Bản (2024)

 

Chính quyền địa phương buộc phải hành động

Chính quyền địa phương đang bận rộn hành động trước khi việc giảm thuế cố định có hiệu lực vào tháng tới. Theo mức giảm thuế cố định này, thuế thu nhập sẽ giảm 30.000 yên và thuế cư trú sẽ giảm 10.000 yên mỗi người mỗi năm, trong đó chính quyền địa phương sẽ chịu trách nhiệm giải quyết thuế cư trú.

Vào ngày 17 tháng 5, Tòa thị chính Tottori đã bận rộn gửi thông báo về thuế cư trú và các khoản phí khác cho khoảng 6.300 doanh nghiệp. Thông báo bao gồm số tiền thuế mà mỗi nhân viên phải nộp và được gửi đến các công ty vào cuối tháng 5 hàng năm. “Số tiền giảm thuế cố định” được in trên thông báo này để người lao động có thể xem nhanh số tiền thuế cư trú đã được giảm nhờ khoản giảm thuế cố định. Ví dụ: Một nhân viên có một người phụ thuộc sẽ được khấu trừ 12.000 yên thuế thành phố và 8.000 yên thuế tỉnh, số tiền này sẽ được nêu rõ trong thông báo. Ngoài ra, tòa thị chính đang bận rộn xác nhận số tiền giảm thuế trong thông báo sẽ gửi đến các chủ doanh nghiệp cá nhân và chuẩn bị tài liệu để giải thích chính sách một cách dễ hiểu cho người dân.

lương

Theo thành phố, việc nâng cấp hệ thống dựa trên cải cách thuế của năm tài chính tiếp theo thường được hoàn thành vào cuối tháng 3, nhưng năm nay, do thực hiện giảm thuế cố định nên việc nâng cấp hệ thống sẽ tiếp tục cho đến tháng này. Tanimoto Yasushi, trợ lý giám đốc Phòng thuế thành phố Tottori, cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng việc giảm thuế cố định nhằm hỗ trợ những người có mức tăng lương không theo kịp tốc độ tăng giá. Mặc dù đây là một khoảng thời gian bận rộn, chúng tôi đang cố gắng tìm cách để hoạt động hiệu quả hơn. Hệ thống giảm thuế theo số tiền cố định khá phức tạp nên chúng tôi muốn giải thích kỹ lưỡng cho người dân.

Xu hướng tăng lương khởi điểm để tuyển dụng nhân tài trẻ tại Nhật

 

Nguồn: nhk.or.jp

Biên tập: LocoBee

bình luận

ページトップに戻る